ข้อดี-ข้อเสียของการอาบน้ำอุ่น พร้อมวิธีบำรุงผิวไม่ให้แห้งลอก

ข้อดี-ข้อเสียของการอาบน้ำอุ่น พร้อมวิธีบำรุงผิวไม่ให้แห้งลอก

ข้อดี-ข้อเสียของการอาบน้ำอุ่น พร้อมวิธีบำรุงผิวไม่ให้แห้งลอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแต่ละวันสาวๆ ย่อมอาบน้ำด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะปรับระดับอุณหภูมิของน้ำตามสภาพอากาศ ในขณะที่บางคนอาจจะชอบอาบน้ำด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิคงที่เป็นประจำทุกวัน และสำหรับสาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น วันนี้เราได้นำข้อดีและข้อเสียจากการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นมาบอกกัน พร้อมทั้งวิธีการบำรุงผิวไม่ให้ลอกมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดผิวแห้ง คัน และลอกนั่นเอง


ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น

แน่นอนว่าการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นไม่เพียงแต่จะช่วยลดความหนาวเย็นจากการอาบน้ำเท่านั้น โดยเฉพาะการอาบน้ำในช่วงเช้าหรือในช่วงที่มีอากาศหนาว ถือเป็นช่วงเวลาที่แสนทรมานสำหรับคนกลัวความเย็นเลยก็ว่าได้ ซึ่งข้อดีของการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นมีดังนี้

1.ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดียิ่งขึ้น

2.ช่วยให้เส้นประสาทและกล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย และช่วยลดการตึงบริเวณข้อต่อและกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

3.ช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้มีประสิทธิภาพ ลดอาการเป็นหวัดและไอแบบมีเสมหะ เนื่องจากการอาบน้ำอุ่นจะช่วยเปิดทางเดินหายใจ ทำให้หายใจสะดวกมากยิ่งขึ้น

4.ลดการเกิดสิวเสี้ยนและสิวอุดตัน เพราะน้ำอุ่นช่วยทำให้รูขุมขนเปิดกว้าง สามารถขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันที่เกิดการอุดตันอยู่ในรูขุมขนได้สะอาด

5.ช่วยให้เกิดการผ่อนคลายจากความตึงเครียด ลดความเหนื่อยล้า ช่วยให้รู้สึกสบายตัว และทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข้อเสียของการอาบน้ำอุ่น

นอกจากการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นจะให้ข้อดีต่อสุขภาพร่างกายแล้วนั้น ย่อมปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นก็ให้ข้อเสียด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วข้อเสียจากการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น มักเกิดจากการปรับอุณหภูมิน้ำที่สูงจนทำให้ร้อนนั่นเอง ซึ่งข้อเสียจากการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปนั้นมีดังนี้

1.การอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป มีโอกาสทำให้ผิวเผชิญภาวะแห้งกร้านได้ง่าย เพราะน้ำอุณหภูมินี้จะชะล้างน้ำมันที่อยู่บนผิวออกไปหมด จึงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและทำให้ผิวลอกได้

2.ในกรณีที่สาวๆ แช่น้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงในระยะเวลามากกว่า 30 นาที มีส่วนทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ไม่เพียงพอ และอาจส่งผลทำให้เกิดอาการหน้ามืดและวิงเวียนศีรษะได้

3.การสระผมด้วยน้ำอุ่นมีส่วนทำให้ผมแห้งเสียและชี้ฟูได้ อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสทำให้หนังศีรษะเป็นรังแคได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำอุ่นไปทำลายน้ำมันที่ผลิตขึ้นมาตามธรรมชาติออกจนหมด

4.สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และเป็นโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูง เพราะอาจเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้


วิธีบำรุงผิวไม่ให้แห้งลอก

สำหรับสาวๆ ที่อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น แล้วมีปัญหาผิวแห้งลอก มาลองฟื้นฟูและบำรุงผิวด้วยวิธีเหล่านี้กัน

1.หลังอาบน้ำให้เช็ดผิวให้แห้งพอหมาดๆ แล้วตามด้วยทาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของออยล์

2.ใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิค เพราะเป็นสารที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ และช่วยปรับสภาพผิวแห้งให้กลับมาอิ่มน้ำได้

3.บำรุงผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ ช่วยลดความแห้งกร้านได้ดี

4.ทาวาสลีนบริเวณข้อศอก หัวเข่า และตาตุ่ม เพื่อบำรุงผิวบริเวณดังกล่าวที่ด้านและแห้งกร้านมากๆ


สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีอาการระคายเคือง มีผื่นแดง หรือผิวแห้งลอกหลังอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น นั่นอาจจะไม่ใช่ผลจากการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น แต่เป็นอาการที่เกิดจากการแพ้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ทั้งสบู่หรือยาสระผมนั่นเอง ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน และรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook