ตอบข้อสงสัย คนท้องปัสสาวะบ่อย อันตรายหรือไม่?

ตอบข้อสงสัย คนท้องปัสสาวะบ่อย อันตรายหรือไม่?

ตอบข้อสงสัย คนท้องปัสสาวะบ่อย อันตรายหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปัสสาวะบ่อยขณะตั้งครรภ์ เป็นอีกหนึ่งอาการที่คุณแม่ทุกคนจะต้องเจอ โดยอาการแบบนี้เกิดจากอะไรและจะเป็นอันตรายหรือไม่ เรามาดูคำตอบกันเลยดีกว่า


ปัสสาวะบ่อยขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร
การที่คนท้องปัสสาวะบ่อยนั้นถือเป็นเรื่องที่ปกติ เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จึงไปเบียดกับกระเพาะปัสสาวะจนทำให้มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ โดยอาการแบบนี้จะหายไปเองหลังจากคลอดลูกแล้ว ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ต้องกังวล เพียงแต่ต้องระมัดระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสักนิด ทั้งนี้ก็เพื่อสุขอนามัยที่ดีตลอดการตั้งครรภ์นั่นเอง


สิ่งที่ควรทำ เมื่อปัสสาวะบ่อยขณะตั้งครรภ์
การปัสสาวะบ่อยขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คุณแม่สามารถดูแลตัวเองให้ดีได้ด้วยสิ่งที่ควรทำดังนี้


1.เข้าห้องน้ำทันทีที่ปวดปัสสาวะ
คุณแม่หลายท่านชอบกลั้นปัสสาวะเพราะขี้เกียจเข้าห้องน้ำบ่อยๆ หรือบางครั้งกำลังติดพันกับการดูละครเรื่องโปรดหรือเล่นมือถืออยู่ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากจะทำให้เสี่ยงต่อการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้ และยังเสี่ยงต่อกระเพาะปัสสาวะอักเสบอีกด้วย ดังนั้นเมื่อปวดปัสสาวะเมื่อไหร่ก็ควรเข้าห้องน้ำในทันที เพื่อป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้นั่นเอง

2.ซับด้วยกระดาษทิชชู่ให้แห้งเสมอ
หลังจากปัสสาวะเรียบร้อยแล้ว คุณแม่ควรใช้กระดาษทิชชู่ซับให้แห้งเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นที่อาจนำไปสู่ปัญหาเชื้อราในช่องคลอดได้ รวมถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้ออื่นๆ ด้วย ซึ่งกระดาษทิชชู่ที่ใช้ก็จะต้องมีความสะอาดและผ่านกระบวนการผลิตที่ฆ่าเชื้อมาอย่างดีแล้วเช่นกัน


3.ใส่ชุดชั้นในที่ระบายอากาศได้ดี
การใส่ชุดชั้นในที่ระบายอากาศได้ดีก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยลดการเกิดความอับชื้นได้ นอกจากนี้ก็ควรเลือกสวมใส่ชุดชั้นในที่มีขนาดพอดีไม่คับแน่นจนเกินไปด้วย หรือเลือกชุดชั้นในที่ออกแบบมาเพื่อคนท้องโดยเฉพาะจะเหมาะกับคุณแม่มากที่สุด


4.บริหารอุ้งเชิงกรานอยู่เสมอ
การบริหารอุ้งเชิงกรานอยู่เสมอ จะช่วยให้อุ้งเชิงกรานมีความแข็งแรงมากขึ้น และลดปัญหาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยให้คลอดลูกง่ายขึ้นอีกด้วย ดังนั้นมาบริหารอุ้งเชิงกรานเป็นประจำกันดีกว่า โดยเลือกท่าบริหารที่เหมาะกับคนท้องนั่นเอง

ปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปกติของคนท้อง ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ต้องกังวลกับอาการที่เกิดขึ้น เพียงแค่ดูแลตัวเองให้ดีอยู่เสมอ นอกจากนี้ก็ควรสังเกตอาการของตัวเองเป็นประจำ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะได้ไปหาหมอและทำการรักษาได้ทัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook