จัดการตัวเองอย่างไรไม่ให้ดิ่ง เมื่อคิดถึง "แฟนเก่า"

จัดการตัวเองอย่างไรไม่ให้ดิ่ง เมื่อคิดถึง "แฟนเก่า"

จัดการตัวเองอย่างไรไม่ให้ดิ่ง เมื่อคิดถึง "แฟนเก่า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเลิกรากับคนรัก ความรู้สึกที่เกิดขึ้นคือ ความเศร้าและจมดิ่งในสิ่งที่ไม่สามารถหวนกลับมาได้ เมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายมากกว่าผลดี ทั้งนอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ป่วย แต่หากเมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกเสียใจเมื่อคิดถึงคนรักเก่า วิธีที่ดีที่สุดในการเยียวยาแผลใจ มีดังต่อไปนี้


1.ยอมรับถึงความสัมพันธ์ที่ปิดฉากลง
หลายคนอาจไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเหตุผลของความเศร้าที่เกิดกับตนเองนั้น มาจากการไม่ยอมรับความจริงว่ารักครั้งนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้วและไม่มีวันกลับคืนมา สิ่งที่ควรทำในตอนนี้คือ การเลิกเสียใจและเดินหน้าต่อ การเฝ้าฝันว่าคนรักเก่าจะหวนมาหาคุณคือ การทำให้คุณตกอยู่ในลูปที่ทำให้ชีวิตก้าวไปจุดใหม่ไม่ได้


2.หันกลับมารักตัวเอง
ความรักที่ดีที่สุดก็คือการรักตัวเอง หากเราไม่รักตัวเอง เราจะหวังให้ใครมารักเราได้ สิ่งที่ควรทำเมื่อคนรักเลิกราจากคุณไปก็คือ การหันกลับมาพัฒนาตัวเอง ดูแลตัวเองให้สวยกว่าเดิม ทั้งการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ รวมไปถึงการพยายามเข้าคอร์สดูแลผิวหน้า เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม


3.เขียนความในใจระบายเป็นตัวอักษร
ความรู้สึกที่เอ่อล้นในใจควรได้รับการระบายออกมา ดังนั้น คุณจึงควรหาพื้นที่ในการบรรยายความรู้สึกของตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องเรียบเรียงตัวอักษรให้สวยงาม จะเป็นบล็อกสาธารณะที่ไม่มีใครรู้ว่าคุณเป็นใคร หรือหากต้องการเขียนเรื่องที่เป็นส่วนตัวจริงๆ อาจเลือกเขียนบรรยายความรู้สึกลงในไดอารี่ก็ได้ เมื่อเขียนจนจบให้อ่านทวนอีกครั้ง แล้วคุณจะพบว่าความเศร้าที่อยู่ในใจได้รับการระบายออกมา คุณจะมองปัญหาในภาพรวมได้ดีขึ้น และมีสติมากขึ้นอย่างแน่นอน


4.อย่าฝืนตัวเองให้เข้มแข็ง
บางคนคิดว่าตนเองเศร้าไม่ได้ อ่อนแอไม่ได้ แต่กลายเป็นว่าคุณบีบคั้นให้ตัวเองเข้มแข็งเกินไป ความจริงแล้ว คุณสามารถเศร้าได้ ร้องไห้ได้เท่าที่ใจคุณปรารถนา เมื่อร้องไห้จนพอแล้วคุณจะรู้สึกแข็งแกร่งขึ้น เชื่อเถอะว่าเวลาจะช่วยเยียวยาแผลหัวใจให้คุณได้ ในที่สุดเรื่องราวที่ทำให้คุณร้องไห้ในวันนี้ จะกลายเป็นรอยแผลเป็นบางๆ ที่เคยเกิดขึ้น คุณจะหันกลับมามองอดีตและรู้สึกภาคภูมิใจที่คุณสามารถผ่านพ้นจุดที่เศร้าที่สุดในชีวิต

ปัญหาและความทุกข์คือ ส่วนหนึ่งของชีวิต ทุกคนล้วนแล้วแต่จะต้องเผชิญความทุกข์ยากแสนสาหัสอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเรียนรู้ที่จะอยู่กับความทุกข์และรับมือกับปัญหาได้อย่างมีสติ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นไปทีละเรื่อง  ความเศร้าที่คุณเคยมีในวันนี้ ที่สุดแล้วย่อมผ่านพ้นไปได้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook