น้ำมันทาหน้าหรือ Face Oil ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้จริงหรอ?

น้ำมันทาหน้าหรือ Face Oil ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้จริงหรอ?

น้ำมันทาหน้าหรือ Face Oil ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้จริงหรอ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าเป็นกิจวัตรที่ขาดไม่ได้สำหรับสาวๆ มาอย่างเนิ่นนาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรารู้ว่าอะไรเกิดขึ้นลึกๆ เมื่อโปะผลิตภัณฑ์ไปที่ใบหน้า แต่ถ้าเรารู้เราก็จะเข้าใจการทำงานของตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นอย่างเฟสออยล์ได้ไม่ยาก



Lhamour - 100% Cold Press Seabuckthorn Oil : น้ำมันซีบัคธอร์นสกัดเย็นจากมองโกเลีย มีความเข้มข้นของ carotenoids และ lycopene ใช้เพียงเล็กน้อย ผิวจะได้รับกรดไขมันจำเป็นให้ผิวแข็งแรง ปลอบประโลมผิวแห้งหรือไหม้จากแดดได้ดี (1,080 บาท)


เฟสออยล์เริ่มกลับมารับความนิยมในหมู่สกินแคร์สายคลีนมากขึ้น แต่หนึ่งคำถามที่มักผุดขึ้นมาในหัวของเราคือ‘น้ำมันทาหน้าหรือ Face Oil ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้จริงหรอ?’ และถ้าทำได้จริง สิ่งนี้เกิดมาเพื่อผิวแห้งอย่างเดียวหรือเปล่านะ? 


Laura Mercier - Nourishing Rose Oil: น้ำมันบำรุงผิวจากดอกกุหลาบอันเป็นซิกเนเจอร์ได้เปลี่ยนโฉมใหม่ แต่ยังผสาน Kukui และ Macadamia Seed Oils ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน (2,450 บาท)


เฟสออยล์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้จริงหรอ?

คำตอบสั้นๆ คือ “ใช่” ออยล์มีคุณประโยชน์ในการเพิ่มความชุ่มชื้นได้จริง แต่คำตอบยาวอาจฟังดูซับซ้อนหน่อย ก่อนอื่นต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่าง สารซับน้ำ (Humectant) และ สารปิดกั้นไม่ให้น้ำผ่าน (Occlusive) มอยส์เจอไรเซอร์ 2 ประเภท โดยแบบ Occlusive คือครีมเนื้อหนักหรือน้ำมันที่เคลือบผิว กักเก็บความชุ่มชื้นไว้ด้านใน ส่วนแบบHumectant คือ สารดึงน้ำจากสิ่งแวดล้อมเข้าสู่ผิว หรือจากเนื้อโลชั่นเอง เช่น Glycerin หรือ Hyaluronic Acid 

Panpuri - RiceMoss HyaQuench Watery Milk Oil: ออลย์รูปแบบน้ำและน้ำมัน ต้องเขย่าก่อนใช้ สามารถใช้เป็นพรีเซรั่ม อุดมด้วย RiceMoss HyaQuench เติมน้ำให้ผิว และล็อคด้วย Calendula Oil เปี่ยมด้วยวิตามิน E เหมาะกับผิวแพ้ง่าย (1,490 บาท)

“การทามอยส์เจอไรเซอร์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดคือ คุณควรมีมอยส์เจอไรเซอร์ทั้งแบบ Occlusive ในการล็อคความชุ่มชื้น และ Humectant ในการดึงน้ำสู่ผิว ซึ่งเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นสู่ผิวอย่างสมบูรณ์” Dr. Melissa Kanchanapoomi Levin แพทย์ผิวหนังผู้ก่อตั้ง Entiere Dermatology ในนิวยอร์ก กล่าว ซึ่งแปลว่าน้ำมันจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแต่อย่างใด สรุปง่ายๆ ว่า ออยล์มีหน้าที่ Moisturizing ไม่ใช่ Hydrating 


La Canopee - Purifying Essential Synergy Serum: ถึงเคลมเป็นเซรั่ม แต่นี่คือออยล์ที่ช่วยปรับสมดุลความมัน ยับยั้งการเติบโตแบคทีเรียสาเหตุของสิว มีส่วนผสมของ Tea Tree, Lemon, Pettigrain, Lavender, Jojoba Oil (1,790 บาท)


แล้วควรใช้เฟสออลย์อย่างไร?

ดังนั้น Occlusive และ Humectant คือคู่หูดูโอ้ทรงพลัง แต่ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะไม่ได้ผิวโกลว์สวยดั่งใจหวังทำให้มอยส์เจอไรเซอร์มีขั้นตอนหลายสเต็ป “ครีมจะมีส่วนผสมเป็นออลย์อยู่ด้วย แต่โลชั่นจะเป็นเนื้อน้ำมากกว่า” Dr. Mona Gohara อาจารย์แพทย์สาขาผิวหนังแห่ง Yale School of Medicine กล่าว ซึ่งมีหลายคนที่ชอบแทนที่เซรั่มหรือมอยส์เจอไรเซอร์ด้วยออลย์ขวดเดียว 


Three - Balancing SQ Oil R: ออยล์ธรรมชาติ 100% ผสานด้วย Sea Kale Leaf Extract ช่วยให้ผิวแข็งแรงระหว่างหลับใหล และผ่อนคลายความเครียดในชีวิตประจำวันที่ให้สูดดมก่อนใช้ได้ด้วย (4,500 บาท)

“ฉันพบว่าหลายคนที่ใช้แต่ออยล์อย่างเดียว มักมีผิวแห้งขาดน้ำ” Levin เสริม “ฉันไม่ได้พูดว่าออยล์ไม่ดีต่อผิว แต่ต้องพึ่งสารประกอบอื่นๆ ด้วยเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นหรือเสริมป้อมปราการของชั้นผิว” 



Zoyott - Natural Facial Golden Oil - Concentrates: ออยล์ทองคำผสมผสานไปด้วยน้ำมันจาก Prickly Pear Seed Oil, Organic Argan, Neroli, Squalene, Lavender, RoseHip ช่วยปลอบประโลมผิวแห้งกร้านโดยเฉพาะ (4,200 บาท)


เฟสออยล์ผิวมันใช้ได้ไหม?

กลับมาที่ “ออยล์มีไว้สำหรับผิวแห้ง” เมื่อน้ำมันหากใช้เดี่ยวๆ ทำให้ผิวขาดน้ำได้ เราต้องหาความสมดุลของผลิตภัณฑ์ Occlusive และ Humectant ให้พอดี ซึ่งผิวมันก็ใช้ได้ ถ้าคุณอยากเสริมออยล์ ให้ทาหลังจาก โลชั่นเนื้อน้ำเบาบาง (หรือทาขั้นตอนหลังสุดจากครีม) ถ้าคุณทาเซรั่มเนื้อ Humectant เข้มข้น หลังจากทาออลย์หรือครีม ก็เป็นการสิ้นเปลืองเปล่าๆ 


Drunk Elephant - Virgin Marula Luxury Face Oil: น้ำมันจากต้นมารูล่าปราศจากสารเคมีและน้ำหอม อุดมด้วยโพลีฟีนอลเข้มข้นช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะแวดล้อม (2,550 บาท)

ถ้าคุณกำลังตามล่าหาออลย์ดีๆ สักขวด Levin แนะนำพวก Squalene, Marula หรือ Jojoba ซึ่งช่วยลดรอยแดงและไม่อุดตันรูขุมขนเพราะมีโมเลกุลขนาดเล็ก น้ำมันธรรมชาติเหล่านี้นอกจากจะช่วยเคลือบผิวแล้ว ยังอุดมด้วยวิตามินต่างๆ แต่ออลย์ที่ควรหลีกเลี่ยงในการดูแลผิวคือ น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันอาร์แกน เพราะมีโมเลกุลขนาดใหญ่ ทำให้อุดตันและเกิดสิวได้ (แต่มันดีงามมากสำหรับการทาผมนะ) 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook