7 ประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียว สุดยอดผักเพื่อสุขภาพ ที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

7 ประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียว สุดยอดผักเพื่อสุขภาพ ที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

7 ประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียว สุดยอดผักเพื่อสุขภาพ ที่แม่ท้องไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่ตั้งครรภ์ควรทานกระเจี๊ยบเขียวเป็นประจำ เพราะเป็นสมุนไพรที่มีโฟเลตสูง มีสารอาหารและวิตามิน เกลือแร่ที่สำคัญ โดยวันนี้เราก็จะพาไปดูกันว่า กระเจี๊ยบเขียวนั้นมีประโยชน์ต่อคนท้องอย่างไรบ้าง


1.มีโฟเลตสูง
โฟเลตเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นมากสำหรับคนตั้งครรภ์ โดยเฉพาะช่วงแรกถึง 3 เดือน เพราะช่วยในการเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง เสริมพัฒนาการเด็กทารกในครรภ์ ป้องกันการพิการแต่แรกเกิด ดังนั้นคุณแม่จึงควรรับประทานเป็นประจำเพื่อประโยชน์แก่ตนเองและลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง


2.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
การทานกระเจี๊ยบเขียวเป็นประจำ จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพราะมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย คนท้องจึงควรทานกระเจี๊ยบเขียว เพื่อให้ระดับน้ำตาลคงที่ และลดความเสี่ยงเบาหวานได้


3.รักษาภาวะกรดไหลย้อน
การรับประทานกระเจี๊ยบเขียวต้มในน้ำเกลือเป็นประจำ จะช่วยลดอาการกรดไหลย้อนที่มักเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ดี แต่ต้องทานอาหารที่ย่อยง่าย และมีรสอ่อนร่วมด้วย เพื่อบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ดียิ่งขึ้น


4.แก้ท้องอืดและช่วยย่อยอาหาร
การทานอาหารร่วมกับกระเจี๊ยบเขียว จะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารของคุณแม่ให้เป็นปกติและทำงานได้ดี ทั้งยังลดอาการท้องอืด อึดอัดแน่นท้องและระคายเคืองในกระเพาะอาหารจากการที่อาหารไม่ย่อยได้อีกด้วย


5.ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น
คนท้องมักเกิดภาวะผิวแห้งกร้านจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่สดชื่นสวยงาม นานเข้าก็อาจส่งผลให้คุณแม่รู้สึกอ่อนไหว ไม่มั่นใจ ซึ่งคุณแม่ควรทานกระเจี๊ยบเขียวเป็นประจำเพราะเมือกลื่นๆ ของกระเจี๊ยบเขียวมีสรรพคุณในการช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ลดความแห้งกร้านของผิว ทำให้ผิวกลับมานุ่ม ชุ่มชื้นได้อีกครั้ง


6.มีสารต้านอนุมูลอิสระ
การทานกระเจี๊ยบเขียวเป็นประจำจะช่วยให้คุณแม่มีผิวพรรณสวยเปล่งปลั่งอยู่เสมอ และป้องกันการเกิดมะเร็งได้ เพราะในกระเจี๊ยบเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยเพิ่มความอ่อนเยาว์ บำรุงผิวพรรณให้สดใส พร้อมขจัดสารพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดี


7.บำรุงร่างกายหลังคลอด
ไม่เพียงแต่มีประโยชน์กับแม่ท้องเท่านั้น แต่กระเจี๊ยบเขียวยังเป็นตัวช่วยสำคัญหลังคลอดด้วย เพราะมีสารเพคตินอยู่มาก ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยสมานแผลภายในของคุณแม่หลังคลอดให้กลับมาปกติ ไม่เกิดแผลเป็น อีกทั้งยังมีแคลเซียมที่สูง ช่วยในการบำรุงกระดูกและผลิตน้ำนมได้ดีทีเดียว

จะเห็นได้ว่ากระเจี๊ยบเป็นพืชผักสมุนไพรที่ให้คุณประโยชน์ต่างๆ มากมาย ที่สำคัญและจำเป็นสำหรับคนท้อง ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ จึงควรทานกระเจี๊ยบเขียวเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดการตั้งครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook