6 วิธีแก้อาการปัสสาวะบ่อย ทำง่าย ได้ผลชัวร์

6 วิธีแก้อาการปัสสาวะบ่อย ทำง่าย ได้ผลชัวร์

6 วิธีแก้อาการปัสสาวะบ่อย ทำง่าย ได้ผลชัวร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติร่างกายของคนเราจะปวดปัสสาวะและเข้าห้องน้ำประมาณ 6-7 ครั้งต่อวัน แต่หากมากกว่านั้นแสดงว่าร่างกายอาจจะเข้าข่ายอาการปวดปัสสาวะบ่อย สำหรับใครที่มักเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะในแต่ละวันมากกว่าปกติ จำเป็นที่จะต้องรู้วิธีแก้อาการดังกล่าวเพื่อให้ร่างกายกลับเข้าสู่การปัสสาวะที่เป็นปกติกันค่ะ ฉะนั้นตามเรามาดูวิธีแก้อาการดังกล่าวกันเลย


1.หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้ปวดปัสสาวะ
อาหารที่กระตุ้นให้ปวดปัสสาวะที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่เครื่องดื่มชา กาแฟ สปอร์ตดริ้ง เครื่องดื่มทุกชนิดที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน และรวมถึงผลไม้ที่มีกรดมากๆ เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีส่วนกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะได้ง่าย


2.ปัสสาวะให้สุด
การปัสสาวะให้สุดไม่ควรเร่งและรีบ โดยเมื่อปัสสาวะเสร็จแล้ว พยายามนั่งต่ออีกสักพัก เพราะจะรู้สึกปวดปัสสาวะนิดๆ ตามมา จึงทำให้ฉี่ออกมาอีก นั่นถือเป็นการปัสสาวะให้สุดจริงๆ และยังช่วยให้ไม่ปวดปัสสาวะบ่อยๆ


3.ปวดจริงๆ ค่อยเข้าห้องน้ำ
การลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำเมื่อมีอาการปวดปัสสาวะแค่เล็กน้อยบ่อยๆ จะเป็นการฝึกให้ร่างกายมีความรู้สึกอยากปัสสาวะบ่อยๆ อย่างไม่รู้ตัว แนะนำให้ยืดเวลาปวดอีกสักนิด แล้วจึงเข้าห้องน้ำ แต่ไม่ควรปล่อยให้ปวดมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้


4.ขมิบกล้ามเนื้อหูรูด
การขมิบกล้ามเนื้อหูรูดถือเป็นการบริหารกล้ามเนื้อหูรูดให้มีความแข็งแรง แนะนำให้สาวๆ ขมิบกล้ามเนื้อหูรูดเหมือนตอนกลั้นปัสสาวะ โดยขมิบค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ต่อด้วยพัก 10 วินาที แล้วขมิบอีกครั้ง พยายามทำซ้ำให้ครบ 3 เซต เซตละ 10 ครั้ง ทำทุกเช้า กลางวัน และตอนเย็น


5.อย่ากังวลจนเกินไป
เชื่อว่ามีสาวๆ หลายคนมีอาการปวดปัสสาวะเพียงเพราะความกังวล โดยเฉพาะก่อนออกเดินทาง มักจะต้องเข้าห้องน้ำก่อนเสมอ เพราะกลัวว่าจะปวดปัสสาวะขณะเดินทางนั่นเอง ซึ่งความกังวลที่มากจนเกินไป กลายเป็นปัจจัยที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายมีความกดดัน จนกระเพาะปัสสาวะอาจจะเกิดการบีบตัวและทำให้ปวดปัสสาวะขึ้นมา


6.รักษาด้วยยาเมื่อมีอาการผิดปกติ
การรักษาอาการปวดปัสสาวะบ่อยๆ ด้วยการทานยานั้น ถือเป็นกรณีที่มีอาการผิดปกติร่วมอยู่ด้วย เช่น มีอาการแสบในขณะปัสสาวะ ทั้งนี้หากอาการปัสสาวะบ่อยส่งผลเสียหรือรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันมากเกินไป รวมทั้งอาจเกิดจากการเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะไวเกิน จำเป็นต้องรับคำปรึกษาและรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้วินิจฉัยกันต่อไป


สาวๆ สามารถสังเกตอาการปวดปัสสาวะได้ด้วยตัวเอง หากมีอาการปวดที่มากจนเกินไป ควรตรวจสอบดูว่าเป็นเพราะสาเหตุใด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอาหารการกิน ความกังวล หรือการปัสสาวะอย่างเร่งรีบก็ตาม ในขณะเดียวกันอาการดังกล่าวนี้อาจมีสาเหตุมาจากการทานยารักษาโรคก็เป็นไปได้เช่นกัน ยังไงก็อย่าลืมตรวจสอบการปัสสาวะของตัวเองในแต่ละวันกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook