10 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน รับรองช่วยลดน้ำหนักได้จริง

10 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน รับรองช่วยลดน้ำหนักได้จริง

10 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน รับรองช่วยลดน้ำหนักได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า บางพฤติกรรมที่ทำอยู่ในทุกวันก่อนเข้านอนก็ล้วนมีผลต่อการช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหลากหลายพฤติกรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกายของคนเราโดยสิ้นเชิง มาลองดู 10 สิ่งน่าสนใจที่แนะนำให้ทำก่อนเข้านอน ซึ่งมีส่วนช่วยลดน้ำหนักพร้อมๆ กันค่ะว่าจะมีอะไรกันบ้าง


1.พยายามเข้านอนเร็ว หลีกเลี่ยงการนอนดึก
การเข้านอนเร็วมีผลต่อการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากร่างกายจะได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ในขณะที่การเข้านอนดึกจนส่งผลให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนเพียงวันละน้อยกว่า 7 ชั่วโมงนั้น จะส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะคอยกระตุ้นให้รู้สึกหิว โดยเฉพาะความต้องการอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล รวมถึงอาหารรสหวานทุกชนิด เนื่องจากร่างกายจะดึงเอาน้ำตาลไปเพิ่มในกระแสเลือดให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทุกครั้งที่นอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำไมร่างกายจึงต้องการอาหารประเภทนี้อย่างมาก


2.ดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้ว
นมอุ่นๆ หรือเครื่องดื่มสุขภาพที่มีโปรตีนสูง วิตามิน และสารอาหารหลากหลาย ถือเป็นเครื่องดื่มที่แนะนำให้ดื่มก่อนเข้านอน เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะช่วยในเรื่องลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี


3.กินสแน็กก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง
การกินสแน็กก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง ก็มีผลต่อการช่วยลดน้ำหนักได้เช่นกัน โดยสแน็กที่แนะนำให้กินก่อนเข้านอนควรเป็น ถั่ว อัลมอนด์ เนยถั่ว อาหารโปรตีนสูงชนิดอื่นๆ รวมทั้งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน รวมทั้งผลไม้อย่างเช่น แอปเปิลหรือฝรั่งประมาณ 3 กลีบ เนื่องจากกลไลการเบิร์นไขมัน รวมทั้งการนำโปรตีนไปสร้างกล้ามเนื้อนั้น จะทำงานอย่างขันแข็งในช่วงที่ร่างกายกำลังหลับอยู่นั่นเอง


4.คาร์ดิโอ
การคาร์ดิโอมีส่วนช่วยลดไขมันหน้าท้องได้อย่างยอดเยี่ยม และถือเป็นวิธีการเบิร์นไขมันที่ให้ประสิทธิภาพสูงอีกด้วย


5.เวทเทรนนิ่ง
การออกกำลังกายในรูปแบบเวทเทรนนิ่งก่อนเข้านอน จะช่วยให้ร่างกายสามารถเบิร์นไขมันได้ดี ซึ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้ยาวนานถึง 16 ชั่วโมงเลยทีเดียว


6.อาบน้ำเย็น
โดยธรรมชาตินั้นเมื่อร่างกายของคนเราสัมผัสกับความเย็น จะทำการผลิตไขมันสีน้ำตาล หรือที่เราเรียกว่า brown fat ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีที่ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันออกมา


7.ปรับอุณหภูมิห้องให้พอเหมาะ
การนอนในห้องที่มีอุณหภูมิพอเหมาะมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถเบิร์นไขมันได้มากยิ่งขึ้นประมาณ 7% เนื่องจากอากาศที่เอื้อต่อการนอนหลับสบาย จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการหลับๆ ตื่นๆ หรือสะดุ้งตื่นมากลางดึก ซึ่งถือเป็นอาการที่รบกวนการหลั่งฮอร์โมนตัวที่ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย


8.เติมกลิ่นหอมในห้องนอน
กลิ่นหอมบางชนิดมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายสามารถควบคุมความอยากอาหารได้ดีกว่าปกติ จึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการหิวตอนดึกได้ดี ซึ่งกลิ่นที่แนะนำให้วางไว้ในห้องนอนคือ กลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์ หรือจะใช้กลิ่นแอปเปิลเขียว กลิ่นกล้วย หรือกลิ่นวานิลาแทนก็ได้เช่นกัน


9.เก็บมือถือให้ห่างจากที่นอน
การเล่นมือถือก่อนปิดไฟนอน อาจทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบจากแสงสีน้ำเงินบนจอมือถือหรือแท็บเล็ตจนทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทได้ เพราะแสงสีน้ำเงินจะยับยั้งการทำงานของสารเคมีในสมอง หรือที่เรารู้จักในชื่อฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายนอนหลับได้ดี


10.ปิดไฟในห้องนอน
ในร่างกายของคนเราจะมีฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยเบิร์นไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี และฮอร์โมนชนิดนี้จะทำงานได้อย่างเต็มที่เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่มีคุณภาพหรือในห้องที่ปิดไฟมืดสนิท แต่หากมีแสงเล็ดลอดเข้ามาในห้องนอน จะทำให้ฮอร์โมนเมลาโทนินเกิดการตอบสนองต่อแสงด้วยการทำให้ร่างกายเกิดอาการหลับๆ ตื่นๆ จนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ


แม้ 10 พฤติกรรมที่ควรทำก่อนนอนดังที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้นจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักก็จริง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยการออกกำลังกายและการควบคุมการกินอาหารให้ดีด้วยเช่นกัน เพื่อให้การลดน้ำหนักได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook