วิธีทำปลาทอดขมิ้น เมนูฮิตปักษ์ใต้ ทำง่าย อร่อยมากด้วย

วิธีทำปลาทอดขมิ้น เมนูฮิตปักษ์ใต้ ทำง่าย อร่อยมากด้วย

วิธีทำปลาทอดขมิ้น เมนูฮิตปักษ์ใต้ ทำง่าย อร่อยมากด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้แวะมานำเสนอเมนูอาหารที่ทำได้ง่าย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าต้องเติมข้าวมากกว่าหนึ่งจานแน่นอน และเมนูที่ว่านี้ก็คือปลาทอดขมิ้นนั่นเอง ซึ่งเมนูนี้ถือเป็นเมนูยอดฮิตของคนใต้เลยก็ว่าได้ เพราะเมนูอาหารใต้ส่วนใหญ่จะมีขมิ้นเป็นส่วนประกอบในอาหารแต่ละจานอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น สาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการทานเมนูปลาทอด มาลองทำเมนูนี้ทานพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  • ปลา 1 ตัว (เลือกชนิดปลาที่ชอบ)
  • ขมิ้น 1 แง่ง (ใช้ขมิ้นผงแทนได้)
  • กระเทียม 15 กลีบ
  • พริกไทย 1 ช้อนชา
  • เกลือ (เล็กน้อย)


วิธีทำปลาทอดขมิ้น

  1. นำปลาที่ขอดเกล็ดและควักไส้ออกและล้างสะอาดเรียบร้อยแล้วมาบั้งทั้งสองด้าน

  2. แบ่งกระเทียมออกเป็นสองส่วน นำกระเทียมส่วนหนึ่งมาโขลกกับขมิ้น พริกไทย และเกลือให้ละเอียด

  3. นำส่วนผสมที่โขลกละเอียดมาทาบริเวณปลาและหมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที

  4. ในระหว่างรอหมักปลาเพื่อให้ส่วนผสมซึมเข้าเนื้อปลา ให้นำกระเทียมส่วนที่เหลือมาเจียวให้เหลืองกรอบแล้วตักขึ้นพักไว้

  5. ตั้งกระทะเติมน้ำมันโดยใช้ไฟกลาง เมื่อน้ำมันเดือดให้นำปลาลงไปทอด สักพักค่อยพลิกอีกด้าน ซึ่งการใช้ไฟอ่อนหรือไฟกลางจะทำให้เนื้อข้างในสุกนุ่ม ส่วนข้างนอกยังคงกรอบได้ที่

  6. ตักปลาสะเด็ดน้ำมันให้เรียบร้อย แล้วนำมาจัดวางใส่จาน ปิดท้ายด้วยการโรยกระเทียมเจียว ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และผักลวกจิ้มน้ำพริกกะปิ รับรองว่าเต็มอิ่มกับเมนูนี้อย่างแน่นอน

10 ชนิดปลาที่แนะนำให้นำมาทำเมนูปลาทอดขมิ้น

  1. ปลานิล
  2. ปลาตะเพียน
  3. ปลาทับทิม
  4. ปลาจาระเม็ด
  5. ปลาทู
  6. ปลาตาโต
  7. ปลาแรด
  8. ปลาดุก
  9. ปลาช่อน
  10. ปลาสลิด


สรรพคุณที่ได้รับจากวัตถุดิบเมนูปลาทอดขมิ้น

1.ขมิ้น
ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ผิวหนังและร่างกาย ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้และมะเร็งปากมดลูก อีกทั้งยังช่วยกำจัดสารพิษและลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย


2.กระเทียม
กระเทียมมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวหนังให้แข็งแรง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด มีส่วนช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หูอื้อ และอาการมึนงงได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้


3.พริกไทย
พริกไทยเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นประสาท แก้โรคลมชัก บำรุงธาตุภายในร่างกาย บรรเทาอาการนอนไม่หลับ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นภายในร่างกาย และยังช่วยทำให้ลิ้นในผู้สูงวัยรับรสได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกจากเมนูปลาทอดขมิ้นจะจัดเป็นเมนูสุดนิยมของคนใต้และสามารถทำได้ง่ายมากๆ แล้ว วัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูนี้ก็ล้วนให้สรรพคุณทางยาแก่ร่างกายมากมายอีกด้วย สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากลองทำอาหารกินเอง แนะนำให้ลองเมนูง่ายๆ แต่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายอย่างเช่นเมนูปลาทอดขมิ้นนี้กันดูค่ะ รับรองว่าต้องติดใจอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook