เมนูอาหารลูกน้อย ไข่ข้นไส้กรอกราดข้าว อาหารจานประหยัดช่วงกักตัวอยู่บ้าน

เมนูอาหารลูกน้อย ไข่ข้นไส้กรอกราดข้าว อาหารจานประหยัดช่วงกักตัวอยู่บ้าน

เมนูอาหารลูกน้อย ไข่ข้นไส้กรอกราดข้าว อาหารจานประหยัดช่วงกักตัวอยู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP53 ไข่ข้นไส้กรอกราดข้าว อาหารจานประหยัดช่วงกักตัวอยู่บ้าน

ในที่สุดพี่โควิดของเราก็เข้าสู่รอบที่สามจนได้ แต่มาคราวนี้กลับทวีความรุนแรงมากกว่าเดิม แถมยังส่งผลทำให้เกิดความวิตกกังวล 360 องศากันเลยทีเดียว แม้กระทั่งในเรื่องของการกินอยู่สำหรับคนส่วนใหญ่ที่พึ่งอาหารสำเร็จรูปกันเป็นประจำ มาคราวนี้อาหารสำเร็จรูปนอกบ้านทุกหมู่เหล่า ก็ยังไม่สามารถทำให้คนเป็นแม่ไว้ใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แถมยังมีความเป็นไปได้อีกว่ามันจะต้องเป็นการหยุดยาวๆ อีกหนึ่งเดือนแน่ๆ สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยอยากจะมาแนะนำเมนูอาหารพร้อมเครื่องปรุงยังชีพที่สามารถเข้าถึงง่ายมาฝากกัน ถึงแม้เราจะหยุดการออกไปจับจ่ายใช้สอยของเข้าบ้านด้วยตัวเอง แต่วัตถุดิบดังกล่าวสามารถใช้บริการให้มาส่งได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเลือกได้ดีเหมือนเราไปซื้อเองหรือไม่ ตัวเราเองต้องปรับวิสัยทัศน์ในการดำรงชีวิตใหม่ โดยนำการกินอยู่แบบดั้งเดิมที่ปลูกเอง ปรุงเอง ทานเอง มาใช้จะสบายใจสุด เราจะได้คลี่คลายความกังวลท่ามกลางมรสุมโรคร้ายได้ไปอีกเปราะ

ไส้กรอก และ ไข่สด วัตถุดิบเอาตัวรอดในยามนี้

ที่บ้านเราเชื่อว่า ไข่ ยังไงก็ถือเป็นสิ่งที่ลูกน้อยของเราไม่ควรขาด สำหรับเด็กวัยริมาต้องได้รับไข่อย่างน้อยวันละใบ ซึ่งหมายถึง ใน 3 มื้อ ต้องมีไข่อยู่ในจานอาหารสัก 1 มื้อ เมื่อใน 1 มื้อมีไข่แล้ว มื้ออื่นเราก็แฮปปี้ทานฟรีสไตล์ได้ สำหรับโปรตีนอีกอย่างที่เชื่อว่าเป็นของโปรดของเด็กหลายๆ คน น่าจะเป็นพี่ ไส้กรอก น้อยคนนักที่จะไม่ชอบ สำหรับคุณแม่เอง ถึงแม้ไม่ค่อยสนับสนุนอาหารอุตสาหกรรมนัก แต่ไส้กรอกที่มีคุณภาพราคาจับต้องได้ก็มีให้เลือกซื้อเพิ่มมากขึ้น อย่างไส้กรอกหมูรมควันสไตล์ญี่ปุ่นอะราบิกิของติดตู้เย็นของบ้านนี้ อะราบิกิ  粗挽き แปลตรงตัวว่า บดหยาบ เป็นไส้กรอกรมควันที่ใช้เนื้อหมูบดหยาบบรรจุลงในไส้แกะ ความดีงามอยู่ที่เวลารับประทานกัดแล้วดังเปาะ กรุบกรอบ แถมเนื้อสัมผัสข้างในยังคงชุ่มฉ่ำอีกด้วย ด้วยขนาดเท่านิ้วชี้ที่พอเหมาะ ทำให้เด็กทานให้หมดเป็นชิ้นๆ ไปอย่างง่ายดาย มี 6 ชิ้น ในหนึ่งแพค จัดเก็บสะดวก ที่ต้องยกนิ้วให้ก็มีของ Itoham, Nippon Ham Group และ Takumi ค่ะ หาซื้อได้ง่ายมาก (รายละเอียดของไส้กรอกคลิกที่นี่ค่ะ)  ต้องออกตัวก่อนว่าทุกอย่างที่แนะนำออกมาจากใจคุณแม่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ได้รับค่าขนมเพื่อให้พูดนะคะ คุณแม่เพียงอยากแบ่งปันของที่เรามั่นใจว่าดี ว่าอร่อยกับลูก เพื่อจะเป็นประโยชน์ให้คนอื่นเท่านั้นเองค่ะ สำหรับวัตถุดิบอื่นๆ ควรมีไว้ติดครัว อย่าลืมว่าเรายังคงต้องเสริมภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง คุณแม่ขอแนะนำ แตงกวา หัวหอม ต้นหอม กระเทียม และตัวช่วยในเรื่องของ อุมามิ หรือรสชาติที่จะทำให้การรับประทานอาหารไม่ติดขัด นั่นก็คือ เจ้ามะเขือเทศนี่ล่ะค่ะที่ไม่ควรขาด หากสนใจเมนูไข่ และเมนูไส้กรอกอื่นๆ สามารถกดตามได้ที่นี่ค่ะ จากเครื่องปรุงเพียงสองอย่างนี้ คุณแม่ขอนำเสนอเมนู ไข่ข้นไส้กรอกราดข้าว เป็นเมนูแรกในช่วงกักตัวนี้ ทั้งรสชาติและรสสัมผัสสามารถลื่นไหลเข้าท้องอย่างไม่มีข้อกังขาค่ะ

สัดส่วนที่ลงตัวถูกใจทุกวัย

ไม่ทราบมีบ้านไหนเป็นเหมือนบ้านเราหรือไม่ ช่วงจะสามขวบนี่มีวิวัฒนาการการรับรู้รสชาติที่เปลี่ยนแปลงไป จากที่ทานตอนเด็กๆ มาตอนนี้ไม่ทาน ไข่เองก็เป็นหนึ่งในนั้น ตั้งแต่ต้นปีคุณแม่ก็พยายามคิดสูตรไข่ที่ลงตัวมาให้หลายสิบสูตร สรุปได้ว่า เด็กคนนี้ชอบความนุ่มของไข่ที่ไม่เละเกินงาม ต้องไม่คาว แถมรสชาติต้องกลมกล่อมโดยไม่ง้อเครื่องปรุงมากมายนัก จนมาลงตัวอยู่ที่ไข่ข้นตัวนี้ ความนุ่มของไข่เกิดจากปริมาณของเหลวที่มีความหนาแน่นน้อยกว่าใส่เพิ่มความนุ่มลงไป ในกรณีของริมาซึ่งเป็นผู้ไม่ชอบทานนมอยู่แล้ว เลยประจวบเหมาะในการเพิ่มนมลงไปด้วย ได้ความว่าไข่หนึ่งใบ ประมาณ 60 มล. เพิ่มนมหรือน้ำเปล่าลงไป อีก 20 มล. ก็จะได้รสสัมผัสที่พอดี สรุปสัดส่วนประกาศิตอยู่ที่ ของเหลว 1 ส่วน ไข่ 3 ส่วน ลองไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

เครื่องปรุง

ไข่            1 ใบ
นม           2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
หัวหอมสับ ตามชอบ
ไส้กรอกอะราบิกิ  1 แท่ง หันขวาง
ต้นหอม ผักชีตามสะดวก


วิธีเตรียม

ผสมไข่กับนมตีให้เข้ากัน ไส้กรอกหันขวางพอคำ จะบั้งลายแบบบั้งปลาหมึกก็ไม่ว่าตามแต่สุนทรียะของคุณแม่เลยค่ะ หอบสับละเอียด เราใส่หอมแทนเครื่องปรุง ซอยต้นหอมผักชีไว้โรย



วิธีทำ

ตั้งกระทะไฟปานกลางใส่น้ำมันลงไป เราจะผัดหัวหอมเพิ่มรสชาติและความหอมกับไส้กรอกก่อน ผัดจนไส้กรอกเริ่มบานตามรอยบั้ง เราถึงเทไข่ลงไป

จากนั้นเราค่อยคนโดยเริ่มจากรัศมีวงนอกข้ามไปอีกฝั่ง ประมาณสี่ครั้ง ปิดไฟทันที ย้ำค่ะว่าไม่ต้องกลับด้านนะคะ ไข่คนค่ะไม่ใช่ไข่เจียว เราจะไม่กลับด้าน หันไปคดข้าวใส่ถ้วย ปิดฝากระทะ ถ้าไม่มีทิ้งไข่ไว้ในกระทะก่อนเพื่อให้ไข่สุกข้างบนด้วยแต่จะไม่เละไม่เยิ้ม สุก100% ปลอดเชื้อสำหรับเด็กทาน แต่ได้รสแบบไข้ข้นไม่สุกที่ผู้ใหญ่ชอบทาน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ


วิธีรับประทาน

คุณแม่จะเทราดบนข้าวสวยร้อนๆ โรยผักชีต้นหอม คุณแม่ปอมราดน้ำมันมะกอกซ้ำอีกครั้งเพื่อความชุ่มช่ำ เด็กต้องการไขมันไปบำรุงสมองมากกว่าที่เราเคยโดนอบรมสอนสั่งกันมานะคะจะบอกให้ คุณแม่จะเสิร์ฟพร้อมกับสลัดผักเขียว แตงกวาซอยโรยข้าวโพด รสชาติประมาณเปรี้ยวอมหวานตัดเลี่ยน เสร็จไปอีกมื้อค่ะ

พบกันใหม่อาทิตย์หน้า จะเป็นจานยังชีพอะไร ที่แน่ๆ ยังคงใช้ไส้กรอกเป็นแม่งานอยู่ ฝากติดตามอาหารยังชีพของเจ้าตัวน้อยที่ยังคงคำนึงถึงสุขภาพอยู่ด้วยค่ะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook