10 อาหารกระตุ้นร่างกายให้สดชื่นตื่นตัว ดีแบบนี้ต้องจัดเต็มทุกเช้า

10 อาหารกระตุ้นร่างกายให้สดชื่นตื่นตัว ดีแบบนี้ต้องจัดเต็มทุกเช้า

10 อาหารกระตุ้นร่างกายให้สดชื่นตื่นตัว ดีแบบนี้ต้องจัดเต็มทุกเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหมที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าแล้วรู้สึกว่าสมองไม่ตื่นตัวเลย ทำอะไรสักอย่างก็ดูจะไม่เต็มที่ เหมือนว่าช่วงเช้าของวันนั้นจะไม่เป็นใจสักเท่าไร วันนี้จึงชวนให้สาวๆ มาปลุกสมองช่วงเช้าให้ตื่นตัวด้วยอาหาร 10 ชนิดเหล่านี้กันค่ะ รับรองว่าจัดเต็มครบด้วยคุณประโยชน์อย่างปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว


1.น้ำเปล่า
ไม่ว่าเช้าวันนั้นจะเป็นวันที่คุณอยากทานอะไรเป็นพิเศษก็ตาม ควรให้น้ำเปล่าเป็นสิ่งแรกที่เข้าสู่ร่างกาย เพราะค่ำคืนที่ผ่านมาเรานอนหลับมาประมาณ 8 ชั่วโมงซึ่งถือเป็นช่วงที่ร่างกายขาดน้ำโดยปริยาย ดังนั้น การดื่มน้ำในช่วงเช้าจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นและเกิดการตื่นตัวได้อย่างทันทีนั่นเอง


2.น้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว
สำหรับสาวๆ ตื่นมาพร้อมกับอาการเพลีย แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้ช่วยปลุกความสดชื่นของสมองได้ดี และยังช่วยกำจัดความอ่อนเพลียให้หมดไปอีกด้วย


3.แอปเปิล
แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีน้ำและน้ำตาลที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที สาวๆ คนไหนที่มีอาการเหนื่อยล้าหลังจากตื่นนอน แนะนำให้ทานแอปเปิล จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและสดชื่นขึ้นได้ เนื่องจากเควอซิทินซึ่งเป็นสารที่พบในแอปเปิล มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์สมองและเซลล์ประสาทถูกทำลายได้ อีกทั้งยังช่วยให้สมองสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่


4.องุ่น
องุ่นทุกสีล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ให้ประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง และยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ได้อีกด้วย


5.บลูเบอร์รี
บลูเบอร์รีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก และยังมีสารแทนนินที่ช่วยในการเชื่อมการทำงานของเซลล์ต่างๆ ภายในสมอง ลดอาการมึนงงหลังจากตื่นนอนได้ดี


6.กล้วย
กล้วยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนมาเป็นกลูโคสเพื่อให้พลังงานแก่อวัยวะและเซลล์ต่างๆ ได้ โดยเฉพาะเซลล์สมอง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูร่างกายจากอาการเหนื่อยล้าได้อีกเช่นกัน


7.ไข่
ไข่มีกรดไขมันโอเมก้า3 โปรตีน และโคลีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์และเยื่อหุ้มสมองมากถึง 20% เลยทีเดียว จึงส่งผลให้สมอง รวมทั้งระบบประสาทมีความแข็งแรง และพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่


8.ข้าวกล้อง
ข้าวกล้องมีสารอาหารที่สำคัญอย่างกาบา ซึ่งสารชนิดนี้ให้ประโยชน์ต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง อีกทั้งยังมีวิตามินบีสูงที่ช่วยกระตุ้นให้สมองและระบบประสาทเกิดการตื่นตัวได้ดี


9.ถั่วหลากหลายชนิด
ถั่วหลากหลายชนิดเป็นแหล่งของสารอาหารทั้งไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งการทานถั่วชนิดต่างๆ ในช่วงเช้า จะเป็นการให้พลังงานแก่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


10.ข้าวและธัญพืชไม่ขัดสี
ข้าวและธัญพืชไม่ขัดสีจัดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนแป้งให้เป็นกลูโคสได้ ที่สำคัญยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ถือเป็นวัตถุดิบหลักของสมองและระบบประสาทเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ข้าวและธัญพืชไม่ขัดสียังเป็นอาหารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนานอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการเลือกทานอาหารในช่วงเช้านั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะช่วงเช้าถือเป็นช่วงแห่งการเริ่มต้นของวัน ดังนั้นหากร่างกายเริ่มต้นด้วยความสดชื่นและสมองเกิดการตื่นตัว ก็ย่อมส่งผลให้ทั้งวันเป็นวันที่ดีอีกหนึ่งวันเลยก็ว่าได้ นอกจากการเลือกทานอาหารในช่วงเช้าที่ช่วยปลุกสมองให้ตื่นตัวแล้ว ก็ควรให้ความสำคัญกับการเข้านอนแต่หัวค่ำและเต็มอิ่มกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook