10 อาหารต้องระวัง ตัวการกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะบ่อยๆ

10 อาหารต้องระวัง ตัวการกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะบ่อยๆ

10 อาหารต้องระวัง ตัวการกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะบ่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมว่าบางวันที่ไม่ได้ดื่มน้ำมาก แต่กลับต้องเข้าห้องน้ำบ่อยจนบางครั้งก็รบกวนการทำงานจนไม่มีสมาธิกับการทำงานเท่าที่ควร นั่นอาจเป็นเพราะวันนั้นสาวๆ ได้ทานอาหารบางชนิดที่มีส่วนไปกระตุ้นทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยก็ได้ มาลองดูอาหาร 10 ชนิดที่ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยกันค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง


1.อาหารสำเร็จรูป
อาหารสำเร็จรูปทั้งบะหมี่ถ้วยหรืออาหารกระป๋อง จะมีส่วนผสมของผงชูรส สารแต่งกลิ่น และสี ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนในการกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะด้วยกันทั้งสิ้น นอกจากอาหารเหล่านี้จะให้ประโยชน์แก่ร่างกายเพียงน้อยนิดแล้ว ยังทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยอีกด้วย


2.เครื่องปรุง
ไม่ว่าจะเป็นพริกป่น น้ำส้ม น้ำปลา มายองเนส หรือมัสตาร์ด ล้วนมีกรดและสารกระตุ้นให้กระเพาะปัสสาวะทำงานหนัก ส่งผลให้สาวๆ ต้องเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะบ่อยๆ นั่นเอง


3.หัวหอม
หัวหอมเป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรงและมีฤทธิ์กระตุ้นกระเพาะปัสสาวะ ทำให้มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยเช่นกัน


4.สารให้ความหวาน
สารให้ความหวานทุกชนิด หรือแม้แต่น้ำตาลก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อย แต่ทั้งนี้ร่างกายก็อาจจะต้านทานสารให้ความหวานบางชนิดได้เช่นกัน จึงต้องสังเกตเครื่องดื่มหรืออาหารที่บริโภคเข้าไปด้วยว่าใช้สารให้ความหวานชนิดใดที่ไม่ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย


5.อาหารรสจัด
อาหารรสจัดซึ่งมีส่วนผสมของพริก พริกไทย หรือวาซาบิ จัดเป็นอาหารที่มีความสามารถในการกระตุ้นกระเพาะปัสสาวะ ส่งผลให้ปวดปัสสาวะบ่อย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเครื่องเทศที่ใช้ในการปรุงอาหารจานนั้นด้วยเช่นกัน


6.ผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ
ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากมะเขือเทศ ไม่ว่าจะเป็นซอสมะเขือเทศหรือน้ำมะเขือเทศมีส่วนต่อการทำให้ร่างกายปวดปัสสาวะบ่อย เนื่องจากมะเขือเทศจัดเป็นผลไม้ที่มีกรดและสามารถกระตุ้นกระเพาะปัสสาวะได้


7.น้ำอัดลม
แม้ว่าน้ำอัดลมจะมีส่วนช่วยในการดับกระหายหรือเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย แต่ก็เป็นเครื่องดื่มที่มีผลต่อกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ร่างกายรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยได้เช่นกัน


8.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
หลายท่านคงจะทราบกันดีว่าแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำ และส่งสัญญาณไปยังสมองเพื่อให้เกิดการหลั่งยูรีนออกมา ทำให้กระเพาะปัสสาวะต้องทำงานอย่างหนัก จึงกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนเผชิญกับโรคปัสสาวะไวนั่นเอง


9.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
คาเฟอีนคือสาเหตุหนึ่งที่ช่วยขับปัสสาวะ ส่งผลให้ร่างกายเกิดการหลั่งยูรีนออกมา กระทั่งกระเพาะปัสสาวะต้องพยายามขับออกจนทำให้รู้สึกปวดปัสสาวะนั่นเอง


10.ผลไม้ที่มีกรด
ในส่วนของผลไม้ที่มีกรดไม่ว่าจะเป็นมะนาว ส้ม ส้มโอ สับปะรด หรือเกรปฟรุต ล้วนมีส่วนไปกระตุ้นให้กระเพาะปัสสาวะต้องทำงานหนัก จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทุกครั้งที่ทานผลไม้ชนิดนี้ทำไมจึงปวดปัสสาวะจนไม่สามารถกลั้นไว้ได้


ทราบถึงชนิดของอาหารรวมทั้งเครื่องดื่มที่มีส่วนต่อการทำให้ร่างกายรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยกันไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงขอแนะนำให้สาวๆ เลือกทานและเลือกดื่มอาหารแต่ละชนิดให้ดี โดยเฉพาะในช่วงที่มีงานสำคัญหรือกิจกรรมที่ไม่สะดวกต่อการเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้จะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook