รักลูก อย่าทำร้ายด้วยการ “สปอยล์” จนเสียคน

รักลูก อย่าทำร้ายด้วยการ “สปอยล์” จนเสียคน

รักลูก อย่าทำร้ายด้วยการ “สปอยล์” จนเสียคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ยุคปัจจุบันที่มีลูกจำนวนน้อยหรือมีลูกคนเดียว มักจะมีการเลี้ยงดูลูกด้วยการตามใจ ประคบประหงม หรือชอบสปอยล์ลูกอยู่เสมอ แน่นอนว่าย่อมมีผลเสียมากกว่าผลดี เพราะถ้าพ่อแม่ไม่เคยให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเองเลย และหากวันใดวันหนึ่งที่พ่อแม่ไม่ได้อยู่กับเขาแล้ว เขาจะใช้ชีวิตในสังคมได้ลำบากนั่นเอง นั่นหมายความว่าพ่อแม่ควรรู้ว่าถ้าเลี้ยงลูกแบบสปอยล์มาก ๆ ผลลัพธ์จะเกิดกับลูกอย่างไร


1. อารมณ์เกรี้ยวกราด และก้าวร้าว
การเลี้ยงดูลูกแบบตามใจมาก ๆ แน่นอนว่าผลเสียแรกก็คือ ลูกคุณจะกลายเป็นคนที่อารมณ์เกรี้ยวกราด และก้าวร้าว เพราะเขาจะเข้าใจว่าแค่โวยวาย เสียงดัง ตะโกน กระทืบเท้า ชักดิ้นชักงอบนพื้น พ่อแม่ก็จะหาของที่อยากได้มาให้ หรือเข้ามาปลอบใจแล้ว ซึ่งพฤติกรรมแบบนั้นเราจะเห็นได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า


2. เป็นเด็กจอมบงการ

หากลูกทำผิดแต่คนเป็นพ่อแม่ไม่เคยว่ากล่าวตักเตือน หรือลงโทษเลย จะทำให้ลูกของคุณกลายเป็นเด็กจอมบงการ ดื้อซน และหัวรั้นทันที เพราะเขาจะคิดว่าสิ่งที่ทำมันไม่ได้ร้ายแรงอะไร เนื่องจากมีพ่อแม่ที่คอยจัดการให้อยู่เสมอ ดังนั้นหากคุณอยากจะให้คนอื่นเอ็นดูลูกคุณ ก็ควรจะบอกกล่าวตั้งแต่ยังเล็กว่าสิ่งไหนทำได้ทำไม่ได้ อย่างคำพูด “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก”


3. ไม่กล้าตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง
เราได้ยินคำนี้กันเป็นประจำกับคำว่า “พ่อแม่รังแกฉัน” ซึ่งก็มาจากการเลี้ยงดูลูกแบบสปอยล์มากเกิน หรือเคร่งเกินไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น นักศึกษาจบใหม่ไปสัมภาษณ์งาน แต่พาพ่อแม่ไปด้วย เพราะพ่อแม่ต้องเป็นคนตัดสินใจให้ว่ามันดีหรือไม่ดี ซึ่งนี่แหละที่เป็นผลพ่วงมาจากการเลี้ยงลูก โดยที่ไม่เคยให้เขาตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองเลยสักครั้ง แม้กระทั่งโตแล้วก็ตาม (ซึ่งเคสแบนี้มันมีอยู่จริง ๆ)


4. ไม่มีความอดทน และไม่รู้จักความยากลำบาก

เมื่อพ่อแม่ตามใจลูกทุกอย่าง เด็กก็จะเติบโตมาเป็นคนที่ไม่มีความอดทน และไม่รู้จักความยากลำบาก เนื่องจากเวลาอยากได้อะไรก็แค่ร้องไห้ หรือไม่ก็บอกกล่าวกับพ่อแม่เท่านั้น และทำให้เขาอาจจะไม่รู้จักคุณค่าของสิ่งของอีกด้วย เพราะมีพ่อแม่คอยหาให้อยู่ตลอด ดังนั้นหากอยากสอนให้ลูกรู้จักกับความอดทน ควรเริ่มจากให้ช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเก็บออมเงิน เพื่อซื้อของที่อยากได้เองบ้างก็ได้ เป็นต้น


5. เอาแต่ใจ อยากได้อะไรก็ต้องได้

ในกรณีนี้ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่เคยขัดใจหรือไม่เคยอธิบายถึงเหตุและผล ในสิ่งที่ควรจะเป็นให้ฟังเลย แต่เป็นเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกร้องไห้ คุณจะมีของปลอบใจเขาเสมอ นั่นจึงเป็นธรรมดาของเด็กที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบตามใจมาก ๆ จึงทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็คือ เขาจะกลายเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเอง และอยากได้อะไรก็ต้องได้ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ผิด

การเลี้ยงดูลูกควรที่จะให้เขาได้เรียนรู้ แก้ไขปัญหา และตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเอง รวมถึงหากเขาทำผิด คนเป็นพ่อแม่ก็ควรจะมีการว่ากล่าวตักเตือน หรือลงโทษบ้าง เพื่อไม่ให้เขาจดจำสิ่งที่ไม่ดีมาทำอีก ต้องไม่ลืมว่าพ่อแม่ไม่อาจอยู่กับลูกไปตลอดชีวิต หากเลี้ยงจนเสียนิสัยขนาดนี้ เขาจะใช้ชีวิตอย่างไรในวันที่ไม่มีพวกคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook