จบปัญหาผื่นแพ้ หน้าแดงจากครีมและเครื่องสำอาง ด้วย 6 แนวทางที่ไม่ควรพลาด

จบปัญหาผื่นแพ้ หน้าแดงจากครีมและเครื่องสำอาง ด้วย 6 แนวทางที่ไม่ควรพลาด

จบปัญหาผื่นแพ้ หน้าแดงจากครีมและเครื่องสำอาง ด้วย 6 แนวทางที่ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่ทำให้สาวๆ เครียดและตกใจ นั่นก็คือ การแพ้เครื่องสำอางและครีมต่างๆ ที่ใช้บำรุง ซึ่งทำให้เกิดผดผื่นคันสีแดง แสบร้อน บ้างก็เป็นตุ่มคล้ายสิวผดเห่อขึ้นเป็นจำนวนมาก บ้างก็มีอาการคันและบวมร่วมด้วย ซึ่งจะแตกต่างออกไปตามอาการของแต่ละคน แต่ก็มีวิธีการแก้ไขได้ไม่ยาก ซึ่งเราก็ได้รวบรวมวิธีแก้ปัญหาผื่นแพ้จากครีมและเครื่องสำอางมาแนะนำกันดังนี้


1.หยุดใช้ครีมและเครื่องสำอางทันที
หยุดใช้ครีมและเครื่องสำอางทุกชนิดโดยทันที รวมไปถึงโฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพูต่างๆ ด้วย เพื่อให้ร่างกายหยุดรับสารเคมีที่เป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ จากนั้นให้สังเกตส่วนผสมต่างๆ ที่แตกต่างจากที่เราเคยใช้ในปกติ ซึ่งเสี่ยงที่จะเป็นสารที่ก่อการแพ้ โดยเฉพาะครีมและเครื่องสำอางใหม่ๆ ที่เราทดลอง นั่นแสดงว่า มีสารที่เข้ากับผิวหน้าเราไม่ได้


2.ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า
วิธีที่ดีที่สุดในช่วงที่เกิดอาการแพ้ นั่นคือ การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือ เพราะผิวเรากำลังบอบบาง ไม่ทนต่อการรับสารเคมีเพราะจะทำให้ระคายเคืองเพิ่มมากยิ่งขึ้น น้ำเปล่าจึงเป็นทางเลือกที่ถนอมผิวและปลอดภัยมากที่สุด ที่จะนำมาใช้ล้างหน้าในช่วงที่มีอาการแพ้นั่นเอง


3.หยุดเช็ดถูหน้าแรงๆ
ช่วงที่หน้าเกิดอาการแพ้ การถูหน้าแรงๆ จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการเสียดสีและการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น จนเพิ่มอาการแพ้มากกว่าเดิมได้ ดังนั้น ควรเช็ดหน้าด้วยการซับเบาๆ เพื่อถนอมผิวหน้าและทำให้อาการแพ้หายเป็นปกติเร็วขึ้น


4.งดแคะ แกะเกา ลูบบริเวณที่แพ้
สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังอย่างมาก คือ การสัมผัสผิวที่แพ้เวลารู้สึกคัน สาวๆ ต้องอดทนงดแคะ แกะเกาหรือใช้มือลูบคลำบริเวณที่แพ้โดยเด็ดขาด เพราะมือเราอาจสกปรก ซึ่งจะทำให้ผิวหน้าเกิดการแพ้รุนแรงกว่าเดิม ทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย


5.งดพอกหน้า มาสก์หน้า
การพอกหน้าและมาสก์หน้า เป็นการรบกวนผิวหน้า และทำให้หน้าแห้ง ซึ่งไม่เหมาะกับช่วงเวลาที่หน้าเรากำลังบอบบางจากการแพ้ เราควรหยุดการรบกวนใบหน้า เพื่อลดการสร้างความระคายเคืองแก่ผิว ให้หน้าได้พักผ่อนมากที่สุดค่ะ


6.ทานอาหารเสริมโปรไบโอติกส์
โดยธรรมชาติแล้วใบหน้าของเราจะมีจุลินทรีย์โปรไบโอติกส์อยู่ แต่เมื่อเกิดอาการแพ้ จุลินทรีย์เหล่านี้ก็มักตายลงไปจนทำให้หน้าเสียสมดุล การทานอาหารเสริมโปรไบโอติกส์จึงจะช่วยให้หน้ากลับมามีสภาวะปกติ สร้างสมดุล และทำให้ผิวหน้าหายจากอาการแพ้ได้เร็วยิ่งขึ้น


หากสาวๆ ดูแลตนเองตามคำแนะนำแล้วยังไม่หาย อาการยังมีอยู่หรือมากขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อใช้ยารักษาอย่างถูกวิธีในทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook