5 เรื่องเกี่ยวกับความรัก ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องแต่เป็นค่านิยมต่างหาก

5 เรื่องเกี่ยวกับความรัก ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องแต่เป็นค่านิยมต่างหาก

5 เรื่องเกี่ยวกับความรัก ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องแต่เป็นค่านิยมต่างหาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของความรักคือ ความพอใจของคนสองคน ไม่ใช่ค่านิยมที่สังคมกำหนดให้ ซึ่งหากคู่ของคุณเป็นอีกคู่หนึ่งที่ไม่ได้ทำตัวตามขนบหรือค่านิยมที่หลายๆ คู่ทำกัน นั่นไปใช่เรื่องที่ผิด มาดูกันดีกว่าว่ามีกฎข้อใดบ้างที่สังคมมักกำหนดให้หลายคนคิดว่าคือสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งที่แท้จริงแล้ว สำหรับความรู้สึกไม่ใช่เรื่องที่ตายตัวขนาดนั้น


1.ผู้ชายต้องเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเลี้ยงผู้หญิง
ค่านิยมนี้มีมาจากสมัยก่อนที่ผู้ชายจะเป็นฝ่ายทำงาน ส่วนผู้หญิงอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน ทำให้ผู้ชายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ทว่าในปัจจุบัน บริบทของสังคมได้เปลี่ยนไป ผู้หญิงหลายคนหน้าที่การงานดีกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหารด้วยกันก็ย่อมต้องแชร์ค่าอาหารเท่าๆ กันจะดีที่สุด


2.ผู้ชายกับผู้หญิงเป็นเพื่อนกันไม่ได้
ค่านิยมในสมัยโบราณมักไม่เชื่อว่าผู้ชายกับผู้หญิงจะเป็นเพื่อนกันได้ ทั้งที่ในความเป็นจริง มิตรภาพไม่ได้จำกัดเพศ อย่าปล่อยให้ความคิดล้าหลังครอบงำตัวเอง ผู้ชายและผู้หญิงสามารถมอบมิตรภาพที่ดีต่อกันได้อย่างจริงใจ ไม่จำเป็นต้องคบกันแบบคนรัก


3.เลือกคบแต่คนรวยเท่านั้น
หลายคนนั้นมีคติว่าจะต้องคบกันคนที่มีฐานะเท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วการจะคาดหวังให้อีกฝ่ายจ่ายเงินเลี้ยงดูคุณและครอบครัวของคุณดูเป็นเรื่องที่ไม่น่านับถือเอาเสียเลย การมีศักดิ์ศรีทำให้มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐและได้ชื่อว่าอยู่เหนือสัตว์ทั้งปวง โปรดจำไว้ว่าคบกับคนที่ศีลเสมอกัน ไม่ปอกลอก หลอกเงินทองจากคุณ คอยดูแลใจของคุณในวันที่อ่อนล้าก็เพียงพอแล้ว


4.อยู่ก่อนแต่ง คือสิ่งที่ผิด
เนื่องจากชีวิตจะต้องมาผูกติดกันตลอดเวลา บางเรื่องคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าพฤติกรรมของแฟนคุณไปอย่างไรหากว่าไม่เคยอยู่ด้วยกันมาก่อน ยกตัวอย่างเช่นบางคู่ที่ทะเลาะกันเพราะอีกฝ่ายขี้เกียจทำงานบ้าน หรือบางคู่ที่ทะเลาะกันเนื่องจากรับไม่ได้ที่อีกฝ่ายทิ้งขยะรกรุงรังในห้องนอน การอยู่ก่อนแต่งจะช่วยลดความผิดพลาดจากการเลือกคนรักได้ หากมีสิ่งใดในตัวคนรักที่คุณไม่พอใจ คุณก็ยังกลับตัวได้ทัน โดยบอกให้อีกฝ่ายปรับปรุงตัว หรือหากไม่ปรับปรุงตัวก็เลิกรากันได้แบบไม่ยากเย็นนัก


5.รักครอบครัวแฟนให้เหมือนกับครอบครัวเราเอง
คติสมัยก่อนมักถือว่าครอบครัวแฟนก็เหมือนครอบครัวเรา แต่คุณควรเปิดโอกาสปรับความเข้าใจกับคนรัก หากคุณไม่พอใจเกี่ยวกับครอบครัวของเขา ไม่จำเป็นต้องอดออมถนอมคำพูดหากคุณเจอกับฤทธิ์แม่ผัวลูกสะใภ้ หรือว่าโดนครอบครัวคนรักปอกลอก


จะเห็นได้ชัดเจนว่าค่านิยมสมัยหนึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูกเสมอเมื่อผ่านพ้นยุคสมัยนั้นมาแล้ว ทางที่ดีที่สุดคือ การปรับตัวยืดหยุ่น พร้อมนำคติและคำสอนมาปรับใช้ให้เข้ายุคเข้าสมัย มีสติกำกับตนเองตลอดเวลาเพื่อประคองชีวิตให้ผ่านไปได้อย่างราบรื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook