8 คุณประโยชน์จากคีนัว ซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารครบ

8 คุณประโยชน์จากคีนัว ซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารครบ

8 คุณประโยชน์จากคีนัว ซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจจะทราบกันแล้วว่า คีนัวคือพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลของข้าว มีลักษณะเป็นเม็ดกลมๆ และจัดเป็นซูเปอร์ฟู้ดอีกด้วย เนื่องจากมีคุณค่าทางสารอาหารสูง อีกทั้งยังมีปริมาณโปรตีนที่สูงจนสามารถเอามากินแทนข้าวได้เลย ดังนั้นวันนี้เราจึงเอาคุณประโยชน์อีกมากมายที่ได้จากการกินคีนัวมาบอกให้สาวๆ ได้ทราบกัน เผื่อเอาไว้เป็นการตัดสินใจให้ได้ลองกินซูเปอร์ฟู้ดชนิดนี้กันค่ะ


1.ลดไขมันเลว
คีนัวอุดมไปด้วยไฟเบอร์ จึงมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถขับคราบไขมันเลวที่เกาะอยู่ตามผนังลำไส้ได้ ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างขันแข็ง ทำให้ตับสามารถส่งไขมันเพื่อมาช่วยผลิตกรดน้ำดีที่ช่วยในระบบย่อยได้ ดังนั้นจึงทำให้ไขมันส่วนเกินหรือไขมัน LDL ที่อยู่ในตับถูกใช้เป็นเพลิงมากขึ้น ถือเป็นการลดไขมันเลวในร่างกายได้ดีเลยทีเดียว


2.ลดน้ำหนัก
เนื่องจากคีนัวอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งจะพองตัวอยู่ในท้องและทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน จึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี นอกจากนี้คีนัวยังมีคุณสมบัติในการคงระดับปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่ให้พุ่งสูงขึ้นอีกด้วย


3.ปรับปรุงระบบย่อยอาหาร
สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย ถ่ายยาก หรือนานๆ ทีจะถ่าย แนะนำให้กินคีนัวเพื่อปรับปรุงระบบย่อยอาหารกันดู เนื่องจากปริมาณของไฟเบอร์ที่อุดมอยู่ในคีนัวนั้นมีสูงถึง 21% จากปริมาณของไฟเบอร์ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ดังนั้นการกินคีนัวย่อมช่วยให้การขับถ่ายคล่องอย่างแน่นอน


4.ต้านอาการอักเสบ
สาเหตุที่คีนัวสามารถต้านอาการอักเสบในร่างกายได้นั้น เพราะปริมาณไฟเบอร์ที่มีอยู่สูงนั้นช่วยทำให้ระบบขับถ่ายเกิดการคล่องตัว ดังนั้นเมื่อร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียรวมทั้งแบคทีเรียได้ดี ก็ย่อมช่วยลดความเสี่ยงต่อการอักเสบตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ด้วย


5.ปกป้องเซลล์เนื้อเยื่อ
เนื่องจากคีนัวเป็นอาหารที่ปราศจากกลูเตน ดังนั้นจึงยิ่งเพิ่มเคมีชีวภาพโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นตัวช่วยในการปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย พร้อมทั้งยังช่วยปกป้องเซลล์เนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ในร่างกายไม่ให้เกิดความเสียหายได้อีกเช่นกัน


6.บำรุงการทำงานของหัวใจ
คีนัวอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 และกรดไขมันโอเมก้า6 ซึ่งถือเป็นกรดไขมันที่ช่วยเสริมสร้างและบำรุงการทำงานของหัวใจ อีกทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีหน้าที่ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้


7.ป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2
ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Medicinal Food ระบุว่าคีนัวมีปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าการรวมธัญพืชที่นำมาวิจัยจำนวน 10 ชนิดได้สูงถึง 86% เลยทีเดียว ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าสามารถป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 รวมทั้งโรคความดันโลหิตสูงได้ดี


8.เติมกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย
แน่นอนว่าร่างกายของคนเราสามารถสร้างกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกายได้อย่างมีขีดจำกัด แต่การกินคีนัวจะช่วยเติมกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายได้ เพราะคีนัวมีปริมาณของกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างไลซีนอยู่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว


แม้ว่าคีนัวจะมีกลิ่นที่ไม่ค่อยถูกใจสาวๆ มากมายนัก แต่เมื่อเทียบกับคุณประโยชน์ที่ให้แก่ร่างกายก็ถือว่าน่าลองกินนะคะ ที่สำคัญสาวๆ สามารถเอาคีนัวมาทำเป็นเมนูต่างๆ ให้มีรสชาติที่อร่อย ไม่ว่าจะเป็นเมนูคาวหรือเมนูหวานได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook