วิธีทำขนมผักกาดผัด (เมนูที่หายไป) แต่ทำกินเองง่าย ไม่ยุ่งยาก

วิธีทำขนมผักกาดผัด (เมนูที่หายไป) แต่ทำกินเองง่าย ไม่ยุ่งยาก

วิธีทำขนมผักกาดผัด (เมนูที่หายไป) แต่ทำกินเองง่าย ไม่ยุ่งยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผัดไทกับหอยทอด เมนูเคียงคู่อยู่ร่วมกันในร้านมาเนิ่นนานจนนับไม่ได้แล้วว่ากี่ปี แต่จะมีคนรุ่นใหม่รู้หรือไม่ว่า แต่ก่อน ผัดไท หอยทอด ยังมีพี่น้องร่วมทางอีกหนึ่งเมนู นั่นก็คือ ขนมผักกาดผัด แต่ด้วยเหตุผลใดไม่ทราบได้ เราแทบจะไม่ได้เห็นอาหารจานนี้ในร้านผัดไทหอยทอดกันแล้ว วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีทำพร้อมปรุง ขนมผักกาดผัด ที่สุดแสนจะง่ายมาก และที่สำคัญ อร่อยเวอร์ ถ้าไม่เชื่อลองทำตามกันเลยค่ะ  


วัตถุดิบ ขนมผักกาดผัด (สำหรับ 1 จาน)

  • ขนมผักกาด (นำมาหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า) 1 ถ้วย
  • ถั่วงอก ½ ถ้วย
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • กระเทียมสับหยาบ 3-5 กลีบ
  • น้ำมันพืช ½ ถ้วย
  • ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วดำ 1/3 ช้อนชา (หากไม่ชอบไม่ต้องใส่)
  • น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  • ต้นหอมซอยสำหรับโรยหน้า

วิธีทำ ขนมผักกาดผัด

  1. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืช ตามด้วยขนมผักกาดลงทอด (ใช้ไฟกลาง) จนเหลืองเสมอกันทุกด้าน เมื่อสุกแล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

  2. ตักน้ำมันในกระทะออกให้เหลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นใส่กระเทียมผัดให้พอเหลือง
  3. ตอกไข่ใส่ลงไป ใช้ตะหลิวเกลี่ยไข่แดงให้แตกออก แล้วจึงใส่ขนมผักกาดที่ทอดแล้ว ตามด้วยถั่วงอก
  4. ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย แต่งสีด้วยซีอิ๊วดำ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันจนสุกดี
  5. ปิดไฟ โรยหน้าด้วยต้นหอมหั่นซอย ตักใส่จาน ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงก๋วยเตี๋ยวตามชอบค่ะ
       

ทำไมจึงชื่อขนมผักกาด

สงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำไมเมนูนี้หน้าตาเหมือนหอยทอด แต่กลับมีชื่อเรียกว่าขนม แถมไม่เห็นมีผักกาดสักใบ ใครสงสัยคงต้องพาไปเมืองจีนนู่นเลยค่ะ ขอหยิบยกข้อมูลบางส่วนจาก คุณยศพิชา คชาชีวะ คอลัมน์นิสต์ด้านอาหารได้กล่าวอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า ขนมผักกาด น่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านของคนจีน ที่ดัดแปลงพืชผักหาง่ายในท้องถิ่นอย่างหัวไชเท้ามาผสมกับแป้ง ออกมาเป็นอาหารที่ให้รสชาติแตกต่างจากกินแป้งนึ่งเฉย ๆ ซึ่งแรกเริ่ม ขนมผักกาด อยู่ในสำรับของติ่มซำกวางตุ้ง เป็นแบบนึ่ง หรือจี่พอเกรียม จิ้มกับน้ำจิ้มซีอิ๊วดำหวาน หรือกินเปล่า ๆ ในเนื้อใส่กุ้งแห้งกับถั่วลิสงต้มด้วย จีนเรียก "ไชเท้าก้วย" (จีนแต่ละสำเนียงออกเสียงต่างกันไปหน่อย) เดากันว่าพออยู่ในสำรับติ่มซำ เลยเรียกเป็น ขนมผักกาด เหมือนกับ ขนมจีบ ไปซะเลย

ขนมผักกาดที่พอเห็นกันในปัจจุบันคือตัวแป้งที่ตัดเป็นชิ้นๆ แล้วผัดใส่ไข่ ใส่ถั่วงอก จิ้มกับซอสพริกหวานๆ เปรี้ยวๆ ส่วนใหญ่มักจะใส่น้ำมันทอดกันนองแบบเดียวกับหอยทอด เพื่อให้ผิวขนมผักกาดเกรียม หากใส่น้ำมันมากเกินไปก็อาจะทำให้เลี่ยนได้ ส่วนตัวแป้งขนมผักกาดถ้าไม่สะดวกทำเองต้องการหาซื้อมาลองทำดูบ้าง สามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดและในซูเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าชั้นนำก็มีจำหน่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook