แนะวิธี สอนลูกอย่างไรให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

แนะวิธี สอนลูกอย่างไรให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

แนะวิธี สอนลูกอย่างไรให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสอนหรือปลูกฝังในเรื่องการใช้รถใช้ถนนให้กับเด็กๆ ถือเป็นเรื่องที่ต้องส่งเสริมและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่มีบ้านอยู่ติดกับถนน เพราะโอกาสในการข้ามถนนไปมาอีกฝั่งอาจจะเกิดขึ้นบ่อย ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องมีวิธีการสอนให้ลูกระวังรถ และสอนการป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในระหว่างการข้ามถนนหรือการใช้รถบนท้องถนนก็ตาม มาลองดู 4 วิธีสอนลูกให้ระวังรถก่อนออกจากบ้านกันค่ะ


1.ปลูกฝังการระวังรถตั้งแต่ยังเล็ก
การปลูกฝังลูกให้ระวังรถตั้งแต่เด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ด้วยการลงสนามจริง นั่นก็คือพาลูกออกไปหน้าบ้านยืนบนฟุตบาทเพื่อให้มองเห็นรถที่ผ่านไปผ่านมา จากนั้นสอนให้ลูกเห็นรถที่ขับมาจากซ้ายขวาสลับกันไป เพื่อให้รู้ว่าบนถนนจะมีรถที่ขับมาทั้งสองข้าง พยายามปลูกฝังการข้ามถนนเมื่อปลอดรถทั้งสองข้าง หรือให้สังเกตระยะที่รถขับมา หากไกลมากๆ ก็สามารถข้ามถนนได้ และที่สำคัญควรให้ลูกกระโดดขึ้นบนฟุตบาททันทีเมื่อมีรถวิ่งมาด้วยความเร็ว


2.สอนการใช้สะพานลอยและทางม้าลาย
การสอนให้ลูกใช้สะพานลอยและทางม้าลาย คือวิธีการสอนให้ลูกระวังรถเมื่อถึงวัยที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง พ่อแม่จำเป็นต้องสอนวิธีการข้ามถนนที่ถูกต้อง สอนการใช้สะพานลอย และสอนการใช้ทางม้าลาย รวมทั้งการดูสัญญาณไฟเป็นหลัก


3.หลีกเลี่ยงด้านหน้าและด้านหลังรถในระยะประชิด
การสอนให้ลูกหลีกเลี่ยงการยืน การเดิน หรือแม้แต่การข้ามถนนในบริเวณหน้าและหลังรถคันใหญ่ในระยะประชิด คือสิ่งที่ควรส่งเสริมกันอย่างมาก เพราะอุบัติเหตุจากรถคันใหญ่มีให้เห็นบ่อยครั้ง เนื่องจากคนขับรถคันใหญ่มักจะมองไม่เห็นคนข้ามหรือแม้แต่รถมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ในระยะประชิดก็ตาม เพราะระดับที่นั่งของรถคันใหญ่จะอยู่สูงกว่าผิวถนนค่อนข้างมากเลยทีเดียว และการอยู่ในตำแหน่งประชิดกับรถนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นแค่รถคันใหญ่เท่านั้น แต่รวมถึงรถทุกคันก็ไม่ควรยืนหรือเดินในระยะประชิด

4.สร้างความปลอดภัยในการใช้รถ
การสร้างความปลอดภัยในการใช้รถที่พ่อแม่สามารถทำได้ทันทีเมื่อลูกยังเล็กก็คือการใช้คาร์ซีท เมื่อลูกโตขึ้นก็ค่อยๆปลูกฝังให้คาดเข็มขัดนิรภัยอย่างสม่ำเสมอหรือทุกครั้งที่อยู่บนรถ สำคัญที่สุดคือไม่ควรลืมล็อคหน้าต่างรถ โดยเฉพาะเมื่อมีเด็กๆ อยู่ในรถ เพราะโอกาสที่เด็กๆ จะเล่นซุกซนเปิดหน้าต่างย่อมเป็นไปได้เสมอ


การที่พ่อแม่รู้วิธีการสอนให้ลูกรู้จักระวังรถ ทั้งในระหว่างการข้ามถนนหรือแม้แต่การใช้รถเองก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็ก อย่างน้อยก็ถือเป็นการสร้างเกราะป้องกันให้ลูกปลอดภัยจากอุบัติเหตุได้หนึ่งขั้นแล้ว หากเป็นไปได้พ่อแม่ควรประกบคู่ลูกทุกครั้งที่ต้องใช้ถนนจะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook