เมนูอาหารลูกน้อย "หมูสับข้าวโพดทอด" เคล็ดลับทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน

เมนูอาหารลูกน้อย "หมูสับข้าวโพดทอด" เคล็ดลับทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน

เมนูอาหารลูกน้อย "หมูสับข้าวโพดทอด" เคล็ดลับทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP43. หมูสับข้าวโพดทอด เคล็ดลับทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน

คุณแม่เชื่อว่าจานโปรดตามร้านข้าวแกงของใครหลายๆ คน อย่างน้อยต้องมีหมูก้อนทอดที่ฮิตติดอันดับต้นๆ เป็นแน่ บางร้านจะแบนๆกรอบๆ หนึบๆ ตัดราดกับน้ำปลา มะนาว พริกขี้หนู หน่อยก็จะฟิน ล่าสุดเจอของร้านครัวโอวี จะเป็นแบบกลมหนาๆ หน่อย ถ้าเปรียบเป็นคน ก็จะเป็นแบบสาวอวบๆ เนื้อเต่งตึง ไม่กรอบแต่ขายความนุ่มเนียนคำโต ก็อร่อยไปอีกแบบ เลยอยากให้ลูกสาวลองทานบ้าง แม่ว่าจะลองทำทั้งที ก็อยากจะรู้ต้นตอที่มาว่าเขาทำกันอย่างไร อาศัยจังหวะลูกหลับไปขุดดูตำราเก่าๆ ที่บ้าน จนในที่สุดเลยไปเจอตำรา “หมูกับข้าวโพดทอดก้อน” ในหนังสือ กับข้าวรัตนโกสินทร์ 2525 ของ มล. เติบ ชุมสาย ที่สายปัญญาสมาคมเป็นผู้จัดพิมพ์ โดยผู้แต่งได้รวบรวมกับข้าวที่เราคุ้นเคยกันดี โดยมีอาหารไทยทั้งเก่าใหม่ผสมผสานกันอย่างลงตัว เป็นตัวหนังสือที่อร่อยมากเล่มหนึ่งที่คุณแม่อยากแนะนำ วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยจะมาชวนทำ หมูสับข้าวโพดทอด ฉบับสูตรน้องริมาที่เอามาปรับหน่อยก็อร่อยได้โดยธรรมชาติไม่ต้องปรุง แถมมีเคล็ดไม่ลับสำหรับคนชอบหมูก้อนทอดแบบกรอบนอกนุ่มใน เนื้อหมูไม่แข็งด้วย

ชื่อนั้นสำคัญไฉน

จะว่าไปเรื่องชื่อนี่ก็สำคัญนะ บางครั้งทำให้สับสนว่ามันคือกับข้าวแบบไหนกันแน่ อย่างผัดผักฮ่องเต้ บางที่เรียกผักไต้หวัน จนไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมันเหมือนหรือต่างกัน (เคยเขียนอธิบายไว้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ) สำหรับเมนูนี้ก็เช่นกัน บางคนไปเรียก หมูก้อนทอด อันนี้รับได้ แต่ถ้าเรียก ทอดมันหมู คุณแม่คงจะไปนึกถึงการเอาหมูสับไปโขลกกับสามเกลอในครก เพื่อสร้างความเหนียวหนึบหนับแบบทำทอดมันปลา แล้วค่อยนำมาคลุกข้าวโพดอีกที (เออ ฟังดูดี น่าทำเนอะ) แต่ถ้าเอามาผสมเครื่องปรุงในอ่างแล้วคลุกให้เข้ากันธรรมดา ก็ไม่น่าจะเรียก ทอดมัน ได้ ให้จบอยู่ที่ หมูก้อนทอด ยังดีเสียกว่า ไม่อย่างนั้นจะทำให้นักกินผิดหวัง ไม่ได้ทานอย่างตั้งใจตามชื่อที่ตั้งได้


เมนูไทยจีนเทคนิคฝรั่ง

สำหรับเมนูนี้ คุณแม่ใช้สัดส่วน 1: 1 ของหมูและข้าวโพดตามตำรา แต่ที่ต่างกับสูตรต้นตำรับ คือ การยืมเทคนิคแม่บ้านอิตาเลี่ยนเพิ่มลงไปหน่อย โดยขอใส่ขนมปังป่นสดๆ ลงไปเพื่อให้หลังทอดหมูยังคงนุ่มนิ่มชุ่มฉ่ำ ถ้าใช้หมูสันนอกสับล้วน เวลาทอดออกมามันจะแข็งหน่อย ถ้าผู้ใหญ่ทานคงจะไม่มีปัญหา แต่คุณลูกชอบทานนิ่มๆ ชุ่มๆ ถ้าเจออะไรแข็งเคี้ยวยาก คงพาลจะไม่ทานเอา อีกอย่างคือเวลาปรุงนั้น รสเค็มในหมูทอด คุณแม่ใช้ปลาข้าวสารตากแห้งหรือปลาชิราสึ (ปลาเล็กปลาน้อย) แทนน้ำปลาตามตำรา เพราะให้ความเค็มและความหอมที่พอดีแก่เด็ก แถมยังได้แคลเซียมเพิ่มไปอีกด้วย ผสมผสานกับความหวานของข้าวโพดเข้ากันอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว เสียดายตามสูตรเดิมใส่ผักชีสับลงไปในส่วนผสมด้วย แต่ที่มีในตู้เย็นมันเหี่ยวหมด วันนี้เลยตัดไป แค่เพียงเท่านี้ ความอร่อยก็รอเราอยู่ข้างหน้าแล้วค่ะ ลองไปดูวิธีทำกัน



เครื่องปรุง

  • หมูสับ  1 ถ้วย
  • ข้าวโพด 1 ถ้วย
  • รากผักชีกระเทียมโขลก 1 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • ปลาข้าวสารสับ ¼ ถ้วย
  • ขนมปังป่น 1/3 ถ้วย


วิธีเตรียม

เตรียมสับปลาข้าวสารให้ละเอียด ฝานข้าวโพดออกจากฝัก โขลกรากผักชีกับกระเทียม ทำขนมปังป่นโดยนำขนมปังเก่าที่ยังทานไม่หมดไปปิ้ง ผึ่งลมจนเย็นแล้วนำไปปั่นจนเป็นผง หรือ โขลกลงในครกก็ได้ พอเตรียมเครื่องปรุงเสร็จ นำชามผสมมาใส่เครื่องปรุงทุกอย่างลงไปแล้วเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ในตู้เย็นสักสิบห้านาทีเป็นอย่างน้อย เครื่องปรุงจะได้เข้าเนื้อ ก่อนนำไปทอด


วิธีทำ


ตั้งน้ำมันให้ร้อน ใช้ช้อนสองคัน ปั้นเป็นรูปลักบี้ จะใช้มือก็ได้ แต่ควรเป็นก้อนแบนๆ หน่อย จะได้สุกง่ายทั่วถึง ปั้นเสร็จหยอดลงในกระทะ ทอดพอเหลืองทองแล้วกลับด้านรอสุก จากนั้นตักขึ้นพักน้ำมันสักครู่ก่อนเสิร์ฟ ทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวสวยร้อนๆ หรือจะทานเป็นของว่างกับอาจาดก็ได้ รับรองหมดเกลี้ยงค่ะ



แล้วพบกันใหม่เดือนหน้านะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

(Rima’s Recipes เป็นสูตรอาหารของเด็กตั้งแต่หย่านมจนอายุครบ 1000 วัน โดยจะเน้นใช้วัตถุดิบธรรมชาติ สมุนไพรและเครื่องเทศ มาแทนเกลือ น้ำตาลและซอสปรุงรส อื่นๆ โดยแม่มีความตั้งใจหลัก คือ เนื่องจากในระยะดังกล่าวเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาเจริญเติบโตสูงสุด เราน่าจะสร้างความชอบเพื่อเป็นนิสัยในการรับประทานให้เขาจดจำในรสชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเขาในอนาคตได้)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook