10 อาหารต้องเลี่ยง ตัวการเสี่ยงโรคมะเร็ง เลี่ยงไว อันตรายลดลง

10 อาหารต้องเลี่ยง ตัวการเสี่ยงโรคมะเร็ง เลี่ยงไว อันตรายลดลง

10 อาหารต้องเลี่ยง ตัวการเสี่ยงโรคมะเร็ง เลี่ยงไว อันตรายลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เป็นโรคมะเร็งคือ อาหาร เนื่องจากการกินอาหารในแต่ละวันนั้น เราแทบจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาหารต่างๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้เลย วันนี้เราจึงรวบรวมอาหารทั้ง 10 ชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้ร่างกายเสี่ยงเป็นมะเร็งมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.อาหารที่มีเชื้อราปนเปื้อน
อาหารที่มีเชื้อราปนเปื้อน รวมทั้งมียาฆ่าแมลงและสารพิษที่เป็นโทษต่อร่างกาย เช่น ถั่วลิสง พริกแห้ง กระเทียม หอม และข้าวโพด รวมทั้งอาหารที่เก็บไว้นานจนเกินไป ล้วนกระตุ้นให้ร่างกายเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีการปนเปื้อนของเชื้อราแอสเปอจิลลัส ฟลาวัส คอยผลิตสารอะฟลาท็อกซินที่เป็นอันตรายต่อร่างกายสูงมาก หากทานเข้าไปมากๆ จะเกิดการสะสมที่ตับ และเสี่ยงเป็นมะเร็งตับได้ ซึ่งสารพิษตัวนี้สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 260 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว


2.อาหารที่ใช้สีผสมอาหาร
อาหารที่เรามั่นใจว่าใช้สีผสมอาหารนั้น โดยส่วนใหญ่จะใช้สีย้อมผ้าแทน เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่า ที่สำคัญเมื่อสีชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้


3.อาหารฟาสต์ฟู้ด
ฟาสต์ฟู้ดเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ และเกลือโซเดียมสูงมาก การทานอาหารชนิดนี้บ่อยๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้อ้วนเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงเป็นมะเร็งระบบทางเดินอาหารอีกด้วย เนื่องจากทอดในอุณหภูมิที่สูง จนเกิดสารก่อมะเร็งอะคริลาไมค์ที่มาจากน้ำมันที่เติมไฮโดรเจนนั่นเอง


4.อาหารประเภทดองด้วยเกลือ
อาหารประเภทดองด้วยเกลือ มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งกระเพาะอาหารได้ รวมทั้งอันตรายจากการปิ้ง ย่าง หรือรมควันอาหารประเภทนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับอีกเช่นกัน


5.อาหารที่ซับน้ำมันด้วยกระดาษทิชชู
การทานอาหารที่ซับน้ำมันด้วยกระดาษทิชชูนั้น มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งและโรคร้ายชนิดอื่นๆ ได้ เนื่องจากกระดาษชนิดนี้ผลิตจากการใช้กระดาษในการหมุนเวียนใหม่ มีส่วนประกอบของสารไดออกซิน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง


6.เนื้อแปรรูปและเนื้อแดง
เนื้อแดงและเนื้อแปรรูปทั้งหลาย มีส่วนประกอบของดินประสิว ทั้งนี้เพื่อใช้ในการถนอมเนื้อสัตว์ให้ดูน่าทานและมีสภาพคงเดิม อีกทั้งยังช่วยกันบูดและช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ที่สำคัญดินประสิวยังเป็นสารก่อมะเร็ง หากทานอาหารประเภทนี้บ่อยๆ อาจเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก


7.แป้งขัดขาว ขนมปังขัดขาว และน้ำตาล
อาหารประเภทนี้ถือเป็นอาหารที่แทบจะไม่มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลงเหลืออยู่เลย ซึ่งจะมีเพียงน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต และคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้จะเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลกลูโคสก่อนจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย หากทานมากๆ อาจเสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อนได้


8.ไขมันทรานส์
การทานไขมันทรานส์บ่อยๆ จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีเพิ่มขึ้น จนไปลดคอเลสเตอรอลชนิดดี นั่นจึงเสี่ยงต่อการทำให้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่สำคัญไขมันทรานส์มีส่วนเพิ่มอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย


9.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งในช่องปาก มะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มไวน์แทน


10.น้ำอัดลม
เนื่องจากในน้ำอัดลมจะมีน้ำตาลปริมาณมากพร้อมด้วยก๊าซคาร์บอนิก ซึ่งส่วนประกอบทั้งสองชนิดนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เป็นโรคอ้วนเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเต้านมอีกด้วย


เชื่อว่าสาวๆ หลายคนไม่สามารถตัดใจกับอาหารทั้ง 10 ชนิดนี้ได้ทันที ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานในปริมาณน้อยๆ แล้วหันไปเพิ่มปริมาณอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้น อาจจะช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่างๆ ได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook