รวม 7 สิ่งที่สาวๆ ต้องรู้ก่อน "ทำสีผมครั้งแรก" จะได้คิดดีๆ ไม่ตัดสินใจพลาด

รวม 7 สิ่งที่สาวๆ ต้องรู้ก่อน "ทำสีผมครั้งแรก" จะได้คิดดีๆ ไม่ตัดสินใจพลาด

รวม 7 สิ่งที่สาวๆ ต้องรู้ก่อน "ทำสีผมครั้งแรก" จะได้คิดดีๆ ไม่ตัดสินใจพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮายค่ะซิส! ได้เวลามาเจอกัน จอยกัน แลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆ ให้กันแล้วนะ


สาวๆ คิดเหมือนกันรึเปล่าคะว่านอกจากเสื้อผ้าจะช่วยเปลี่ยนสไตล์ให้กับเราได้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนลุคให้ดูกลายเป็นอีกคนได้ ก็คือ "การทำสีผม" นี่แหละค่ะ เพราะแค่ย้อมผมสีใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็จะช่วยปรับลุคให้เราดูแตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก ถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าเวลาเธอย้อมผมสีใหม่เมื่อไหร่ คนรอบข้างก็พากันทักตลอดเลยว่า "ย้อมผมมาหรอ?" / "สีผมเปลี่ยนไปจากเดิมป่าว?" นั่นก็เพราะว่าเส้นผมเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ง่ายและอยู่ในระดับสายตานั่นเองค่ะ

แล้วสำหรับสาวคนไหนที่ไม่เคยย้อมผมมาก่อนในชีวิต ที่ผ่านมาก็แค่เปลี่ยนทรงผมอย่างเดียวเท่านั้น ก็คงจะเคยแอบอยากลองย้อมผมดูบ้างเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ… วันนี้เราเลยจะพาไปเช็ค 7 สิ่งที่สาวๆ ต้องรู้ก่อน "ทำสีผมครั้งแรก" ว่าจะต้องเตรียมตัว / เตรียมใจยังไงบ้าง? และเส้นผมของเธอจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน? เผื่อว่าจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปคิดทบทวนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจทำสีผมไงล่ะ

 
1 อยากย้อมผมต้องคำนึงถึง "สีผม" และ "โทนสีผิว"
 

เวลาสาวซิสเสิร์ชหาสีผมสวยๆ ในอินเทอร์เน็ต ก็คงจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจและเลือกไม่ถูกว่าจะเอาสีไหนดีแน่ๆ เลยล่ะสิ ก็เพราะสีผมของเหล่านางแบบบนโลกออนไลน์มันมองแล้วสวยโดนใจมากๆ แต่การจะตัดสินใจทำสีผมในแต่ละครั้ง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกๆ เลยก็คือ "สีผมตามธรรมชาติ" และ "โทนสีผิว" ของเธอต่างหากละคะ เพราะถ้าผมตามธรรมชาติของเธอสีเข้มมากๆ แล้วอยากจะย้อมผมสีสว่างก็อาจจะต้องฟอกสีผมหลายรอบ นอกจากนี้โทนสีผิวที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคน ก็เหมาะกับสีผมแตกต่างกันไปด้วยนะ เช่น คนผิวขาวเหลือง เหมาะกับผมสีน้ำตาลเข้ม / สีน้ำตาลแดง / สีแดง หรือ คนผิวขาวอมชมพู เหมาะกับผมสีน้ำตาลอ่อน / สีน้ำตาลหม่น / สีบลอนด์ทอง หรือ คนผิวสีน้ำผึ้ง เหมาะกับผมสีน้ำตาลอ่อน / สีน้ำตาลประกายทอง ซึ่งการแมทช์สีผมให้เข้ากับสีผิวก็จะยิ่งขับให้ผิวดูสวยผ่องขึ้นได้ด้วย
 
 
2 ลองถามใจตัวเองให้ดีๆ ว่าอยากทำผมสีไหน
 

หลังจากที่พิจารณาสีผมและโทนสีผิวของตัวเองแล้ว ก็ได้เวลาตัดสินใจเลือกสีผมที่ถูกใจตัวเองมากที่สุดแล้วค่ะ หากสาวๆ เลือกที่จะเข้าร้านทำผมไปให้ช่างที่เขามีประสบการณ์เป็นคนย้อมผมให้ เธอก็อย่าเดินตัวเปล่าเข้าร้านไป แล้วบอกแค่ว่า "มาย้อมผมค่ะ!" อย่างเดียวเท่านั้นล่ะ เพราะต่อให้ช่างทำผมจะฝีมือดีขนาดไหน ก็ไม่มีทางเดาใจได้หรอกว่าลูกค้าต้องการย้อมผมสีไหน แล้วถ้าจะให้ดีก็ควร เซฟรูปสีผมที่ต้องการไปเป็น Ref. ให้ช่างทำผมดู ด้วยเหมือนกัน ก็ถ้าเธอบอกแค่ "ย้อมผมสีน้ำตาลอ่อน" พอย้อมผมออกมาแล้วได้สีน้ำตาลอ่อนเฉดที่ไม่ตรงใจ งานนี้จะเหวี่ยงใส่ช่างว่า #ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ ไม่ได้นะ แต่ถ้าเธอมีรูปสีผมตัวอย่างไปให้ช่างทำผมดู เขาจะได้เช็กว่าเส้นผมของเธอต้องทำขั้นตอนไหนบ้าง? ต้องฟอกสีผมรึเปล่า? เพื่อให้ได้สีผมที่ตรงปกและถูกใจเธอมากที่สุดยังไงละคะ
   
 
3 อาจยังไม่ได้สีผมที่ถูกใจในการทำสีผมครั้งแรก
 

สำหรับสาวซิสที่อยากลองย้อมผมครั้งแรกด้วยตัวเอง เราอยากขอให้เผื่อใจเอาไว้สักนิดนะคะว่าสีผมของนางแบบที่ปรากฏอยู่บนกล่องกับ สีผมจริงที่ย้อมออกมาได้นั้นมันอาจไม่เหมือนกัน หรือสีอาจดูเพี้ยนๆ ไปจากรูปโฆษณาก็ได้ เพราะสีผมหลังย้อมจะออกมาเข้มหรือสว่างได้ขนาดไหน มันขึ้นอยู่กับพื้นผมเดิมของเธอต่างหากล่ะ โดยเฉพาะสาวคนไหนที่อยากจะย้อมผมเฉดสีสว่างหรือสีบลอนด์ทอง แต่สีผมธรรมชาติเป็นสีดำก็อาจยังไม่ได้สีผมที่ถูกใจในการทำสีครั้งแรก เพราะฉะนั้นขอให้ทำใจยอมรับข้อจำกัดในเรื่องนี้ให้ได้ก่อนที่จะตัดสินใจทำสีผมด้วยนะคะ จะได้ไม่ต้องรู้สึกเฟลหนักมากหลังจากที่ย้อมผมเสร็จแล้ว
 
 
4 สีผมแจ่มๆ มักจะเฟดออกเร็วกว่าสีธรรมชาติ
 


เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่ไม่ชอบอะไรที่มันดูซ้ำๆ จำเจกับคนอื่น หรือชอบที่จะโดดเด่นเป็นจุดสนใจมากกว่า แบบนี้เธอก็อาจจะอยากย้อมผมสีเจ็บๆ จี๊ดๆ ที่ใครเห็นเป็นต้องเหลียวมองตามแน่ๆ เลยล่ะสิ เราต้องขอบอกไว้ตรงนี้ก่อนเลยนะว่าสีผมแจ่มๆ ทั้งหลาย เช่น สีแดง สีชมพู สีเขียว สีเหลือง ฯลฯ ตอนย้อมใหม่ๆ สีผมอาจจะแจ่มว้าวโดนใจก็จริง แต่สีผมเหล่านี้มันจะหลุดลอกออกเร็วกว่าสีผมธรรมชาติ อย่างสีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลอ่อน หรือสีน้ำตาลแดงนะ ที่สำคัญกว่าจะย้อมผมให้เป็นสีแจ่มๆ ได้ก็ต้องผ่านการฟอกสีผมมาก่อน พอสีเฟดออกอย่างรวดเร็วก็อาจรู้สึกไม่คุ้มค่ากับเวลาและเงินที่เสียไปก็ได้
 
   
5 หลังทำสีผมแล้วสภาพเส้นผมจะเปลี่ยนไป
 
 
สาวคนไหนที่ไม่เคยทำสีผมหรือไม่เคยใช้สารเคมีทำรุนแรงต่อเส้นผมมาก่อน พวกเธอก็คงจะมีเส้นผมที่นุ่มสลวยเงางามแน่ๆ เลยล่ะสิ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนลุคเป็นคนใหม่ด้วยการทำสีผม ก็ขอให้ทำใจยอมรับไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เลยนะคะว่า เส้นผมจะต้องถูกทำร้ายอย่างแน่นอน เพราะขั้นตอนการทำสีผมต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะ จนเกิดการระคายเคืองหรือผมแห้งเสียได้ ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่ปลอดภัยและมีคุณภาพเลยเป็นเรื่องสำคัญมากๆ แล้วก็ต้องขยันบำรุงเส้นผมหลังจากทำสีให้มากขึ้นกว่าปกติ เพื่อฟื้นคืนชีพให้ผมกลับมาแข็งแรงเงางามได้อีกครั้ง
 
 
6 ต้องเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสี
 

เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ได้ย้อมผม คุณสาวๆ อาจใช้แชมพูหรือครีมนวดผมสูตรปกติที่วางขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่หลังจากที่ทำสีผมแล้วก็ต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ทั้งแชมพู ครีมนวดผม และทรีทเม้นต์บำรุงผมต่างๆ มาใช้ สูตรสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ ด้วยนะคะ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะเน้นเข้าไปช่วยฟื้นบำรุงผมแห้งเสียจากการทำสีให้กลับมาแข็งแรง ไม่แข็งกระด้าง ที่สำคัญผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสีบางตัวก็มีคุณสมบัติช่วยเคลือบปิดเกล็ดผม เพื่อล็อกไม่ให้สีผมหลุดลอกเร็วด้วยนะ นอกจากจะต้องเตรียมเงินค่าทำสีผมแล้วเนี่ย ก็อย่าลืมเซฟเงินบางส่วนเอาไว้ช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสีด้วยนะ
   
 
7 เข้าร้านทำผมจะได้สีผมที่เป๊ะและปลอดภัยกว่า
 

ถ้าให้เปรียบเทียบข้อดี - ข้อเสียของการย้อมผมด้วยตัวเอง VS เข้าร้านทำผม หากสาวๆ เลือกย้อมผมด้วยตัวเองแน่นอนว่ามันต้องประหยัดเงินมากกว่าอยู่แล้วละ เพราะที่ต้องซื้อก็มีแค่ยาย้อมผม / โฟมเปลี่ยนสีผม และอุปกรณ์ต่างๆ อีกเล็กน้อยในงบหลักร้อยเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับการเข้าร้านเสริมสวยไปทำสีผมก็อาจมีค่าใช้จ่ายหลายพันบาท แต่ข้อเสียของการย้อมผมเองก็คืออาจได้สีผมไม่ตรงกับที่ต้องการ และมีความเสี่ยงที่เส้นผมจะถูกทำร้ายได้มากกว่า ถ้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดีหรือย้อมผมไม่ถูกวิธีนี่แหละค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากจะได้สีผมที่ตรงกับใจแบบเป๊ะๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและทำโดยช่างผมมืออาชีพ เราแนะนำว่าการเข้าร้านเสริมสวยไปทำสีผมจะตอบโจทย์และปลอดภัยกว่านะ
 

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่ได้เช็ก สิ่งที่ต้องรู้ก่อน "ทำสีผมครั้งแรก" ไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว เรามั่นใจว่าคราวนี้สาวๆ คงรู้แล้วนะว่าก่อนตัดสินใจย้อมผมครั้งแรก เธอควรคำนึงถึงเรื่องไหน? ต้องเตรียมตัวยังไง? ต้องดูแลผมหลังทำสีแบบไหน? รวมถึงสภาพเส้นผมจะเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง? ดังนั้น ใครที่อยากลองทำสีผมสักครั้งในชีวิต ก็ขอให้เธอลองคิดทบทวนดีๆ นะว่ารับมือกับสิ่งเหล่านี้ได้รึเปล่า แล้วถ้าคำตอบคือ "ลองดูก็ไม่เสียหาย!" ก็อย่าได้ลังเลใจและไปย้อมผมสีสวยๆ ปังๆ กันได้เลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook