เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ตุ๋นราดน้ำเกรวี่" อร่อยได้ทุกวัย

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ตุ๋นราดน้ำเกรวี่" อร่อยได้ทุกวัย

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ตุ๋นราดน้ำเกรวี่" อร่อยได้ทุกวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP49 ไข่ตุ๋นราดน้ำเกรวี่ อร่อยได้ทุกวัย

ห่างหายไปนานกับเมนูอาหารอ่อนๆ นุ่มๆ อิ่มอุ่นใจสบายท้อง ที่เหมาะสำหรับวัยเริ่มหย่านมได้ด้วย เลยคิดว่าเดือนนี้ขอแบ่งปันเมนูเอาใจเด็กฟันน้อยๆรวมไปถึงแก๊งสูงวัยที่บ้านด้วยค่ะ ตั้งแต่หยุดโควิดมาเนี่ย เริ่มเห็นความเหมือนทั้งรสชาติและรสสัมผัสของอาหารเพื่อสุขภาพของวัยแรกแย้มกับเหล่าต้นไม้ใหญ่ที่ต้องการปุ๋ยธรรมชาติขับเคลื่อนให้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรกับเรานานๆ วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยขอแนะนำเมนูเบสิคที่เหมาะกับทั้งสองวัยในจานเดียว นั่นก็คือ ไข่ตุ๋นนราดน้ำเกรวี่

ในส่วนของการทำอาหาร คุณแม่จะเริ่มตั้งเป้าก่อนเหมือนทุกครั้งว่าเราต้องการไข่ออกมาเป็นอย่างไร คุณแม่มีในใจว่าต้องการให้ไข่นิ่มๆ นวลๆ เนื้อคล้าคัสตารด์แบบไข่ตุ๋นญี่ปุ่น ถ้าต้องการแบบนี้คงต้องไม่ใส่หมูสับและผักอื่นๆ ลงไปนึ่งพร้อมกันทีเดียวเลย เนื้อไข่จะไม่เนียร เลยตัดสินใจแยกมวลหมู่ผักและเนื้อสัตว์มาราดเป็นซอสดีกว่า สำหรับตัวซอสในใจอยากให้ให้เหนียวๆ หน่อยจะได้ไม่ฝืดคอเวลากลืนพร้อมกัน

เพื่อให้ออกมาตรงตามเป้า แม่ว่ามีสามประเด็นหลักที่เราควรคำนึงถึง คือ

1. เรื่องของความเนียร จะมาจากการตีไข่โดยใช้ส้อมตีให้เบาพอไข่แดงและไข่ขาวเป็นเนื้อเดียวกัน ตีให้มีฟองอากาศน้อยที่สุด แล้วจึงนำมากรองใส่ตะแกรงสักสองสามครั้งก่อนน้ำไปตุ๋นจะได้ไม่ต้องมีรูบุ๋มๆ ให้เสียโฉม

2. ประเด็นในเรื่องของไข่นิ่มจะได้จากสัดส่วนของไข่กับของเหลวที่ไม่ว่าจะใช้น้ำซุป น้ำสุก หรือ นม ปริมาณที่เราจะใส่ลงไปต้องเท่ากันกับปริมาณไข่ จะได้ไม่แห้งแข็ง ส่วนในเรื่องของรสชาติในตัวไข่ คุณแม่จะปรุงรสด้วยแครอทบดละเอียด ซึ่งเอามาจากผักที่เหลือจากการต้มน้ำสต๊อก แครอทบดจะช่วยชูรสพี่ไข่นิ่มๆ ของเราแทนซอสปรุงรสได้

3. ประเด็นเรื่องน้ำราด ความเหนียวจะได้จากแป้งมันที่เราใช้หมักหมูสับ รสชาติจากซอสจะได้จากแอปเปิล น้ำสต๊อก และอุมามิจากเห็ดที่เราใส่ลงไปด้วยเพิ่มความหอมจากใบกุยช่ายด้วย ที่สำคัญสูตรอาหารของริมาจะไม่จำเป็นต้องใส่ซอสปรุงรสใดๆ ใช้การปรุงรสจากธรรมชาติเท่านั้นเพื่อตีกรอบความชอบรสชาติเพื่อสุขภาพที่ไม่หวานและไม่เค็มไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใหญ่ในวันหน้าเหล่านี้ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุงสำหรับไข่หนึ่งใบ

ไข่ตุ๋น
ไข่ 1 ใบ
นมสด เท่ากับ ปริมาณของไข่
แครอทบดละเอียด ¼ ถ้วย



ซอสเกรวีหมูสับ
หมูสับ  ¼ ถ้วย
แอปเปิ้ลบด 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งมันสำปะหลัง 1 ช้อนชา
น้ำสต๊อกไก่ ¼ ถ้วย (ดูสูตรได้ตามลิ้งค์เลยค่า)
ใบกุยช่าย ตามชอบ
เห็ดฟาง หรือ เห็ดหอม ตามชอบ (ใส่เพื่อเพิ่มรสอุมามิ)

วิธีเตรียม

ตวงเครื่องปรุงไข่ตุ๋น ตีเบาๆ แล้วนำไปกรองไล่ฟองอากาศ จากนั้นค่อยเติมแครอทบดละเอียด คนให้เข้ากัน หมักหมูสับกับแอปเปิลและแป้งมันสำปะหลังสักสิบนาที หมูจะนุ่มและมีรสชาติ ใบกุยช่ายซอย เห็ดหั่นเต๋าเล็ก

 

วิธีทำ

นำไข่ใส่ถ้วยนึ่งทรงสูงหน่อย คลุมด้วยฟอยล์หน้าจะได้ไม่เละไป นึ่งไฟอ่อนๆ ประมาณสิบนาที คอยเช็คด้วยการนำไม้จิ้มฟันจิ้มลงไปจนกว่าจะไม่มีน้ำเปียกๆ ติดขึ้นมาด้วย  ระหว่างนึ่งให้เตรียมผัดซอสเกรวี่ โดยใช้เทคนิคการผัดน้ำ เริ่มจากใส่น้ำสต๊อกลงในกระทะจนเดือด ตามด้วยหมูหมักและผักต่างๆ คนให้เข้ากัน จนหมูสุกเป็นอันเสร็จ ปิดไฟพักไว้ในกระทะ


เวลาประกอบร่าง เราจะนำไข่ออกมาจากถ้วยนึ่ง จะรองด้วยผักนิ่มๆ ทานง่ายๆ อย่างตั้งโอ๋แอบซ่อนเอาไว้ก็ได้ หรือไม่รองก็ได้ตามสะดวก แล้วค่อยๆ เทน้ำราดลงไปที่ไข่ เป็นอันเสร็จไปอีกหนึ่งมื้อ เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ หวังว่าสูตรนี้จะทำให้กล่องดวงใจที่บ้านเจริญอาหารขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ


พบกันใหม่อาทิตย์หน้านะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ


(Rima’s Recipes เป็นสูตรอาหารของเด็กตั้งแต่หย่านมจนอายุครบ 1000 วัน โดยจะเน้นการปรุงรสโดยวัตถุดิบธรรมชาติ สมุนไพรและเครื่องเทศ แทนการใช้เกลือ น้ำตาลและซอสปรุงรสอื่นๆ โดยคุณแม่มีความตั้งใจหลัก คือ เนื่องจากในระยะดังกล่าวเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาเจริญเติบโตสูงสุด เราน่าจะสร้างความชอบในรสชาติ ให้เขาจดจำในรสชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเขาในอนาคตได้)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook