สาเหตุของกลิ่นปาก พร้อมเทคนิคง่ายๆ ช่วยดับปัญหากลิ่นปากได้อย่างตรงจุด

สาเหตุของกลิ่นปาก พร้อมเทคนิคง่ายๆ ช่วยดับปัญหากลิ่นปากได้อย่างตรงจุด

สาเหตุของกลิ่นปาก พร้อมเทคนิคง่ายๆ ช่วยดับปัญหากลิ่นปากได้อย่างตรงจุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลิ่นปาก ปัญหากวนใจที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ เพราะส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ จะพูดจะคุยกับใครก็ขาดความมั่นใจ ใครที่กำลังเจอกับปัญหาเรื่องกลิ่นปาก วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ที่ทำได้ง่ายๆ ในการจัดการกับกลิ่นปากมาแนะนำให้ได้ลองนำไปใช้กันค่ะ

สาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก

กลิ่นปากเกิดจากความผิดปกติในช่องปาก ทั้งการมีแผลในช่องปาก เช่น แผลร้อนใน ซิฟิสิส แผลที่เกี่ยวกับเหงือกและฟัน เช่น ฟันผุ ทำให้มีเศษอาหารติดค้างในช่องฟัน การเกิดหนองที่รากฟันจากอาการฟันผุ รวมทั้งโรคปริทันต์ หรือโรคเหงือกอักเสบ ที่ส่งผลให้เกิดคราบจุลินทรีย์ นอกจากนี้การหลั่งของน้ำลายที่น้อยผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการดื่มน้ำน้อยเกินไป ความเครียด หรือเป็นความผิดปกติจากอาการป่วย ก็ส่งผลต่อการเกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เพราะโดยปกติแล้วน้ำลายจะค่อยช่วยทำความสะอาดภายในช่องปาก ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและลดการเกิดกลิ่น แต่หากร่างกายขาดน้ำ การผลิตน้ำลายออกมาเพื่อต่อกรกับสิ่งสกปรกภายในช่องปากก็เป็นไปได้น้อยเช่นกัน

ส่วนสาเหตุของการเกิดกลิ่นปากที่เกิดภายนอกช่องปาก ก็มีทั้งการสูบบุหรี่ ซึ่งกลิ่นของบุหรี่จะตกค้างในปาก การรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง ไม่ว่าจะเป็นกระเทียม เครื่องเทศ สะตอ หรือแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ด้วย

นอกจากนี้ กลิ่นปากยังเป็นสัญญาณบอกอาการเจ็บป่วย เพราะกลิ่นปาก อาจเกิดจากอาการเจ็บป่วยของโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนบน เช่น ทอนซินอักเสบ ไซนัสอักเสบ โรคมะเร็งโพรงจมูก และโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย รวมทั้งโรคปอดและวัณโรค


วิธีป้องกันและรักษากลิ่นปาก

1.รักษาสุขภาพในช่องปากสม่ำเสมอ ด้วยการแปรงฝันอย่างถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หรือทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร และควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำความสะอาดได้ลึกถึงซอกฟัน อย่างไหมขัดฟัน ร่วมด้วย เพราะบางครั้งการแปรงฟันอย่างเดียวอาจเข้าไม่ถึงซอกฟันที่มักมีเศษอาหารขนาดเล็กติดค้างอยู่

2.คนที่มีปัญหาเรื่องน้ำลายน้อย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ สามารถแก้ไขได้ด้วยการดื่นน้ำเยอะ โดยหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ หรือใช้วิธีบ้วนปากด้วน้ำสะอาดบ่อยๆ ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

3.หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีกลิ่นแรง หรือหากรับประทานแล้วก็ควรทำความสะอาดช่องปากและฟันเพื่อขจัดกลิ่นปาก

4.หากปัญหาของกลิ่นปากเกิดขึ้นจากโรคที่เกี่ยวกับเหงือกและฟัน ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้หายขาด และหมั่นไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ

ตัวช่วยในการดับกลิ่นปากอย่าง หมากฝรั่ง สเปย์ดับกลิ่นปาก น้ำยาบ้วนปาก เม็ดอมดับกลิ่นปาก สามารถช่วยแก้ปัญหากลิ่นปากได้ แต่ก็แค่ชั่วคราวเท่านั้น หากต้นต่อของปัญหากลิ่นปากจริงๆ ไม่ได้ถูกแก้ไข ดังนั้นหากต้องการแก้ปัญหากลิ่นปากอย่างเด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ ควรแก้ไขที่สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดกลิ่นจะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook