มะเขือเทศราชินี ผลไม้ที่ให้มากถึง 10 คุณประโยชน์แก่ร่างกาย

มะเขือเทศราชินี ผลไม้ที่ให้มากถึง 10 คุณประโยชน์แก่ร่างกาย

มะเขือเทศราชินี ผลไม้ที่ให้มากถึง 10 คุณประโยชน์แก่ร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเอ่ยถึงมะเขือเทศราชินี สาวๆ หลายคนอาจจะรู้จักกับผลไม้ชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งมะเขือเทศราชินีหรือที่หลายคนเรียกว่ามะเขือเทศเชอร์รี แม้จะเป็นผลไม้ที่มีขนาดเล็ก แต่กลับมีคุณค่าทางอาหารอยู่มากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพลังงาน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ กลูโคส โปรตีน โซเดียม วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม และธาตุเหล็ก เป็นต้น เห็นถึงสารอาหารหลากชนิดแล้ว มาดูกันค่ะว่าผลไม้ชนิดนี้จะให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายในด้านใดบ้าง

1.รักษาสิว
ทราบหรือไม่ว่ามะเขือเทศราชินีมีส่วนช่วยรักษาสิวได้ดี เนื่องจากเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารที่มีสรรพคุณในการรักษาสิว เพียงแค่เฉือนมะเขือเทศราชินีเป็นชิ้นบางๆ แล้ววางไว้บริเวณผิวที่มีสิวขึ้นประมาณ 30 นาที ล้างออกให้สะอาด สิวจะลดลง ผิวหน้ามีน้ำมีนวลและนุ่มชุ่มชื้น


2.บำรุงผิวพรรณ
สำหรับสาวๆ ที่อยากมีผิวพรรณขาวใสอมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติ แนะนำให้เอามะเขือเทศราชินีหั่นบางโปะลงบนผิวหน้าสักพัก แล้วจึงล้างออก ทำทุกเช้าและก่อนนอน ผิวหน้าไร้ความมันและหน้าใสอย่างเห็นได้ชัด


3.บำรุงสายตา
สารเบต้าแคโรทีนสูงที่อุดมอยู่ในมะเขือเทศราชินีมีส่วนช่วยบำรุงสายตา ช่วยทำให้มองเห็นได้ดีในที่มืด และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจกอีกด้วย


4.เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
มะเขือเทศราชินีมีวิตามินซีสูง ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวในร่างกาย เพื่อสามารถป้องกันและกำจัดเชื้อโรคแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ จึงช่วยให้สาวๆ ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย


5.ควบคุมความดันและป้องกันโรคหัวใจ
โพแทสเซียมที่อุดมอยู่ในมะเขือเทศราชินีคือแร่ธาตุที่ช่วยเป็นเกราะกำบังโรคหลอดเลือดและหัวใจ หมั่นทานเป็นประจำจะช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ และช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย


6.แก้อาการท้องผูกเป็นประจำ
เมื่อมีอาการท้องผูก มะเขือเทศราชินีก็ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน เนื่องจากผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยทำความสะอาดทางเดินอาหาร อีกทั้งยังช่วยเพิ่มกากอาหารในร่างกาย ส่งผลให้ขับถ่ายสะดวกยิ่งขึ้น


7.บรรเทาอาการปวดและอาการอักเสบ
สำหรับใครที่เป็นโรคข้ออักเสบ แนะนำให้ทานมะเขือเทศราชินี เนื่องจากมีสารไบโอฟลาโวนอยด์และแคโรทีนอยด์ที่มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดและอาการอักเสบ


8.ช่วยลดน้ำหนัก
สาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก แนะนำให้ทานมะเขือเทศราชินี เพราะมีปริมาณน้ำและเส้นใยอาหารจำนวนมาก เมื่อทานเข้าไปจะช่วยให้อิ่มท้องนาน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังไดเอทอย่างมาก


9.แก้ปัญหาผมร่วง
หากมีปัญหาผมร่วง แนะนำให้คั้นน้ำมะเขือเทศราชินีสดๆ ไม่เติมส่วนผสมใดๆ ลงไป แล้วนำมาใช้สระผมแทนแชมพูที่ใช้อยู่เป็นประจำ จะช่วยให้สุขภาพของหนังศีรษะและผมแข็งแรง


10.ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้าย
ไลโคปีนคือสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงที่ร่างกายจะเป็นโรคร้ายต่างๆ ที่เกิดจากการที่เซลล์ถูกทำลาย เช่น โรคมะเร็ง

เห็นถึงประโยชน์มากมายที่ได้รับจากการทานมะเขือเทศราชินีกันไปแล้ว หวังว่าสาวๆ จะหันมาให้ความสำคัญกับการทานผลไม้ชนิดนี้กันมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ผลไม้ชนิดนี้ก็จัดเป็นผลไม้ต้องห้ามสำหรับผู้ที่มีภาวะกรดไหลย้อน เป็นโรคไต และมีภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง เพราะอาจจะทำให้อาการกำเริบได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook