10 วิธี การเลี้ยงลูก ที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

10 วิธี การเลี้ยงลูก ที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

10 วิธี การเลี้ยงลูก ที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกให้ถูกวิธีหลังคลอด เป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนควรมีการศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ดี เพราะการเลี้ยงทารกนั้นเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนอย่างมาก หากผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยได้เลยทีเดียว ดังนั้นเรามาดู 10 วิธีในการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดกันดีกว่า

การเลี้ยงลูก กับ 10 วิธีที่คุณแม่ต้องอ่าน
มาดูกันเลยว่าควรเลี้ยงลูกอย่างไรให้ถูกวิธี โดยมีวิธีการเลี้ยงลูกดังนี้

  1. ให้นมแม่อย่างถูกต้องตามเวลา นับเป็นสิ่งแรกและสำคัญอย่างมาก เพราะทารกแรกเกิดจำเป็นต้องดื่มนมบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง แม้ว่าลูกจะหลับอยู่ ก็ต้องปลุกลูกขึ้นมากินนมด้วย

  2. ทำความสะอาดร่างกายทารกอย่างเหมาะสม คุณแม่ควรมีการเช็ดตัว ใบหน้า และบริเวณที่อับชื้น หรืออาบน้ำให้ทารกวันละ 2 ครั้ง (หรืออาจจะไม่ต้องอาบน้ำทุกวันก็ได้) ในช่วงเวลาเช้ากับเย็น แต่ในกรณีที่อากาศเย็น ควรอาบน้ำ 1 ครั้งต่อวัน ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว รวมถึงสระผมให้ทารกวันละ 1 ครั้งเท่านั้น

  3. การขับถ่ายของทารกจะมีกากปนน้ำเป็นปกติ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ  วันละ 6-8 ครั้งต่อวัน ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการกินนมของทารกด้วย และมีการปัสสาวะ 10-20 ครั้งต่อวัน

  4. คุณแม่ควรเช็ดสะดือให้เรียบร้อยหลังอาบน้ำ ด้วยสำลีชุบแอลกอฮอล์ 75% ซึ่งโดยปกติแล้วสะดือจะหลุดภายใน 7-10 วัน หากมีอาการบวมแดง อักเสบ มีกลิ่นเหม็น ต้องรีบพาไปพบแพทย์ รวมถึงมีข้อควรระวังอย่างมาก นั่นคือ ห้ามคุณแม่ใช้ยาทุกชนิดโรยสะดือทารกอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้รอยต่อระหว่างสะดือกับผิวหนังหน้าท้องเกิดปัญหา ซึ่งภายนอกอาจจะดูแห้ง แต่มักจะพบว่าข้างในยังแฉะอยู่ จึงส่งผลให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคจนอักเสบได้นั่นเอง

  5. เช็ดตาให้สะอาดหลังอาบน้ำ ด้วยสำลีชุบน้ำต้มสุก โดยก่อนทำการเช็ดตาให้ลูกน้อยทุกครั้งคุณแม่ต้องล้างมือให้สะอาดก่อน และหากพบว่าดวงตาทารกแฉะ ให้ทำการนวดหัวตาทารกเบา ๆ บ่อยๆ แต่หากพบว่ายังมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น มีขี้ตาออกมามาก ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

  6. การเลี้ยงลูก ควรให้ทารกอยู่ในสถานที่ซึ่งมีอากาศถ่ายเทสะดวก สะอาด ปลอดภัย หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความชื้น แออัด แฉะ มีฝุ่นละออง หรือควันบุหรี่ เป็นต้น

  7. อาการตัวเหลือง ทารกหลายคนมักเจอกับลักษณะอาการนี้หลังจาก 3 วันหลังคลอดไปแล้ว ทั้งนี้หากคุณแม่สังเกตแล้วพบว่ามีอาการตัวเหลืองผิดปกติ หรือทารกไม่ดูดนมแม่ หรือมีอาการซึม ให้รีบพาไปพบแพทย์

  8. สำหรับแม่หลังคลอดหรืออยู่ในช่วงระหว่างที่ให้นมทารก อาหารที่ทานมีความสำคัญอย่างมาก และต้องดูแลใส่ใจไม่แพ้การเลี้ยงลูกเลยทีเดียว โดยคุณแม่ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ และหลีกเลี่ยงการทานอาหารหมักดอง อาหารรสจัด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

  9. ในการเลี้ยงลูกนั้น ความสะอาดของตัวคุณแม่เอง ก็คือสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เช่นกัน ซึ่งคุณแม่ควรจำไว้เสมอว่าในการที่จะสัมผัสทารกทุกครั้ง ควรมีการล้างมือให้สะอาดและเช็ดให้แห้งเสมอ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

  10. หากคุณแม่ไม่พร้อมให้นมแม่ และมีการให้นมผสมกับทารก อุปกรณ์สำคัญที่ต้องดูแลนั่นก็คือ จุกนม โดยต้องมีการต้มหรือนึ่งก่อนทุกครั้ง


    สำหรับคุณแม่มือใหม่ ก็ลองศึกษาวิธีการเลี้ยงลูกเหล่านี้กันดู เชื่อว่าไม่ยากจนเกินไปอย่างแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook