7 พฤติกรรมการไดเอทที่ควรเลี่ยง อย่าเสี่ยง ถ้าไม่อยากหุ่นพัง

7 พฤติกรรมการไดเอทที่ควรเลี่ยง อย่าเสี่ยง ถ้าไม่อยากหุ่นพัง

7 พฤติกรรมการไดเอทที่ควรเลี่ยง อย่าเสี่ยง ถ้าไม่อยากหุ่นพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คงจะเคยทราบมาก่อนว่าการไดเอทไม่ได้นำมาซึ่งหุ่นที่สวยสุขภาพดีเท่านั้น เพราะบางครั้งการไดเอทก็ทำให้หุ่นพังได้เช่นกัน ซึ่งปัญหานี้เกิดจากพฤติกรรมต่างๆ ที่สาวๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงในขณะที่กำลังไดเอท มาดูกันค่ะว่าพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงในขณะไดเอท ถ้าไม่อยากหุ่นพัง ไปดูกันมีอะไรบ้าง


1.มีความกลัวที่จะทานอาหาร
พฤติกรรมที่กลัวการทานอาหาร เพราะเกรงว่าการทานอาหารเข้าไปจะทำให้ร่างกายมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและอ้วนตามมา มักส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว อย่าลืมว่าโดยธรรมชาติร่างกายควรได้รับสารอาหารในแต่ละวันอย่างครบถ้วน การทานอาหารจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นไม่ควรกลัวการทานอาหารในช่วงไดเอทเด็ดขาด แต่ควรเน้นในเรื่องของการควบคุมการทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม


2.อดอาหารจนตัวสั่น
การอดอาหารจนตัวสั่น ไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอื่นๆ อีกมากมาย เช่น น้ำตาลในเลือดลดต่ำลงและมีอารมณ์หงุดหงิด ซึ่งอาการเหล่านี้แสดงให้รู้ว่าร่างกายกำลังเข้าสู่โหมดของการกักเก็บไขมันและระดับอินซูลินสูงอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็ร่วงลงไม่ในไม่กี่นาที จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอ เหนื่อยล้า และตัวสั่น


3.ทานโปรตีนไม่เพียงพอ
แม้จะอยู่ในช่วงของการไดเอท สารอาหารอย่างโปรตีนก็ยังคงมีความสำคัญต่อร่างกายเสมอ เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อระดับน้ำตาลในเลือด รวมทั้งระบบเผาผลาญอาหาร เนื่องจากโปรตีนช่วยเสริมการเผาผลาญอาหารพร้อมทั้งเปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ จึงช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี


4.คุมอาหารจนขาดธาตุเหล็ก
การควบคุมอาหารโดยไร้ความรอบรู้ อาจทำให้ร่างกายขาดธาตุเหล็กได้ ซึ่งธาตุเหล็กถือเป็นสารอาหารที่เสมือนเป็นสายพานที่นำพลังงานต่างๆ เข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดแดง เพื่อช่วยปรับระบบเผาผลาญอาหารให้ทำงานดีขึ้น นั่นจึงส่งผลให้การไดเอทมีประสิทธิภาพตามมา


5.ทานแคลอรี่ในปริมาณน้อยเกินไป
แคลอรีอาจเป็นสิ่งที่สาวๆ กลัว เพราะคิดว่าเป็นตัวการที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และยังทำให้การไดเอทไม่เกิดผล แต่ทราบหรือไม่ว่าการทานแคลอรีในปริมาณที่น้อยจนเกินไปนั้น ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอง่าย และยังทำให้ระบบเผาผลาญอาหารทำงานได้ไม่คล่องตัว ในการที่จะรักษาไขมันเพื่อเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายต่อไป


6.ดื่มน้ำผลไม้สำเร็จรูป
อย่าคิดว่าการดื่มน้ำผลไม้ทุกชนิดจะส่งผลดีต่อร่างกาย และช่วยให้การไดเอทมีประสิทธิผลตามที่ต้องการ โดยเฉพาะการดื่มน้ำผลไม้สำเร็จรูป คือสิ่งต้องห้ามในขณะที่กำลังไดเอท เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้ผ่านการผสมน้ำตาลในปริมาณที่มากกว่าที่คิด ดังนั้นจึงแนะนำให้หมั่นดื่มน้ำผลไม้คั้นสดที่ทำใหม่ทุกวันจะดีต่อสุขภาพอย่างมาก


7.นอนหลับไม่เพียงพอ
การนอนหลับไม่เพียงพอ ไม่เพียงแต่ส่งผลให้การไดเอทไม่เกิดผลเท่านั้น แต่ยังทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งการนอนหลับให้เพียงพอถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ สำหรับสาวๆ ที่กำลังไดเอทอย่างจริงจัง เพราะการพักผ่อนช่วยให้ฮอร์โมนทำงานได้เต็มที่ แถมยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในระหว่างนอนหลับอีกด้วย


เป็นอย่างไรกันบ้างคะหลังจากที่ได้รู้ถึง 7 พฤติกรรมที่ทำให้การไดเอทนำมาซึ่งการทำลายหุ่นแทนการได้มาซึ่งหุ่นดี เชื่อว่าแต่ละพฤติกรรมสาวๆ อาจเคยทำมาบ้างแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงไม่สายสำหรับผู้ที่มีความตั้งใจไดเอทเพื่อหุ่นสวยสุขภาพดีที่จะเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตั้งแต่ตอนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook