คุณแม่ต้องรู้ 5 ข้อเสียจากการปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนม

คุณแม่ต้องรู้ 5 ข้อเสียจากการปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนม

คุณแม่ต้องรู้ 5 ข้อเสียจากการปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีลูกน้อยหลายบ้านที่ติดขวดนม จนบางครั้งก็ต้องปล่อยให้ลูกน้อยหลับคาขวดนมไปเสียดื้อๆ เพราะกลัวลูกจะงอแงและไม่ยอมนอน หรือบางครั้งลูกตื่นนอนมาแล้วไม่มีขวดนมอยู่ที่ปากก็อาจจะร้องไห้เสียงดัง แต่คุณแม่ทราบหรือไม่ว่าพฤติกรรมการปล่อยให้ลูกน้อยหลับคาขวดนมนั้นส่งผลเสียอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อลูกมีอายุครบ 1 ปีขึ้นไป จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ลูกเลิกขวดนม มาดูกันค่ะว่าข้อเสียที่ได้จากการปล่อยให้ลูกน้อยหลับคาขวดนมมีอะไรกันบ้าง 


1.มีผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆ

การปล่อยให้ลูกติดขวดนม ส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ของร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากลูกเอาแต่ถือขวดนม อีกทั้งยังส่งผลต่อพัฒนาการด้านการพูด ทำให้ลูกพูดช้า เนื่องจากลูกไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง จนอาจส่งผลให้ลูกขาดทักษะในการเข้าสังคมได้นั่นเอง


2.ฟันยื่นหรือฟันเหยิน

ในกรณีที่ลูกมีอายุประมาณ 2-3 ปีและมีพฤติกรรมติดขวดนมหรือชอบดูดจุกหลอก จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของขากรรไกรบน มีส่วนทำให้ฟันยื่นหรือฟันเหยินได้ เนื่องจากการดูดขวดนมหรือจุกหลอกนั้น จะต้องใช้แรงในการดูดมากกว่าการดูดเต้า ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้เกิดการสบฟันผิดปกติได้


3.เสี่ยงฟันผุได้ง่าย

การปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนมนั้น เสี่ยงทำให้ฟันผุได้ง่ายมาก เนื่องจากคราบน้ำนมหรือน้ำตาลจะไปตกค้างอยู่ที่ฟัน ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งอาหารของเชื้อราและแบคทีเรียในปากได้ ดังนั้นคุณแม่จำเป็นที่จะต้องใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ เช็ดบริเวณเหงือกหรือฟันของลูกให้ทั่วบริเวณปากทุกครั้งหลังลูกดูดขวดนม จะช่วยป้องกันไม่ให้ฟันผุได้ง่าย


4.กินอาหารชนิดอื่นๆ ได้น้อย

การที่ลูกติดขวดนมจะส่งผลให้ลูกดื่มนมในปริมาณมากไปด้วย และนั่นก็ย่อมส่งผลให้ลูกกินอาหารชนิดอื่นๆ ได้น้อย โดยเฉพาะหากลูกดื่มนมที่มีรสชาติหวาน จะยิ่งส่งผลให้ลูกไม่ต้องการกินข้าวหรืออาจจะกินอาหารชนิดอื่นๆ ได้น้อย ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้อาจจะส่งผลให้ร่างกายของลูกได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วนได้


5.มีปัญหาน้ำหนักเกิน

ปัญหาน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนสามารถเกิดขึ้นได้กับลูกที่ติดขวดนม เนื่องจากจะได้รับปริมาณนมในระดับที่สูงกว่าปกติ ซึ่งวันหนึ่งอาจจะได้รับปริมาณน้ำนมเกิน 32 ออนซ์เลยทีเดียว ในขณะที่เด็กควรดื่มนมเพียงวันละ 16-24 ออนซ์เท่านั้น ที่สำคัญในน้ำนมจะอุดมไปด้วยสารอาหารประเภทไขมันและคาร์โบไฮเดรต หากลูกติดขวดนมก็ย่อมทำให้มีปัญหาน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนได้อย่างปฏิเสธไม่ได้

เมื่อคุณแม่ทราบถึงผลเสียจากการปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนมไปแล้วนั้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณแม่จะไม่ละเลยกับปัญหาดังกล่าวนี้ แม้ว่าการปล่อยให้ลูกหลับคาขวดนมจะทำให้ลูกนอนหลับได้นาน แต่ก็ย่อมทำให้เกิดผลเสียทางด้านสุขภาพและด้านพัฒนาการต่างๆ ได้ โดยเฉพาะเมื่อลูกมีอายุครบ 1 ขวบ คุณแม่จำเป็นที่จะต้องพยายามทำให้ลูกเลิกขวดนมและฝึกให้ดื่มนมจากแก้วแทนจะช่วยหลีกเลี่ยงผลเสียดังกล่าวนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook