เมนูอาหารลูกน้อย "แกงจืดมักกะโรนีสับปะรดกระดูกหมู"

เมนูอาหารลูกน้อย "แกงจืดมักกะโรนีสับปะรดกระดูกหมู"

เมนูอาหารลูกน้อย "แกงจืดมักกะโรนีสับปะรดกระดูกหมู"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP52 แกงจืดมักกะโรนีสับปะรดกระดูกหมู เปลี่ยนผลไม้ให้มาเป็นเครื่องปรุงรสแทนน้ำตาลทรายขาว

เจ้าข้าเอ้ย เจ้าข้าเอ้ย ฝนตกเดือนเมษาค่า ทุกอย่างเป็นไปได้หมด ผิดฝนผิดหนาวกันมาสักพักแล้ว ยิ่งช่วงสงกรานต์ต้องอยู่บ้านเล่นน้ำกันเองอีก คุณแม่เลยหาเมนูให้ทานอุ่นร่างกายกันไว้ก่อน แถมด้วยสับปะรดที่ช่วยเพิ่มความอุ่นให้มีความสดชื่นอยู่ด้วย โดยรสชาติจะเค็มอมหวานซึ่งเด็กๆ น่าจะชอบ แกงจืดมักกะโรนีสับปะรดกระดูกหมู ของคุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เมนูนี้นอกจากจะเป็นจานโปรดของเด็กๆ ได้แล้ว ยังสามารถเป็นจานแก้แฮงค์ของคุณพ่อได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

การต้มเนื้อสัตว์กับผลไม้ ไม่ใช่รสใหม่แต่อย่างใด จำได้ว่าเคยทานตอนเด็กๆ พอมีโอกาสผ่านตาหนังสือกับข้าวรัตนโกสินทร์ 2525 ของหม่อมหลวงเติบ ชุมสาย ก็ได้พบเมนู ต้มส้มหมูกับสับปะรด ซึ่งมีรสชาติที่คุ้นเคยกับตอนที่เคยทานสมัยเด็กๆ มาก โดยจะโขลกสามเกลอ รากผักชี กระเทียม พริกไทย กับหัวหอมเล็ก เสร็จแล้วนำเครื่องไปต้มในน้ำร้อนเดือด แล้วจึงตามด้วยหมู ต้มจนเปื่อยถึงใส่สับปะรด รสชาติจะออกหวานอมเปรี้ยวแบบชื่นใจ ทานง่ายมากๆ จำได้ว่าชอบตักข้าวลงไปในน้ำแกงแล้วทานเลย มีความสุขมากกับการทานข้าวในน้ำซุปร้อนๆ นี้

สำหรับสูตรของคุณแม่ปอม เราจะยึดเครื่องแกงจืดอย่างสามเกลอเอาไว้ แต่หากจะใส่หอมแดงด้วยคุณแม่ว่ายิ่งเพิ่มความหอมหวานเข้าไปอีก ด้วยความที่คุณแม่จะเน้นการปรุงรสจากวัตถุดิบที่ใช้ โดยลดการใช้ซอสสำเร็จรูปให้มากที่สุด ความอร่อยของน้ำซุปจึงต้องมาจากกระดูก คุณแม่เลยเลือกใช้กระดูกอ่อนหมูแทนเนื้อสัน อย่างไรก็ดีเนื้อติดกระดูกจะค่อนข้างเปื่อยยาก คุณแม่เลยใช้เครื่องแกงและเนื้อสับปะรดเข้ามาช่วยหมักเจ้ากระดูกก่อนนำไปแกง ที่คุณแม่จ่าหัวเมนูนี้ว่า แกงจืด ไม่ได้เรียก ต้ม หรือ ซุป เพราะคุณแม่จะผัดกระดูกหมูที่หมักพร้อมเครื่องแกงสามเกลอกับน้ำมันหมูก่อนให้หอม จนเครื่องและก้นหม้อเริ่มเป็นสีน้ำตาล หรือคาราเมลอ่อนๆ เป็นสัญญาณรู้กันว่าได้เวลาเทน้ำตามลงไปแกงแล้ว ถือเป็นอันเสร็จพิธีปฐมบทแห่งการแกงของคุณแม่

นอกจากสับปะรดจะช่วยเพิ่มรสชาติหวานอมเปรี้ยวแล้ว เจ้าสับปะรดยังมี เอนไซม์โบรมีเลน (Bromelain) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยย่อยโปรตีน จึงทำให้หมูติดกระดูกของเรานุ่มลง จะได้ย่นระยะเวลาในการปรุงแบบไม่ต้องรอเป็นชั่วโมงจนท้องร้องไส้กิ่ว นอกจากนี้สับปะรดยังมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยบรรเทาการอักเสบภายนอกและภายใน อาการกระสับกระส่าย กระหายน้ำ โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนแบบนี้ เป็นเมนูฝึกทานผลไม้ที่มีคุณค่าต่อการเจริญเติบโตของลูกอย่างแน่นอนค่ะ เราจะฝึกทานแต่ของที่ทำให้ชีวิตเรายั่งยืน ของที่ไม่มีประโยชน์ไม่ต้องไปเสียเวลาทานมันค่ะ  ลองไปดูวิธีทำโดยละเอียดกันเลยค่ะ


เครื่องปรุง

หมัก

  • สามเกลอ  1 ช้อนโต๊ะ (ส่วนผสมของรากผักชีและกระเทียมสัดส่วน 1:1ส่วนพริกไทยขาวตามชอบ)
  • กระดูกอ่อนหมู 4 ขีด
  • น้ำมันพืช  1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1 หยิบมือ

แกง

  • น้ำมันหมู 1 ช้อนโต๊ะ
  • สับปะรด ครึ่งลูก 350 กรัม
  • น้ำสุก 1 ลิตร
  • มักกะโรนีต้มสุก 1 ถ้วย
  • ผักชี ตามชอบ
  • กระเทียมเจียว ตามชอบ

วิธีเตรียม

ล้างกระดูกหมูให้สะอาด แช่ในน้ำเกลือสัก 10 นาที ผ่าแบ่งครึ่งสับปะรด หั่นเต๋าไว้หมักกับหมู ส่วนหั่นแว่นไว้ใส่ตอนต้ม นำกระดูกหมู น้ำมันพืช สามเกลอ เกลือ สับปะรดมาหมักเข้าด้วยกัน แช่เย็นสัก 20 นาที

วิธีทำ

ใส่น้ำมันในหม้อความดัน ผัดกระดูกหมูที่หมักจนหอม จากนั้นเติมน้ำสุก

ปิดหม้อความดันต้มประมาณ 15 นาที จะใช้หม้อธรรมดาก็ได้ แต่ให้ใช้ไฟอ่อนต้มไปเรื่อยๆ แล้วคอยช้อนฟองออก

ชิมปรุงรสเพิ่มถ้าต้องการ แต่สูตรคุณแม่ไม่ต้องเพิ่มอะไรเลยเจ้าข้า รสจะออกเค็มหวานนำเปรี้ยวปลาย ขึ้นอยู่กับสับปะรดที่ใช้ เวลาเสิร์ฟ เตรียมมักกะโรนีต้มสุกไว้ในถ้วยแล้วตักน้ำแกงราด โรยผักชี กระเทียมเจียวเป็นอันเสร็จ จะทานเป็นกับข้าวก็ไม่ว่าตามสะดวกเลย ไม่แนะนำให้ต้มพร้อมกับมักกะโรนีนะคะ เพราะในที่สุดมักกะโรนีจะดูดน้ำอืดไปหมด

คุณแม่หวังว่าแกงจืดถ้วยน้อยๆ ต้อนรับคิมหันต์ฤดูนี้จะเป็นที่ถูกใจ พร้อมรับวันหยุดอันแสนยาวนี้นะคะ พบกันใหม่เดือนหน้า รักษาสุขภาพกันนะคะ สุดท้ายคุณแม่ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook