"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมาร์ ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมาร์ ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมาร์ ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (23 เมษายน) น.ส ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมาร์ เดินเครื่องเป็นกระบอกเสียงสู่ชาวโลกให้การช่วยเหลือชาวเมียนมาร์ที่ออกมาประท้วงรัฐบาล จนนำไปสู่ความสูญเสียกว่า 700 ชีวิตและมีผู้ถูกจับกุมและคุมขังอีกนับพันคนในขณะนี้


Han LayHan Lay
โดย ฮาน เลย์ ได้เดินทางพร้อมทีมงานองค์กร มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไปยังสถานฑูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนต้องมีสิทธิ เสรีภาพในการใช้ชีวิตและออกความเห็น โดยผู้ที่ออกมารับจดหมายนั้นเป็นเจ้าหน้าที่สถานฑูตเมียนมา หลังยื่นเรียบร้อยแล้วทาง "ฮาน เลย์" และทีมงานจึงได้เดินทางกลับทันที


Han LayHan Lay
สำหรับประเด็นนี้ "นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ประธานองค์กร มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า อย่างที่ได้ทราบกันว่าสถานการณ์การประท้วงในประเทศเมียนมาทวีความรุนแรงขึ้น มีประชาชนเสียชีวิตหลายร้อยคนแล้วในตอนนี้ ทำให้ ฮาน เลย์ ได้มาปรึกษาทางองค์กร มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล และทางผมว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อช่วยพี่น้องประชาชนในประเทศของเธอ หากจะขอไปยื่นหน้งสือที่สถานฑูตเมียนมา ประจำประเทศไทย ซึ่งทางผมก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ฮาน เลย์ อยากทำ เพราะเป็นสิทธิประชาธิปไตยที่ประชาชนพึงปฏิบัติได้ แต่เรื่องนี้เราไตร่ตรองอยู่หลายวันนะกว่าจะตัดสินใจ เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยเช่นกัน

แต่เมื่อเป็นความตั้งใจของ ฮาน เลย์ จริงๆ ทางองค์กรจึงส่งทีมงานไปดูแล ซึ่งทุกอย่างก็เรียบร้อยดี ผมหวังว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเรียกร้องความสงบและประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในเมียนมา ซึ่ง ฮาน เลย์ ยืนยันที่จะเดินหน้าช่วยเหลือประเทศของเธอต่อไปจนกว่าเหตุการณ์จะสงบลง


Han LayHan Lay

ต่อข้อถามที่ว่า ฮาน เลย์ จะขอลี้ภัยไปประเทศที่สามหรือไม่นั้น ณวัฒน์ ตอบว่า "คงยังไม่ไปตอนนี้และยังไม่คิดจะไปไหน จะอยู่ที่เมืองไทยต่อไป ส่วนความปลอดภัยนั้นไม่ต้องห่วงเราดูแล ฮาน เลย์ อย่างดีครับ"


(เนื้อหาในจดหมายมีดังนี้)

เรียน H. E. U Win Maung
(Ambassador Extraordinary and Plenipotentiary)

เนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศเมียนมาและการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนจากทางคณะปฏิวัติ และทางคณะปฏิวัติได้กระทำการตั้งข้อหาและจับกุมประชาชนเป็นจำนวนมากที่ปราศจากความยุติธรรมเนื่องจากเป็นบรรทัดฐานของหลักการประชาธิปไตยที่ประชาชนสามารถเรียกร้องได้หากถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพเนื่องมาจากการปฏิวัติ โดยเฉพาะการจับกุมบุคคลมีชื่อเสียง ดังเอกสารที่แนบมา อีกทั้งยังมีประชาชนหายสาบสูญเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน และปราศจากหลักเกณฑ์แห่งประชาธิปไตย

ดังนั้น ดิฉัน Miss Han Lay จึงขอใช้สิทธิในฐานะที่ดิฉันเป็นประชาชนชาวเมียนมา ขอร้องเรียนต่อสถานทูตเมียนมาส่งต่อเอกสารให้คณะปฎิวัติปล่อยตัวประชาชนเป็นอิสระและคืนเสรีภาพแก่ประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยโดยไว

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมาร์ ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook