ส่องแฟชั่น "โจ-จิล ไบเดน" กับสิ่งที่พวกเขาต้องการสื่อต่อชาวอเมริกัน

ส่องแฟชั่น "โจ-จิล ไบเดน" กับสิ่งที่พวกเขาต้องการสื่อต่อชาวอเมริกัน

ส่องแฟชั่น "โจ-จิล ไบเดน" กับสิ่งที่พวกเขาต้องการสื่อต่อชาวอเมริกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนต่อไป ผ่านพ้นไปเรียบร้อยเเล้ว ท่ามกลางบรรยากาศที่ศักดิ์สิทธิ์ ในงานที่มีข้อจำกัดจากมาตรการป้องกันโควิด-19

ความพยายามก้าวผ่านความขัดเเย้งในประเทศ หลังการเลือกตั้งที่เข้มข้น และสังคมที่แบ่งขั้ว รวมทั้งความรุนแรงจากเหตุการณ์บุกยึดรัฐสภา เป็นปัจจัยที่ทำให้โจ ไบเดน ย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความสมานฉันท์ในสังคม

สิ่งที่ต้องการสื่อไปยังประชาชนในหลายเเง่มุมที่เป็นวาระเเห่งชาติ ยังถูกจับตามมองโดยผู้สังเกตเครื่องแต่งกาย ว่าชุดที่โจ ไบเดน และภริยา ดร. จิล ไบเดนสวมใส่นั้นสะท้อนประเด็นในสังคมอะไรบ้าง

สื่อ Vanity Fair และ Esquire รายงานตรงกันว่า โจ ไบเดนที่ตามปกติมีสัญลักษณ์ของการเเต่งกายคือเเว่นกันแดด สวมชุดสูทสีน้ำเงินฝีมือดีไซเนอร์อเมริกัน Ralph Lauren

ผ้าที่ใช้เย็บเสื้อนอก กางเกง เสื้อหนาวที่สวมทับ รวมไปถึงเนคไท และหน้ากากสวมปิดป้องกันโควิด-19 ต่างเป็นผ้าชนิดเดียวกัน ถือเป็นองค์ประกอบที่เป็นเนื้อเดียวกัน ฝีมือคนอเมริกันเพื่องานพิธีที่เน้นความเป็นหนึ่งเดียวของคนในประเทศ

สำหรับจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง เธอปรากฏตัวในเสื้อนอกยาวสีฟ้าน้ำทะเล ที่ทำจากผ้าขนเเกะ ผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ Alexandra O’Neill ภายใต้เเบรนด์ Markarian ที่เริ่มเปิดตัวไปปี ค.ศ. 2017

เสื้อผ้ายี่ห้อนี้ เน้นเรื่องสิ่งเเวดล้อม และลดขยะจากแฟชั่น โดยเเต่ละตัวนั้นจะเป็นการสั่งตัดเท่านั้น


APTOPIX Biden InaugurationAPTOPIX Biden Inauguration
สตรีอีกผู้หนึ่ง ที่ถูกจับตามองอย่างยิ่งคือ ส.ว. คามาลา แฮร์ริส ที่ได้กลายเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับการสร้างประวัติศาสตร์หลายด้าน เช่น เป็นผู้หญิงคนเเรก เป็นคนเชื้อสายเอเชียคนเเรก และมีเชื้อสายแอฟริกันคนเเรก ที่รับตำแหน่งรองผู้นำสหรัฐฯ

คามาลา แฮร์ริส เข้าพิธีปฏิญาณตน ในชุดเสื้อโค้ตสีม่วงโดย Christopher John Rogers นักออกเเบบเเฟชั่นดาวรุ่งของสหรัฐฯ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่าสีม่วงคือสีแห่งความสมานฉันท์ สะท้อนการรวมกันของสีน้ำเงินและสีแดง เช่นเดียวกับ ความหวังแห่งความเป็นหนึ่งระหว่างพรรคเดโมเเครตและพรรครีบลิกัน

สีม่วงยังเป็นสีของชุดที่สวมโดย ฮิลลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่มาร่วมงานพร้อมกับสามีของเธอ อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน


USA-BIDEN/INAUGURATIONUSA-BIDEN/INAUGURATION
ก่อนหน้านี้ ฮิลลารี คลินตัน เลือกสีนี้เช่นกัน เมื่อเธอปรากฏตัวเมื่อกว่า 4 ปีก่อน เมื่อเธอกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เธอเเข่งกับโดนัลด์ทรัมป์ ในครั้งนั้น

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งอีกคนหนึ่ง ที่ใส่สีม่วงร่วมงานปฏิญาณตนในวันนี้เช่นกันคือ มิเชล โอบามา ภริยาอดีตประธานาธิบดีสองสมัย บารัค โอบามา โดยเเฟชั่นของมิเชล โอบามาเป็นผลงานการออกแบบของ Sergio Hudson

นิตยสาร Vanity Fair ระบุด้วยว่าตามประวัติศาสตร์ สีม่วงยังเป็นสี ที่สะท้อนถึง ความทรงเกียรติ และเป็นสีที่ถูกเลือกในตอนเเรกให้เป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิการลงคะเเนนเลือกตั้งของผู้หญิงอีกด้วย


Obama arrives for Biden ianugurationObama arrives for Biden ianuguration

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook