เพิ่มน้ำนมในคุณแม่ลูกอ่อนง่ายๆ ด้วย 10 วิธีเลือกกินอย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มน้ำนมในคุณแม่ลูกอ่อนง่ายๆ ด้วย 10 วิธีเลือกกินอย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มน้ำนมในคุณแม่ลูกอ่อนง่ายๆ ด้วย 10 วิธีเลือกกินอย่างมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ขอแวะมาเอาใจคุณแม่ลูกอ่อนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ด้วยเคล็ดลับการกินที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อว่าเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นสิ่งที่ถูกใจคุณแม่หลังคลอดอย่างแน่นอน นอกจากเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของการเพิ่มน้ำนมแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้คุณแม่หลังคลอดอีกด้วย ซึ่งจะมีวิธีการเลือกกินอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ


1.กินอาหารให้ครบทุกมื้อ
สำหรับคุณแม่หลังคลอด สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือการอดอาหาร เพราะพฤติกรรมเช่นนี้จะส่งผลให้คุณแม่อ้วนได้ง่าย เนื่องจากเป็นการเพิ่มความหิวมากขึ้น การกินก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานอาหารให้ครบทุกมื้อ และในขณะที่กำลังให้นมลูก คุณแม่ควรทานอาหารระหว่างมื้อเพื่อลดความหิว


2.กินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไม่ว่าจะเป็นข้าวซ้อมมือหรือขนมปังโฮลวีท อาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายอิ่มนาน ซึ่งคุณแม่หลังคลอดควรได้รับสารอาหารชนิดนี้อย่างเพียงพอ เพราะจะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย พร้อมทั้งไม่ทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดได้ง่าย


3.กินผักทุกมื้อ
ผักที่ช่วยเพิ่มน้ำนมแก่คุณแม่หลังคลอดที่แนะนำให้ทานนั้นมีทั้งหัวปลี ฟักทอง ตำลึง ขิง ใบยอ ใบแมงลัก ผักชีลาว ใบกุยช่าย ผักหวาน คะน้า และกะเพรา ซึ่งผักเหล่านี้ล้วนเป็นผักที่มีปริมาณของใยอาหารสูง และช่วยให้การขับถ่ายดี แถมยังช่วยลดอาการท้องอืดได้อีกด้วย


4.กินผลไม้แทนขนมนมเนย
การทานผลไม้อย่างมะละกอ กล้วย มะม่วงสุก ส้ม และแก้วมังกร แทนการทานขนมนมเนย ช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการทานผลไม้ที่มีรสชาติหวานจัดจะดีที่สุด


5.กินโปรตีนคุณภาพดี
โปรตีนคุณภาพดีและไขมันต่ำ ถือเป็นอาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรทาน ซึ่งโปรตีนชนิดนี้จะอุดมอยู่ในไข่ ไก่ ปลา และหมูสันใน และควรทานสลับกับโปรตีนจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้และฟองเต้าหู้


6.ดื่มน้ำเปล่าให้มาก
การดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 แก้ว มีส่วนช่วยในการสร้างน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดอย่างดี อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการเผาผลาญอาหาร ลดอาการปวดศีรษะ และช่วยลดน้ำหนักไปพร้อมๆ กัน


7.จิบน้ำสมุนไพรอุ่นๆ
สมุนไพรอุ่นๆ ที่แนะนำให้จิบเพื่อการเพิ่มน้ำนมนั้น ไม่ควรมีรสชาติที่หวานจัด และแนะนำให้ดื่มวันละ 1-2 แก้วสลับกับน้ำเปล่า ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้การไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดียิ่งขึ้น


8.ดื่มนมวัวและนมถั่วเหลืองสลับกัน
นมวัวที่แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดดื่มเพื่อการเพิ่มน้ำนมนั้น ควรเป็นนมวัวชนิดพร่องมันรสจืด ส่วนนมถั่วเหลืองควรเป็นชนิดหวานน้อย และควรหลีกเลี่ยงการดื่มนมเปรี้ยวหรือนมรสหวาน


9.กินกรดไขมันไม่อิ่มตัวอย่างเหมาะสม
กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ได้จากการทานน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดทานตะวัน ถือเป็นพลังงานที่ให้ประโยชน์ต่อสมองและหัวใจ แต่ก็ไม่ควรทานมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้อ้วนง่าย อย่างน้อยควรจำกัดทานวันละไม่เกิน 3-4 ช้อนโต๊ะ


10.ลดการกินน้ำตาล
ในหนึ่งวันคุณแม่หลังคลอดควรทานน้ำตาลไม่เกินวันละ 4 ช้อนชาหรือประมาณ 16 กรัม ดังนั้นจึงควรใส่ใจในฉลากที่ติดอาหารให้ดี เพื่อเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลก่อนซื้อ


การเพิ่มน้ำนมแก่คุณแม่หลังคลอดอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ควรมาพร้อมกับการทานอาหารที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย และควรใส่ใจเลือกทานอาหารให้ดี ซึ่งอาหารบางชนิดก็ไม่ควรทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่หลังคลอดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook