10 สัญญาณอาการโรคเบาหวาน เข้าข่ายเสี่ยงโรคนี้ไหม ไปเช็กด่วน

10 สัญญาณอาการโรคเบาหวาน เข้าข่ายเสี่ยงโรคนี้ไหม ไปเช็กด่วน

10 สัญญาณอาการโรคเบาหวาน เข้าข่ายเสี่ยงโรคนี้ไหม ไปเช็กด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่าโรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางร่างกาย ซึ่งเกิดจากการที่ตับอ่อนสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยหรือไม่สามารถสร้างได้เลย และอินซูลินก็มีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญน้ำตาลมาใช้เป็นพลังงาน ดังนั้นเมื่ออินซูลินไม่พอก็จะเกิดการสะสมน้ำตาลในอวัยวะต่างๆ นั่นเอง วันนี้เราจึงนำ 10 สัญญาณเตือนเพื่อให้สาวๆ สามารถสังเกตตัวเองได้ง่ายว่ามีอาการของโรคเบาหวานหรือไม่มาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.น้ำหนักลดผิดปกติ
เมื่อน้ำหนักลดลงผิดปกติ อย่าเพิ่งดีใจเพราะจะได้หุ่นที่ผอมลงจากเดิม แต่ควรตั้งข้อสังเกตให้ดีว่านี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวานก็ได้ เพราะเมื่อร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ย่อมส่งผลให้น้ำหนักดิ่งลงอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยแล้วในเวลา 2-3 เดือน น้ำหนักจะลดลงประมาณ 5-10 กิโลกรัมเลยทีเดียว


2.น้ำตาลในเลือดสูง
สาวๆ จะทราบได้อย่างไรว่าน้ำตาลในเลือดจะสูง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือเปล่า แน่นอนว่าการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดจะสามารถระบุได้ว่าเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ แต่ก็ควรตรวจเลือดซ้ำ โดยก่อนตรวจควรงดอาหารและน้ำอย่างน้อย 8 ชั่วโมง


3.หิวบ่อยชอบกินจุบจิบ
หากมีอาการหิวบ่อยและชอบกินจุบจิบ ทั้งที่ทานมื้อหลักไปแล้ว นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของการเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ดังนั้นร่างกายจึงต้องการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และส่งสัญญาณออกมาให้รู้สึกหิวบ่อยนั่นเอง


4.อ่อนเพลียง่าย อารมณ์ฉุนเฉียว
เมื่อรู้สึกว่าช่วงนี้มีอาการอ่อนเพลียง่าย และมักจะมีอารมณ์ฉุนเฉียว เป็นไปได้ว่าร่างกายอยู่ในช่วงที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งระดับน้ำตาลในเลือดมักจะส่งผลต่อทุกระบบการทำงานในร่างกาย รวมทั้งทางด้านอารมณ์


5.ปัสสาวะถี่และหิวน้ำบ่อย
การเข้าห้องน้ำบ่อยมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน และมักมีอาการกระหายน้ำบ่อย คือหนึ่งในสัญญาณเตือนของการเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากร่างกายจำเป็นต้องขับปริมาณน้ำตาลในเลือดออกทางปัสสาวะที่สูงกว่าปกติ ดังนั้นร่างกายจึงต้องการน้ำเพื่อทดแทนของเหลวที่ขับออกไปพร้อมกับน้ำตาลนั่นเอง


6.บาดแผลหายช้า
อีกหนึ่งสัญญาณเตือนของการเป็นโรคเบาหวานก็คือการที่บาดแผลหายช้า โดยเฉพาะแผลที่เกิดจากการติดเชื้อ แผลที่ถูกของมีคมบาด รวมทั้งแผลจากการฟกช้ำ เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงกว่าปกติจะคอยขัดขวางการทำงานของเลือด สร้างความเสียหายในหลอดเลือด จนส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณที่เกิดบาดแผลได้น้อย


7.ผิวหนังมีปัญหา
หากมีอาการคันบนผิวหนังหรือผิวแห้งแตก รวมทั้งมีรอยดำคล้ำที่บริเวณคอหรือใต้รักแร้ นั่นอาจเป็นสัญญาณของการเป็นโรคเบาหวาน ที่เกิดจากสาเหตุของภาวการณ์ดื้ออินซูลินในร่างกาย


8.ติดเชื้อราง่าย
หนึ่งในอาการที่เกิดกับผู้ป่วยเบาหวานก็คือติดเชื้อราง่าย เนื่องจากโรคเบาหวานทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ในส่วนของเชื้อราที่พบบ่อยมากที่สุดในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานก็คือ เชื้อราแคนดิดา


9.มีอาการชาบริเวณปลายมือและปลายเท้า
อาการชาที่ปลายมือและปลายเท้า คืออาการที่เกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดเข้าไปทำลายการทำงานของระบบประสาท ซึ่งอาการนี้มักเกิดกับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน


10.มองเห็นไม่ชัด
ในส่วนของอาการมองเห็นไม่ชัดนั้น จะมาพร้อมทั้งการเห็นแสงวูบวาบ หรือบางครั้งเห็นอะไรลอยไปลอยมาในดวงตา เป็นอาการที่เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเกินไป ซึ่งระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงจะเข้าไปทำปฏิกิริยาภายในดวงตา ทำให้เกิดความผิดปกติในด้านการมองเห็นนั่นเอง

อาการเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณเตือนที่สาวๆ สามารถสังเกตได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ก็ไม่ควรตระหนกมากจนเกินไป แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจและปล่อยปละละเลยอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งร่างกายของเราอาจมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเป็นโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook