การขัดผิวสำคัญอย่างไร ต่อผิวเปล่งปลั่ง ทั้งผิวหน้าและผิวกาย และควรขัดบ่อยแค่ไหน

การขัดผิวสำคัญอย่างไร ต่อผิวเปล่งปลั่ง ทั้งผิวหน้าและผิวกาย และควรขัดบ่อยแค่ไหน

การขัดผิวสำคัญอย่างไร ต่อผิวเปล่งปลั่ง ทั้งผิวหน้าและผิวกาย และควรขัดบ่อยแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขัดผิวถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในการดูแลผิวพรรณให้ดูสดชื่น นุ่มนิ่มอ่อนโยน และน่าสัมผัส แต่คำถามคือ การขัดผิวสำคัญแค่ไหน และเราควรขัดผิวบ่อยแค่ไหน การขัดผิวนั้นช่วยอะไรบ้าง ในวันนี้ Sanook Women เราก็จะนำคำตอบมาฝากเพื่อนๆ กัน

การขัดผิวช่วยอะไร

การขัดผิวนั้นเรียกว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการบำรุงผิวของคุณไม่ว่าผิวของคุณจะเป็นผิวแบบไหน เพราะว่าการขจัดเซลล์ผิวที่ตายและรวมไปถึงส่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนออกไปถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

โดยการขัดผิวเป็นสิ่งที่สำคัญในการดูแลผิวเพื่อให้ผิวมีสุขภาพดี โดยจะทำให้ผิวได้ผลัดเซลล์เก่าแล้วสร้างเซลล์ผิวใหม่ออกมาได้ ซึ่งเซลล์ผิวใหม่นั้นจะทำให้ผิวของเราดูกระจ่างใสขึ้น ตลอดจนถึงทำให้รูขุมขนเล็กและโอกาสเกิดสิวน้อยลงด้วย

ควรขัดผิวหน้าบ่อยแค่ไหน

istock-1245320631

การขัดผิวบ่อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับผิวของคุณ โดยคนที่มีผิวธรรมดาควรขัดผิวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งซึ่งจะช่วยให้ผิวนุ่มขึ้นและเปล่งปลั่งมากขึ้นโดยไม่ระคายเคืองมากเกินไป

สำหรับคนที่ผิวเป็นสิว แนะนำขัดผิวทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้ผิวที่สะอาดหมดจด ใช้แปรงทำความสะอาดหรือสครับเพื่อให้ผิวของคุณได้รับการทำความสะอาดแบบอ่อนโยน และที่สำคัญสำหรับผิวเป็นสิว ควรขัดผิวหน้าในทุกๆ วันก่อนทำความสะอาดผิวหน้าด้วยคลีนเซอร์ เพราะในบางครั้งคลีนเซอร์อาจะจะทำความสะอาดได้ไม่เข้าถึงไปในสิ่งสกปรกบางอย่างที่อยู่ลึกเข้าไปในรูขุมขนดังนั้นการขัดผิวจึงเป็นวิธีที่ดีในการกำจัดสิ่งสกปรกส่วนเกินและลดการเกิดสิวในอนาคต

ควรขัดผิวกายบ่อยแค่ไหน

istock-1195914438

เช่นเดียวกับใบหน้าของคุณร่างกายส่วนที่เหลือของคุณต้องได้รับการปรนนิบัติ เพื่อให้ผิวดูเปล่งปลั่งเช่นกัน ใช้สครับจากน้ำตาล หรือเกลือทะเล ผสมเข้ากับน้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดทานตะวันเพื่อความชุ่มชื้น 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยบำรุงผิวได้เช่นกัน

ทริคเล็กๆ ที่อยากแนะนำคือการขัดผิวก่อนการโกนขนก็เป็นตัวเลือกที่ดีและช่วยทำให้โกนได้ดียิ่งขึ้นบริเวณผิวที่บอบบาง และมันจะทำให้เราโกนได้แนบเนียนและใบมีดสามารถแนบสนิทกับผิวได้มากขึ้น ซึ่งทำให้เราไม่ต้องโกนบ่อยๆอีกด้วย

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราขัดผิวบ่อยเกินไป

การขัดผิวนั้นเป็นหน้าที่ของผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ เราไม่จำเป็นต้องออกแรงในการขัดมากเกินไปหรือบ่อยเกินไป วิธีสังเกตว่าเราขัดผิวบ่อยเกินไปนั้นมันจะแสดงออกมาทางผิวของเราเอง ไม่ว่าผิวหน้าหรือผิวกาย ไม่ว่าจะเป็นรอยแดงจากการผลัดเซลล์ที่มากเกินไป ทำให้ผิวบอบช้ำ ถ้าผิวเรามีอาการแบบนั้นควรที่จะหยุดและพักผิวก่อนและเน้นการบำรุงความชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook