5 สาเหตุสำคัญที่ควรรู้ ทำไมประจำเดือนจึงมาช้ากว่าปกติ

5 สาเหตุสำคัญที่ควรรู้ ทำไมประจำเดือนจึงมาช้ากว่าปกติ

5 สาเหตุสำคัญที่ควรรู้ ทำไมประจำเดือนจึงมาช้ากว่าปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ ที่ใส่ใจกับการมาประจำเดือนของตัวเอง จะต้องเป็นกังวลเมื่อประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ ทั้งกังวลว่าร่างกายจะไม่แข็งแรงหรือเพราะตัวเองเป็นโรคร้ายแรงอะไรหรือเปล่า อีกทั้งการมาประจำเดือนช้ายังอาจทำให้การวางแผนไปเที่ยวหรือการทำกิจกรรมนอกบ้านไม่ค่อยคอมพลีทเท่าที่ควรอีกด้วย วันนี้เราจะชวนมาไขข้อสงสัยถึง 5 สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติกันค่ะ


1.เข้าสู่วัยทอง
ผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 45-55 ปี ถือเป็นช่วงที่เข้าสู่วัยทอง โดยช่วงนี้ร่างกายเริ่มใกล้หมดประจำเดือน นั่นเป็นเพราะระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ซึ่งบางรายอาจประสบกับรอบเดือนที่ขาดไปบ้าง และบางรายอาจหมดประจำเดือนในช่วงอายุ 40 ปี ซึ่งถือเป็นการหมดประจำเดือนก่อนกำหนด


2.ฮอร์โมนไม่สมดุลกัน
มีผู้หญิงอยู่เป็นจำนวนมากที่ตกอยู่ในสภาวะร่างกายมีฮอร์โมนที่ไม่สมดุลกัน นั่นคือผู้หญิงบางคนมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงต่ำ และมีฮอร์โมนโปรเจสโตรโรนมากหรือน้อยจนเกินไป ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้เป็นตัวควบคุมการมาประจำเดือนนั่นเอง


3.เครียดและกังวลบ่อย
การที่ร่างกายเผชิญกับความเครียดและมีความวิตกกังวลอยู่เสมอ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ เนื่องจากความเครียดจะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนภายในร่างกาย และบางรายที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนขั้นรุนแรง สาเหตุหนึ่งก็มาจากการที่ร่างกายตกอยู่ในสภาวะเครียดด้วยเช่นกัน


4.พักผ่อนไม่เพียงพอ
การพักผ่อนไม่เพียงพอ ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างรุนแรง เพียงแต่บางรายอาจมีการแสดงออกของอาการที่ไม่ค่อยรุนแรงนัก หากแต่นานวันเข้า อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายจากการพักผ่อนไม่เพียงพอจะยิ่งรุนแรงอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับการที่ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ สาเหตุหนึ่งก็มาจากการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากการผลิตฮอร์โมนในร่างกายเกิดปัญหา


5.ผอมหรืออ้วนเกินไป
คนที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ ทำให้ประจำเดือนมาช้าได้เช่นกัน เนื่องจากการที่ผอมเกินไป จะไม่มีสารอาหารที่เข้าไปช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนที่ทำให้ไข่ตก ส่วนหากอ้วนจนเกินไปจะทำให้ร่างกายเปลี่ยนไขมันให้เป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลกัน ส่งผลให้การมาประจำเดือนช้ากว่าปกตินั่นเอง

ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้การมาประจำเดือนช้ากว่าปกติกันไปแล้ว เชื่อว่าจะช่วยให้สาวๆ หลายคนหายกังวลลงไปได้บ้าง แต่สำหรับใครที่รู้สึกว่าการที่ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ เกิดจากความผิดปกติของร่างกายหรือนอกเหนือจากสาเหตุที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสามารถหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาได้ทัน สำคัญที่สุดคือ อย่าปล่อยให้ร่างกายต้องเผชิญกับความเครียดบ่อยๆ เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook