9 อาหารสุขภาพ สยบอาการซึมเศร้า หดหู่แค่ไหนก็เบาลงได้

9 อาหารสุขภาพ สยบอาการซึมเศร้า หดหู่แค่ไหนก็เบาลงได้

9 อาหารสุขภาพ สยบอาการซึมเศร้า หดหู่แค่ไหนก็เบาลงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าหลากหลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มักส่งผลกระทบต่อจิตใจ จนบางครั้งทำให้สาวๆ มีความรู้สึกหดหู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้ชีวิตเดินหน้าต่อไปอย่างยากลำบาก แต่ถึงยังนั้นก็สามารถกำจัดอาการดังกล่าวได้ด้วยอาหารการกินที่มีส่วนช่วยบำรุงร่างกาย มาดูกันค่ะว่ามีอาหารชนิดใดบ้าง

1.ปลาทะเล
ปลาทะเล โดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาเฮอร์ริ่ง อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย มีส่วนช่วยเสริมสร้างสมองในส่วนที่คอยประมวลความรู้สึกให้มีความพึงพอใจและความสุข ที่สำคัญยังมีฤทธิ์ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี


2.ไข่
ทริปโตเฟนและไทโรซีนคือกรดอะมิโนที่สำคัญซึ่งอุดมอยู่ในไข่ และยังเป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ที่สำคัญเมื่อทริปโตเฟนเข้าสู่ร่างกาย จะช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้อารมณ์ดีและยังสามารถเปลี่ยนมาเป็นสารเมลาโทนินที่มีส่วนช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นอีกด้วย


3.ผลไม้รสเปรี้ยว
ผลไม้รสเปรี้ยวถือเป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก และช่วยในการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย จึงส่งผลให้ร่างกายมีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และยังช่วยดับอารมณ์ความรู้สึกหมองเศร้าและอ่อนเพลียได้ดี ที่สำคัญกลิ่นของผลไม้รสเปรี้ยวช่วยกระตุ้นสมองให้เกิดการตื่นตัวและรู้สึกดีขึ้นได้


4.กล้วย
เนื่องจากร่างกายที่อยู่ในโหมดของความเศร้านั้น เกิดจากการที่ความดันเลือดพุ่งขึ้นสูงกว่าปกติ และโพแทสเซียมที่อุดมอยู่ในกล้วยก็มีความสามารถในการบรรเทาให้ความดันเลือดกลับสู่ภาวะปกติได้ ซึ่งในทางโภชนาการก็ถือว่ากล้วยเป็นยาระงับประสาทตามธรรมชาติได้ดี


5.เห็ด
เห็ดหลากหลายชนิดมีธาตุเซเลเนียมสูง เป็นธาตุที่ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข พร้อมทั้งช่วยลดอารมณ์ขุ่นมัว ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความกังวล หรือความกดดันต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินดีที่ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุขอีกเช่นกัน


6.ถั่วเปลือกแข็ง
ถั่วเปลือกแข็ง โดยเฉพาะวอลนัท พีแคน และอัลมอนด์ มีกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดที่มีความจำเป็นต่อสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยลดภาวะซึมเศร้า และช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น อีกทั้งยังมีแมกนีเซียม ที่ช่วยป้องกันอันตราการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ ป้องกันอาการอ่อนเพลียและนอนไม่หลับได้


7.ดาร์กช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นผนังหลอดเลือดให้ขยายตัว จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น และส่งผลให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย


8.นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต
นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตอุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยปรับอารมณ์ของคนเราได้เป็นอย่างดี เพราะโพรไบโอติกส์ช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ จึงส่งผลให้อารมณ์คงทีและดีขึ้น เนื่องจากแบคทีเรียในลำไส้ล้วนมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของคนเรานั่นเอง


9.โกโก้
ในโกโก้มีสารประกอบมากกว่า 300 ชนิด ซึ่งสารประกอบเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบในแง่บวกให้กับสารเคมีที่อยู่ในสมอง และสารเคมีบางชนิดก็ยังช่วยเพิ่มระดับเอ็นโดรฟินและเซโรโทนินในสมอง ซึ่งช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในอารมณ์เศร้าหดหู่จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เผชิญอยู่ อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องเศร้านาน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ ลองหาอาหารเหล่านี้มาทานกันค่ะ เชื่อว่าจะสามารถบรรเทาอาการหดหู่ได้ดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook