5 สัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม! ร่างกายกำลังอยู่ในภาวะเครียดเกินไป

5 สัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม! ร่างกายกำลังอยู่ในภาวะเครียดเกินไป

5 สัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม! ร่างกายกำลังอยู่ในภาวะเครียดเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งเรื่องสภาพอากาศ เรื่องการเมือง หรือแม้แต่เรื่องเศรษฐกิจล้วนส่งผลให้ร่างกายเผชิญกับภาวะเครียดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ยิ่งนับวันความเครียดก็ยิ่งสะสมมากขึ้น ทำให้ร่างกายมีอาการผิดปกติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน วันนี้เราจึงนำ 5 สัญญาณเตือนที่บอกว่าร่างกายกำลังอยู่ในภาวะเครียดมากเกินไปมาแชร์ให้ได้ทราบ เพื่อที่สาวๆ จะสามารถรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ทันเวลากันค่ะ


1.คันตามผิวหนัง
อาการคันที่เกิดจากการที่ร่างกายเผชิญกับภาวะเครียดเกินไปจัดเป็นโรคคันเรื้อรังที่ไม่มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง สร้างความรำคาญได้เสมอ อีกทั้งยังสามารถพัฒนาไปเป็นโรคผิวหนังอักเสบและโรคสะเก็ดเงินได้สูงมาก


2.มีอาการเมื่อยกราม
อาการเมื่อยกรามมักเกิดจากการที่เรากัดฟันในช่วงที่กำลังนอนหลับอย่างไม่รู้ตัว ตื่นขึ้นมารู้สึกเมื่อยกรามทันที แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการดังกล่าวยังถือเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนบอกให้รู้ว่าร่างกายกำลังเผชิญกับภาวะเครียดมากจนเกินไปอีกด้วย อีกทั้งความเครียดยังส่งผลให้อาการเมื่อยกรามหนักขึ้นกว่าปกติ จึงแนะนำให้พบทันตแพทย์เพื่อสอบถามถึงอาการและวิธีการรักษาต่อไป


3.เลือดออกตามไรฟัน
เมื่อร่างกายเผชิญกับภาวะเครียดมากจนเกินไป จะส่งผลต่อสุขภาพเหงือกได้มากกว่าคนที่ไม่มีความเครียดหรือเผชิญกับความเครียดน้อยกว่า เนื่องจากคอร์ติซอลในร่างกายของผู้ที่เครียดมากจะพุ่งสูงจนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้แบคทีเรียเข้ามาในบริเวณช่องปากได้ง่ายกว่าเดิม


4.ปวดประจำเดือนกว่าปกติ
โดยปกติแล้วสาวๆ มักมีอาการปวดท้องในช่วงที่มีประจำเดือน แต่หากร่างกายเผชิญกับภาวะเครียดที่มากจนเกินไปในช่วงที่มีประจำเดือน ก็ย่อมส่งผลให้ปวดท้องประจำเดือนมากถึงสองเท่าจากปกติ เป็นเพราะความเครียดมีผลต่อการทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลนั่นเอง


5.เป็นโรคภูมิแพ้หนัก
อย่างที่เราทราบกันดีว่าความเครียดทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่มีความสมดุล และยังเป็นตัวการของโรคต่างๆ อีกมากมาย เพราะฮอร์โมนความเครียดมีส่วนไปกระตุ้นการผลิตโปรตีน IgE ที่มีผลต่อการทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ ดังนั้นผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับภูมิแพ้จึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่สามารถกระตุ้นให้เกิดความเครียดให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้โรคภูมิแพ้มีอาการหนักกว่าเดิม

หลายคนอาจคิดว่าความเครียดเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้และอาจไม่ได้เป็นตัวการก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากมายนัก แต่ในความเป็นจริงนั้น ความเครียดมีโอกาสพัฒนาทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย เพราะความเครียดเล็กน้อยย่อมทำให้เกิดภาวะเครียดสะสมได้เสมอ ดังนั้นสาวๆ จึงจำเป็นต้องพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ตัวเองต้องเผชิญกับความเครียดให้ได้มากที่สุด เพื่อห่างไกลจากอาการต่างๆ ที่เราได้กล่าวมาข้างต้นนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook