รักนี้เพื่อเธอ! 7 สมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก สละพระฐานันดรศักดิ์ เพื่อความรัก

รักนี้เพื่อเธอ! 7 สมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก สละพระฐานันดรศักดิ์ เพื่อความรัก

รักนี้เพื่อเธอ! 7 สมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก สละพระฐานันดรศักดิ์ เพื่อความรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ความรักชนะทุกสิ่ง” เป็นคำกล่าวที่ดูเหมือนเกินจริงไปเสียหน่อย แต่ในชีวิตจริงแล้ว ใครจะเชื่อว่าความรักจะสามารถพาคนสองคนจับมือกันสร้างความท้าทายให้กับชีวิต เหมือน 7 สมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก เช่น เจ้าชายแฮร์รี สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 หรือเจ้าชายฟริโซ ที่ยอมสละพระราชบัลลังก์ พระฐานันดรศักดิ์ รวมทั้งชีวิตที่เพียบพร้อมโดยที่ไม่กลัวคำครหาใดๆ เพื่อมาครองคู่กับคนที่รัก 

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์


คู่รักราชวงศ์ที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ได้ลุกขึ้นมาประกาศลดบทบาทสมาชิราชวงศ์ชั้นสูงและขอย้ายใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ โดยทั้งสองให้เหตุผลว่าต้องการลดบทบาทสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง เพื่อการเป็นอิสระทางการเงิน และจะสละคำนำหน้าพระนาม HRH ซึ่งหลังจากทั้งสองหมดหน้าที่ในฐานะราชวงศ์ชั้นสูงแล้ว ก็ยังถูกห้ามไม่ให้ใช้ Sussex Royal ในการกระทำใดๆ อีกด้วย


เจ้าชายฟิลิป 


แม้ว่าเจ้าชายฟิลิปจะทรงเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอยู่แล้ว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้าชายฟิลิปสละพระอิสริยยศเจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์กมาแล้ว เมื่อตอนก่อนจะอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และหันมาทรงใช้นามสกุล เมานต์แบตเทน นามสกุลเดิมของพระมารดา หลังจากนั้นเจ้าชายฟิลิปได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบารอนแห่งกรีนิชและ ดยุกแห่งเอดินบะระ


สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8


อดีตพระมหากษัตริย์ของสหราชอาณาจักร ผู้ยอมสละราชบัลลังก์เพื่อความรัก...สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ เป็นอีกหนึ่งสมาชิกราชวงศ์ที่ทำให้บังลังก์สั่นสะเทือน โดยหลังจากทรงครองราชบัลลังก์ได้ไม่ถึงหนึ่งปี สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงย้ายจากลอนดอนไปแต่งงานกับวาลลิส ซิมป์สัน  พร้อมออกแถลงการณ์ว่า “ข้าพเจ้าพบว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะแบกรับภาระความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง และไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกษัตริย์ได้ หากปราศจากการช่วยเหลือและประคับประคองจากสตรีที่ข้าพเจ้ารัก”


เจ้าหญิงมาโกะ


เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในสมาชิกราชวงศ์ที่เตรียมสละพระฐานันดรศักดิ์เพื่อความรัก ย้อนกลับไปปี 2017 เจ้าหญิงมาโกะได้ประกาศเสกสมรสกับ เคอิ โคมุโระ ซึ่งตามกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น สมาชิกราชวงศ์หญิงไม่สามารถขึ้นครองราชบัลลังก์ได้ หากมีพระราชพิธีเสกสมรสกับเคอิ โคมุโระเกิดขึ้น เจ้าหญิงมาโกะจะไม่ทรงดำรงพระอิสริยยศเจ้าหญิงอีกต่อไป และจะกลายเป็นสามัญชนทันที


เจ้าหญิงซายะโกะ 


หลายปีก่อนที่เจ้าหญิงมาโกะจะสละพระฐานันดรศักดิ์เพื่อเข้าพิธีเสกสมรส ในปี 2548 เคยมีสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นสละพระฐานันดรศักดิ์มาแล้วก็คือ เจ้าหญิงซายะโกะ พระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงสละพระอิสริยยศและเพื่อเสกสมรสกับโยชิกิ คุโรดะ 
 

เจ้าชายฟริโซแห่งออเรนจ์-นัสเซา 


ในปี 2004 เจ้าชายฟริโซ รัชทายาทแห่งราชวงศ์ดัตช์ ได้ประกาศเสกสมรสกับมาเบล วิซเซ สมิต โดยที่ไม่ได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภา หลังจากนั้นพระองค์ได้สละพระฐานันดรศักดิ์จากการเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 เพื่อไปทรงใช้ชีวิตกับภรรยา และลูกๆ 2 คน ได้แก่ เคาน์เตสลูอานาแห่งออเรนจ์-นัสเซา และเคาน์เตสซาเรียแห่งออเรนจ์-นัสเซา โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกราชวงศ์ดัตช์ อย่าง สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ พระมารดา สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ พระเชษฐา

จนกระทั่งในปี 2013 เจ้าชายฟริโซสิ้นพระชนม์สาเหตุจากภาวะแทรกซ้อนจากอุบัติเหตุสกี ทั้งครอบครัวของเจ้าชายฟริโซยังได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงเท่านั้น

สมเด็จพระเจ้าคาโรลที่ 2


กษัตริย์พระองค์เดียวที่สละราชบัลลังก์ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อสมเด็จพระเจ้าคาโรลที่ 2 ทรงพบรักกับหญิงชาวฝรั่งเศสในปี 1925 และอีกครั้งในปี 1940 กษัตริย์ห่งโรมาเนียต้องสละราชบัลลังก์ด้วยเหตุผลทางการเมืองและทรงถูกบังคับให้ลี้ภัย ในปี 1947 อดีตสมเด็จพระเจ้าคาโรลที่ 2 ได้แต่งงานกับแม็กดา ลูเบสกู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook