บอกลารังแคด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อให้เส้นผมและหนังศีรษะสุขภาพดียิ่งขึ้น

บอกลารังแคด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อให้เส้นผมและหนังศีรษะสุขภาพดียิ่งขึ้น

บอกลารังแคด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อให้เส้นผมและหนังศีรษะสุขภาพดียิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหารังแค ส่งผลต่อความมั่นใจของสาวๆ หลายคนได้เป็นอย่างมาก เพราะมีผลต่อบุคลิกภาพ คนที่เป็นรังแคก็จะขาดความมั่นใจ แถมจะแต่งตัวแต่ละทีก็ยากเพราะถ้าใส่เสื้อสีดำรับรองคนอื่นต้องมองเห็นรังแคแน่นอน

รังแค คืออะไร

รังแค มีลักษณะเป็นขุยหรือสะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะที่เกิดบริเวณโคนผม เป็นเซลล์ที่หลุดลอกของผิวหนังชั้นบนสุดของหนังศีรษะ ซึ่งการหลุดลอกหรือผลัดเปลี่ยนของเซลล์ผิวบนหนังศีรษะจะเลื่อนชั้นจากล่างขึ้นสู่ข้างบน เซลล์ผิวที่เก่ากว่าก็จะค่อยๆ หลุดลอกออกไป ซึ่งปกติเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยวงจรชีวิตของเซลล์ผมบนหนังศีรษะจะอยู่ที่ราว 28 วันสำหรับการผลัดเปลี่ยนเซลล์เก่าสู่เซลล์ใหม่ แต่ในคนที่มีปัญหารังแค เซลล์จะผลัดเปลี่ยนหลุดลอกออกมาเร็วกว่าปกติ เป็นเหตุให้เซลล์ยังมีขนาดใหญ่จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า กลายเป็นรังแคที่คอยสร้างความกังวลใจให้หลายคนได้อยู่เสมอ

สาเหตุของการเกิดรังแค

การหลุดลอกของเซลล์ผิวบนหนังศีรษะที่ผิดปกติ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การติดเชื้อราบนหนังศีรษะ เป็นโรคสะเก็ดเงิน (โซไรลิส) และอาการแพ้สารเคมีที่สัมผัสกับหนังศีรษะ ทั้งจากแชมพู ครีมนวดผม น้ำยาดัดผม และน้ำยาย้อมผม ก็เป็นต้นเหตุของการหลุดลอกของเซลล์หนังศีรษะที่ผิดปกติจนกลายมาเป็นรังแคได้เช่นกัน


วิธีรักษาและป้องกันการเกิดรังแค

1.หลีกเลี่ยงการเกาศีรษะหรือสระผมที่รุนแรงเกินไป โดยเฉพาะกับคนที่ไว้เล็บยาว เพราะการสัมผัสกับผิวหนังศีรษะอย่างรุนแรง ย่อมเป็นต้นเหตุโดยตรงที่ทำให้เซลล์บนหนังศีรษะหลุดร่วงลงมาจนกลายเป็นรังแค

2.ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลทำความสะอาดเส้นผม ทั้งแชมพู และครีมนวดผมที่มีความอ่อนโยน หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อช่วยให้ผิวหนังศีรษะและเส้นผมมีความชุ่มชื้น ซึ่งจะช่วยลดการหลุดลอกของเซลล์บนหนังศีรษะได้  

3.ไม่ควรใช้ไดร์เป่าผมด้วยอุณหภูมิร้อนเกินไป และควรหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะอุณหภูมิที่สูงจะไปทำลายน้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะ ส่งผลให้หนังศีรษะแห้งขาดความชุ่มชื้น มีผลให้การหลุดลอกของเซลล์บนหนังศีรษะผิดปกติ

4.ใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมของตัวยาที่สามารถลดจำนวนเชื้อราบนหนังศีรษะ หรือยาสระผมที่มีสรรพคุณในการขจัดรังแค เป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อป้องกันความผิดปกติในการผลัดเซลล์และลดการสะสมของรังแค

รังแคจะเลิกรังควาน เพียงแต่ต้องใส่ใจดูแลความสะอาดของเส้นผมและหนังศีรษะอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมและหนังศีรษะโดยต้องเลือกที่เหมาะกับตัวเอง โดยใช้แล้วต้องไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุดก็คือผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ อย่างเช่น แชมพูผิวมะกรูด หรือแชมพูดอกอัญชัน เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook