พอกันทีกับหมีแพนด้า! มาแก้ปัญหาใต้ตาดำตามแบบฉบับผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นกัน

พอกันทีกับหมีแพนด้า! มาแก้ปัญหาใต้ตาดำตามแบบฉบับผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นกัน

พอกันทีกับหมีแพนด้า! มาแก้ปัญหาใต้ตาดำตามแบบฉบับผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ ทุกคนไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงคงเคยประสบกับปัญหาใต้ตาดำกันใช่ไหมล่ะคะ ผู้เขียนก็เคยค่ะ บางทีตื่นมาเห็นตัวเองในกระจกก็มีตกใจกันบ้างเหมือนกัน แม้จะเราจะใช้เมคอัพกลบเกลื่อนใต้ตาดำได้ แต่ก็ไม่สามารถกลบเกลื่อนสภาพร่างกายที่กำลังย่ำแย่ได้ ไม่มีตั้งแต่แรกจะดีที่สุดค่ะ วันนี้เราจะพามารู้จักประเภทของอาการใต้ตาดำ สาเหตุ และวิธีแก้ไขกันค่ะ

ประเภทของอาการใต้ตาดำ

คำว่าใต้ตาดำในภาษาญี่ปุ่น เรียกกันคุ้นปากว่า “คุมะ” (クマ) หรือแปลได้อีกอย่างว่า หมี ก็คล้ายๆ กับที่เมืองไทยเราชอบเรียกว่าหมีแพนด้านั่นแหละค่ะ ความจริงแล้วอาการใต้ตาดำไม่ได้มีแค่สีดำเท่านั้นนะคะ ที่ญี่ปุ่นเขาแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน แยกตามสีของถุงใต้ตา ได้แก่ สีเขียว สีดำ และสีน้ำตาล โดยถ้านวดๆ แล้วสีของถุงใต้ตาเปลี่ยนไป แสดงว่าเป็นแบบถุงใต้ตาสีเขียว ถ้ายืดผิวบริเวณถุงใต้ตาแล้ว แต่สีไม่เปลี่ยนไป แสดงว่าเป็นแบบถุงใต้ตาสีน้ำตาล ถ้าสีของถุงใต้ตาอ่อนเข้มแล้วแต่การนอน แสดงว่าเป็นแบบถุงใต้ตาสีดำ แต่ละสีมีสาเหตุและวิธีแก้ไขแตกต่างกันไป เพื่อน ๆ ลองสังเกตตัวเองดูว่าตรงกับข้อไหนนะคะ


ถุงใต้ตาสีเขียว

สาเหตุหลักๆ ของถุงใต้ตาสีเขียวคือเลือดไหลเวียนไม่ดีค่ะ โดยอาจมาจากการนอนไม่พอ อุณหภูมิร่างกายต่ำ ตาเมื่อยล้า ทำให้เลือดบริเวณดวงตาไหลเวียนไม่สะดวกค่ะ วิธีแก้มี 3 วิธีด้วยกัน ได้แก่ การประคบด้วยผ้าอุ่นหรือที่ปิดตาแบบอุ่น จะเพิ่มกลิ่นอโรมาเข้าไปเพิ่มความผ่อนคลายก็ได้ค่ะ โดยแหงนหน้าเล็กน้อยแล้วเอาผ้าอุ่นประคบไว้ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น อย่างที่สองคือนวดกดจุดบริเวณรอบดวงตา วิธีนี้นอกจากจะช่วยเรื่องถุงใต้ตาแล้ว ยังช่วยลดริ้วรอยได้ด้วย วิธีสุดท้ายคือกินอาหารเสริมที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ลองหายี่ห้อที่เข้ากับตัวเองดูนะคะ


ถุงใต้ตาสีดำ

ถุงใต้ตาสีดำส่วนใหญ่เกิดจากผิวหนังบริเวณใต้ตาหย่อนคล้อยจนทำให้เกิดเงามองเห็นเป็นสีดำ ซึ่งอาจเกิดจากวัยที่สูงขึ้น และการลดลงของคอลลาเจนและอิลาสติน เพื่อนๆ สามารถลองทดสอบง่ายๆ โดยการใช้นิ้วดึงผิวบริเวณใต้ตาลง หรือกรอกตาลองมองบน ถ้าเจ้าถุงใต้ตาหายไปละก็ ใช่แบบสีดำแน่นอนค่ะ วิธีการแก้ไขก็คือการใช้อายครีมที่ช่วยยกกระชับใต้ตา ซึ่งก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกสรร ผิวใต้ตานั้นบอบบาง เพื่อนๆ ต้องระมัดระวังในการเลือกครีมที่เข้ากับผิวตัวเองด้วยนะคะ


ถุงใต้ตาสีน้ำตาล

ถุงใต้ตาสีน้ำตาลเกิดจากเมลานิน ทำให้เม็ดสีของผิวบริเวณใต้ตาเข้มขึ้น อาจเกิดจากการขยี้ตาแรงๆ หรือการที่ผิวถูกกระตุ้นจากการแต่งหน้าหรือล้างหน้า ถุงใต้ตาสีน้ำตาลนี้ ไม่ว่าจะยืดผิว กรอกตามองบน หรือทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก มันก็จะไม่หายไปค่ะ วิธีที่แก้ได้ก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส และปกป้องผิวจากแสงแดด พวกไวท์เทนนิ่งกับกันแดดนี่ถือว่าขาดไม่ได้เลยนะคะ

รู้แบบนี้แล้ว เพื่อนๆ ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าเป็นแบบไหน แล้วลองทำตามวิธีที่ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นแนะนำดู เพื่อผิวหน้าที่ทั้งสวยและสุขภาพดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook