10 ธัญพืชกินง่าย แถมช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เต็มประสิทธิภาพ

10 ธัญพืชกินง่าย แถมช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เต็มประสิทธิภาพ

10 ธัญพืชกินง่าย แถมช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เต็มประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีคอเลสเตอรอลในร่างกายสูง และมีความกังวลว่าอาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ วันนี้เราชวนให้มาทำความรู้จักกับ 10 ธัญพืชที่กินง่ายและมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพกันค่ะ มาดูกันว่าธัญพืชแต่ละชนิดมีความสามารถในการลดคอเลสเตอรอลอย่างไรกันบ้าง


1.วอลนัท
วอลนัทอุดมไปด้วยวิตามินอี โฟเลต และไขมันชนิดดี ไขมันชนิดนี้มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ซึ่งจากการศึกษาของ Yale University Prevention Research Center ได้มีการแนะนำให้กินวอลนัทประมาณ 1 กำมือต่อวัน จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย


2.ลูกเดือย
ลูกเดือยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในกลุ่มโพลีฟีนอล และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกเช่นกัน


3.ข้าวโพด
ส่วนสำคัญที่อยู่ในข้าวโพดและมีความสามารถในการลดคอเลสเตอรอลได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ น้ำมันในข้าวโพด ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการสะสมของไขมันที่อยู่ในเส้นเลือด ส่งผลให้การดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายลดลงไปด้วย


4.เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยแมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินเอ ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและชนิดไม่ละลายน้ำ และไขมันดี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสารอาหารที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยบำรุงหัวใจไปพร้อมกัน


5.ถั่ว
ถั่วมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดไม่ดีในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นธัญพืชที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ ทั้งนี้ได้มีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Canadian Medical กล่าวว่า การกินถั่วทุกวัน มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้มากถึง 5% เลยทีเดียว


6.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตคือธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านขั้นตอนของการขัดสี ดังนั้นจึงมีทั้งไฟเบอร์และวิตามินค่อนข้างสูง ซึ่งไฟเบอร์ที่อุดมอยู่ในข้าวโอ๊ตนั้นคือไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เป็นอย่างดี


7.คีนัว
คีนัวอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงและจัดเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากการกินคีนัวจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไฟเบอร์ชนิดนี้ช่วยลดระดับไขมันเลวในเลือดได้นั่นเอง


8.เมล็ดแฟลกซ์
เมล็ดแฟลกซ์จัดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งไฟเบอร์ชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ต่างไปจากคีนัวเลย


9.งาดำ
งาดำมีสารเซซาโมลินและสารเซซามิน ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้จัดเป็นไฟเบอร์ที่อยู่ในกลุ่มลิกแนนส์ มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้


10.ข้าวบาร์เลย์
ข้าวบาร์เลย์มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างเห็นผล ซึ่ง University of Connecticut ได้มีการรวบรวมผลการศึกษาไว้ในวารสาร American Academy of Family Physicians ซึ่งได้บันทึกไว้ว่า อาสาสมัครทั้งเพศหญิงและเพศชายสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ด้วยการกินข้าวบาร์เลย์ นอกจากนี้ยังส่งผลให้อัตราการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดลดลงอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าธัญพืชทั้ง 10 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น โดยส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยไฟเบอร์และไขมันชนิดดี ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลหรือไขมันเลวในร่างกายได้ ดังนั้นสาวๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีคอเลสเตอรอล แนะนำให้กินธัญพืชเหล่านี้กันนะคะ เชื่อว่าจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลลงได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook