10 ปัจจัยส่งผลให้ภูมิคุ้มกันร่างกายผิดปกติ มีอะไรบ้าง ต้องไปดู!

10 ปัจจัยส่งผลให้ภูมิคุ้มกันร่างกายผิดปกติ มีอะไรบ้าง ต้องไปดู!

10 ปัจจัยส่งผลให้ภูมิคุ้มกันร่างกายผิดปกติ มีอะไรบ้าง ต้องไปดู!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมว่าอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย คัดจมูก ไอ จาม แพ้อากาศง่าย เป็นหวัดบ่อย ท้องเสียเรื้อรัง เบื่ออาหาร แผลหายช้า รู้สึกอยากนอนตลอดเวลา รวมถึงเกิดอาการทางผิวหนัง คืออาการที่เกิดจากสาเหตุใด ซึ่งหากสาวๆ มีอาการดังที่กล่าวไปแล้วนั้น สามารถสงสัยถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับภูมิคุ้มกันในร่างกายไว้ก่อนได้เลย เพราะอาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความผิดปกติของภูมิคุ้มกันในร่างกายนั่นเอง มาดูกันค่ะว่ามีสาเหตุอะไรกันบ้าง


1.เกิดจากกรรมพันธุ์
แน่นอนว่าระบบภูมิคุ้มกันแรกของคนเราได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ ดังนั้นหากพ่อแม่มีสุขภาพร่างกายที่ป่วยง่าย หรือมีโรคประจำตัวอยู่แต่เดิมแล้วก็ย่อมสามารถถ่ายทอดมาสู่รุ่นลูกได้ โดยเฉพาะโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง มีส่วนทำให้ร่างกายของลูกไม่แข็งแรงได้ง่าย


2.พักผ่อนน้อย
การพักผ่อนน้อยหรือใช้เวลาไปกับการนอนหลับไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายแย่ลงได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการฟื้นฟูหรือซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ การหลั่งฮอร์โมนที่ส่งเสริมการเจริญเติบโต และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน


3.ความเครียด
ความเครียดคือตัวการสำคัญที่ทำให้สุขภาพร่างกายย่ำแย่ลงได้ง่าย เพราะเมื่อใดที่ร่างกายเผชิญกับภาวะเครียด จะเกิดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ส่งผลให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันด้อยประสิทธิภาพ


4.ขาดสารอาหาร
การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรือควบคุมอาหารมากเกินไป ย่อมมีส่วนทำให้ร่างกายขาดสารอาหารและวิตามินที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ และยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ต่ำอีกด้วย


5.ภาวะอ้วน
ทราบหรือไม่ว่าร่างกายที่อยู่ในภาวะอ้วน ซึ่งมีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 35 จะส่งผลให้การทำงานของปอดมีประสิทธิภาพที่ลดลง อีกทั้งยังทำให้เซลล์ภูมิต้านทานซึ่งมีหน้าที่ในการค้นหาและกำจัดเชื้อโรคแปลกปลอมที่จะผ่านเข้าสู่ร่างกายทำงานได้น้อยกว่าปกติ นั่นจึงเสี่ยงต่อการทำให้ร่างกายเผชิญกับภาวะเจ็บป่วยและมีอาการที่รุนแรงมากขึ้นอีกด้วย


6.กินหวานเกินปริมาณ
การกินอาหารที่มีรสหวานมากจนเกินไป รวมทั้งการกินอาหารประเภทแป้งเกินปริมาณที่ร่างกายควรได้รับนั้น มีส่วนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูง จะยิ่งทำให้ไวรัสเติบโตได้มาก และเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น


7.ดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ลดลง อีกทั้งยังให้โทษต่อระบบประสาทและตับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย


8.สูบบุหรี่
เนื่องจากสารพิษต่างๆ ที่อยู่ในบุหรี่มีความสามารถในการทำลายเซลล์ปอด และยังมีฤทธิ์ในการลดสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย จึงส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้


9.ละเลยการออกกำลังกาย
อย่างที่เราทราบกันดีว่าการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ พร้อมทั้งช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ในขณะที่การละเลยการออกกำลังกาย กลับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงได้ง่าย ทำให้ร่างกายไม่สบายอยู่บ่อยๆ


10.ไม่รักษาความสะอาด
เมื่อใดที่ร่างกายขาดการดูแลสุขอนามัย ไม่ว่าจะกับตัวเองหรือสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ก็ตาม ย่อมทำให้เกิดแหล่งสะสมของเชื้อโรค และนั่นก็จะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายด้อยประสิทธิภาพลงเรื่อยๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เมื่อสาวๆ ทราบถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดความผิดปกติของภูมิคุ้มกันในร่างกายกันไปแล้ว พร้อมทั้งรู้ถึงผลกระทบหรืออาการต่างๆ ที่เกิดจากการที่ร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ดีพอ จะทำให้หันมาให้ความสำคัญในการดูแลตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการกินอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อนให้เต็มที่ การรักษาความสะอาด และอื่นๆ เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงในทุกวันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook