กินคาร์บอย่างไรให้ลดน้ำหนักได้ผล อยากผอมแบบสุขภาพดีต้องรู้

กินคาร์บอย่างไรให้ลดน้ำหนักได้ผล อยากผอมแบบสุขภาพดีต้องรู้

กินคาร์บอย่างไรให้ลดน้ำหนักได้ผล อยากผอมแบบสุขภาพดีต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การงดทานคาร์บเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่ามีส่วนช่วยให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้เร็ว ดังนั้นเราจึงเห็นสาวๆ หลายคนหันมาบริโภคอาหารประเภทโลว์คาร์บกันเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจึงขอนำวิธีการกินคาร์บที่เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกายมาฝาก ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลและไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายนั่นเอง


คาร์บ คืออะไร
คาร์บหรือคาร์โบไฮเดรตคือ แหล่งพลังงานหลักของร่างกาย เสมือนเป็นเชื้อเพลิงให้แก่อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทั้งไต สมอง และระบบประสาทกลาง ซึ่งคาร์โบไฮเดรตที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายก็คือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โดยเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ส่งผลให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของคาร์โบไฮเดรตนั้นจะมีการแตกตัวในรูปของพลังงาน ซึ่งเราเรียกว่า กลูโคส โดยปกติแล้ว ร่างกายของคนเราจะใช้อินซูลินลำเลียงกลูโคสไปสู่เซลล์ต่างๆ และเมื่อร่างกายได้รับปริมาณของคาร์โบไฮเดรตมากจนเกินไป ก็ย่อมส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ซึ่งอินซูลินก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้น้ำหนักขึ้นตามมานั่นเอง


ปริมาณการทานคาร์บที่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักให้ได้ผล
จากรายงานของ Dietary Guidelines for Americans ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า ผู้ใหญ่ควรได้รับพลังงานจากสารอาหารต่างๆ ต่อวัน คือ คาร์โบไฮเดรต 45-65 เปอร์เซ็นต์ โปรตีน 10-30 เปอร์เซ็นต์ และไขมัน 20-35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักโภชนาการบางท่านได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่ลดน้ำหนักถึงอัตราส่วนของสารอาหารต่างๆ ไว้ก็คือ คาร์โบไฮเดรต 40 เปอร์เซ็นต์ โปรตีน 30 เปอร์เซ็นต์ และไขมัน 30 เปอร์เซ็นต์


ความแตกต่างระหว่างคาร์โบไฮเดรตชนิดดีและคาร์โบไฮเดรตชนิดไม่ดี
แน่นอนว่าคาร์โบไฮเดรตคือสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกาย แต่ก็ใช่ว่าคาร์โบไฮเดรตทุกประเภทจะส่งผลดีต่อร่างกายด้วยกันทั้งหมด หากแต่คาร์โบไฮเดรตแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันดังนี้

คาร์โบไฮเดรตชนิดดี คือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งอุดมไปด้วยใยอาหารและสารอาหารต่างๆ ที่ใช้เวลาในการแตกตัว อีกทั้งยังเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลพุ่งสูงขึ้น อุดมอยู่ในผักใยอาหารสูง ถั่วใยอาหารสูง ผลไม้ทั้งเปลือก และธัญพืชเต็มเมล็ด

คาร์โบไฮเดรตชนิดไม่ดี คือ คาร์โบไฮเดรตที่แตกตัวง่าย ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พบได้ทั้งในน้ำตาลขัดขาว ขนมปัง แป้ง พาสต้า น้ำผลไม้กระป๋อง ลูกอม เค้ก คุกกี้ และอาหารที่ผ่านกระบวนการต่างๆ

เมื่อเห็นถึงความแตกต่างระหว่างคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ดีและชนิดที่ไม่ดีกันไปแล้วนั้น เชื่อว่าจะช่วยให้หลายๆ ท่านหันมาใส่ใจเลือกทานอาหารกันมากขึ้น เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าคาร์โบไฮเดรตคือสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก แต่ก็ใช่ว่าคาร์โบไฮเดรตทุกชนิดจะส่งผลดีต่อร่างกายทั้งหมด และที่สำคัญควรให้ความสำคัญกับปริมาณของพลังงานที่ร่างกายควรได้รับต่อวันด้วยเช่นกัน เพื่อที่ทุกท่านสามารถเฉลี่ยการทานคาร์โบไฮเดรตในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม จะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลอย่างที่วางไว้นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook