10 อาหารที่แม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด กินกระตุ้นน้ำนมได้เต็มประสิทธิภาพ

10 อาหารที่แม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด กินกระตุ้นน้ำนมได้เต็มประสิทธิภาพ

10 อาหารที่แม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด กินกระตุ้นน้ำนมได้เต็มประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต่างหวังให้ลูกน้อยได้กินนมแม่ในระยะเวลาที่นานที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ลูกน้อยอายุ 0-6 เดือน ถือเป็นช่วงที่น้ำนมแม่คืออาหารที่สำคัญสำหรับพวกเขาอย่างมาก วันนี้เราจึงรวบรวมอาหารทั้ง 10 ชนิดที่มีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ให้ไหลได้เรื่อยๆ มาแบ่งปันให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่คุณแม่จะได้มีน้ำนมสต๊อกไว้ให้ลูกได้กินไปหลายเดือน จะมีอาหารชนิดใดบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย


1.หัวปลี
หัวปลีอุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน และวิตามินซี มีสรรพคุณช่วยแก้โรคกระเพาะอาหารและช่วยบำรุงเลือด ถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมนำมากินเพื่อเพิ่มน้ำนมมาแต่ยาวนานเลยทีเดียว


2.ฟักทอง
ฟักทองอุดมไปด้วยฟอสฟอรัส เบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี มีสรรพคุณช่วยในการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ลดปัญหาหน้าท้องลาย และช่วยในเรื่องของการขับน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดี


3.มะละกอ
มะละกออุดมไปด้วยฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และมีเอนไซม์ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย อีกทั้งยังมีปริมาณของเส้นใยอาหารสูงอีกด้วย มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงสายตา บำรุงกระดูก ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด บำรุงเลือด และช่วยในเรื่องของการขับน้ำนมแม่ได้ดี


4.อินทผลัม
อินทผลัมอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ไฟเบอร์สูง น้ำมันโวลาไทล์ วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 และวิตามินเค มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าในคุณแม่ ลดอาการตกเลือดหลังคลอด และช่วยบำรุงน้ำนมแม่ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องภูมิคุ้มกันในร่างกายของทารก ทำให้ลูกน้อยสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย


5.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยวิตามินดี ดีเอชเอ คอลลาเจน และโอเมก้า3 มีสรรพคุณช่วยบำรุงน้ำนมคุณแม่ และให้ประโยชน์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง รวมทั้งจอประสาทตาของทารก เนื่องจากปลาแซลมอนมีกรดไขมันดีนั่นเอง


6.กุยช่าย
กุยช่ายอุดมไปด้วยฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน มีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม และขับน้ำนมของคุณแม่


7.ใบกะเพรา
ใบกะเพราอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูง ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และแคลเซียม มีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้หวัด บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ และช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดี


8.ตำลึง
ตำลึงอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เส้นใยอาหารสูง โปรตีน แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 และวิตามินซี มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา บำรุงกระดูก บำรุงระบบประสาท บำรุงเส้นผม บำรุงเลือด และช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่


9.มะรุม
มะรุมอุดมไปด้วยแคลเซียมที่สูงกว่านมถึง 4 เท่า มีโปรตีนที่สูงกว่านมถึง 2 เท่า มีโพแทสเซียมที่สูงกว่ากล้วยถึง 3 เท่า มีวิตามินเอที่สูงกว่าแครอทถึง 4 เท่า และมีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 7 เท่า มีสรรพคุณช่วยในการรักษาโรคขาดสารอาหารในเด็กแรกเกิดถึง 10 ขวบได้ดี และช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ได้มาก เนื่องจากมะรุมมีฤทธิ์ในการขับน้ำนม


10.ขิง
ขิงอุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ วิตามินบี1 และวิตามินบี2 มีสรรพคุณช่วยแก้อาเจียน ขับเหงื่อ ย่อยไขมันได้ดี บรรเทาอาการปวดท้องเกร็ง ลดการบีบตัวของลำไส้ ช่วยขับลม เพิ่มการไหลเวียนเลือด และช่วยให้น้ำนมของคุณแม่ไหลได้ดี


จะเห็นได้ว่าอาหารแต่ละชนิดที่มีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่ให้ไหลได้เรื่อยๆ นั้น มีสารอาหารอื่นๆ อีกหลายชนิด อีกทั้งยังเป็นอาหารที่สามารถเอามาปรุงเป็นเมนูต่างๆ ได้อย่างมากมาย แถมยังมีรสชาติที่สามารถกินได้ไม่เบื่ออีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook