วิธีการทำบัตรทองสำหรับเด็ก และสิทธิที่ลูกน้อยจะได้รับ

วิธีการทำบัตรทองสำหรับเด็ก และสิทธิที่ลูกน้อยจะได้รับ

วิธีการทำบัตรทองสำหรับเด็ก และสิทธิที่ลูกน้อยจะได้รับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังคลอดลูกและทำการแจ้งเกิดเรียบร้อยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องทำให้ลูกน้อย ก็คือ บัตรทอง สำหรับเด็กนั่นเอง โดยเป็นสิทธิประกันสุขภาพ ที่จะให้การดูแลสุขภาพและรักษาอาการป่วยของเด็ก โดยที่พ่อแม่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้เราก็จะพาไปดูกันว่า การทำบัตรทองสำหรับเด็ก จะต้องทำอย่างไร และได้รับสิทธิอะไรบ้าง โดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้

วิธีการทำบัตรทอง สำหรับเด็ก
ก่อนจะทำบัตรทองให้กับลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จะต้องดูก่อนว่า ลูกรักของคุณมีสิทธิที่จะทำบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้หรือไม่ โดยจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ 3 ประการด้วยกัน คือ จะต้องเป็นเด็กที่มีสัญชาติไทย มีเลขบัตรประจำตัวประชาชนอย่างถูกต้อง ซึ่งจะได้มาตั้งแต่ทำสูติบัตรแจ้งเกิด และที่สำคัญเลยก็คือ จะต้องไม่มีสิทธิรักษาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคม หรือสิทธิคุ้มครองหลักประกันสุขภาพที่ทางรัฐเป็นผู้ออกให้ เป็นต้น โดยสามารถไปติดต่อทำบัตร 30 บาทได้ที่อนามัยในเขตพื้นที่ หรือสถานที่ที่รองรับนั่นเอง

การทำ บัตรทอง ให้ลูก ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
เมื่อตรวจสอบดูแล้ว พบว่าลูกน้อยเข้าตามเกณฑ์สิทธิที่สามารถทำบัตร 30 บาทได้ ก็ต้องมาเตรียมเอกสารให้พร้อมกันก่อนเลย เพื่อความรวดเร็วในการยื่นทำบัตร และไม่ต้องเสียเวลาในการวิ่งวุ่นหาเอกสาร หากเตรียมไปไม่ครบนั่นเอง ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการทำบัตรทองเด็ก ก็มีดังนี้

  1. สำเนาสูติบัตรของลูก
  2. สำเนาบัตรประชาชน ของพ่อแม่
  3. และสำเนาทะเบียนบ้าน

โดยเอกสารเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเซ็นต์สำเนาถูกต้องให้เรียบร้อยลงบนเอกสารทุกใบ เมื่อพร้อมแล้วก็ไปแจ้งทำบัตรทองกันได้เลย

สิทธิที่ลูกน้อยจะได้รับจาก บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า
อยากรู้ใช่ไหม ว่าเจ้าตัวน้อย จะได้รับสิทธิอะไรจากการทำบัตรทองบ้าง ไปดูข้อมูลกันเลย


1.การฉีดวัคซีนและรับวิตามิน
สิทธิข้อแรกเลย ก็คือการฉีดวัคซีนและรับวิตามินนั่นเอง ซึ่งโดยปกติหลังคลอดแล้ว จะต้องพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนตามกำหนดหรือตามใบนัดจากแพทย์เสมอ โดยหากมีบัตรทอง ก็สามารถพาลูกไปฉีดได้ฟรี แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเลยทีเดียว หรือจะพาลูกไปรับวิตามิน ก็รับได้ฟรีเหมือนกัน


2.สิทธิการรักษาพยาบาล
เมื่อลูกมีอาการเจ็บป่วย ไม่สบาย สามารถพาลูกไปรักษาพยาบาลได้ฟรี ในโรงพยาบาลที่ได้ระบุสิทธิเอาไว้ในบัตร ซึ่งส่วนใหญ่จะระบุไว้เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตภูมิลำเนาของเด็ก แต่ทั้งนี้ก็สามารถทำเรื่องย้ายสิทธิโรงพยาบาลได้ หากมีความจำเป็น


3.การตรวจสุขภาพ
ลูกน้อยจะได้รับสิทธิการตรวจสุขภาพฟรี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อยไปตรวจสุขภาพได้เสมอ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการตรวจสุขภาพเช่นกัน


4.ได้รับสิทธิการป้องกันโรค
ในช่วงที่โรคบางชนิดกำลังระบาด หากมีวัคซีนที่ป้องกันได้ ก็สามารถพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนั้นๆ ได้เช่นกัน ซึ่งก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย


5.การประเมินภาวะโภชนาการ
หากต้องการทราบว่า ลูกน้อยได้รับโภชนาการที่ดีและเหมาะสมหรือไม่ ก็สามารถพาไปประเมินที่โรงพยาบาลได้ฟรี พร้อมรับคำแนะนำที่ดีในการเสริมโภชนาการที่ดีให้กับลูกรักอีกด้วย


ต้องการย้ายสิทธิรักษา ทำอย่างไร
เนื่องจากบางคนย้ายที่อยู่ ทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิการรักษาด้วยบัตรทองได้ ดังนั้นจึงต้องทำการย้ายสิทธิการรักษาตามไปด้วย ซึ่งการย้ายสิทธิต้องทำอย่างไร เราไปดูกันเลย

  1. ติดต่ออนามัยที่อยู่ใกล้บ้านของคุณ หรือในพื้นที่ที่ต้องการย้ายสิทธิการรักษาของลูกมา
  2. นำเอกสาร ซึ่งได้แก่ บัตรประชาชน หรือสูติบัตรของลูก/บัตรประกันสุขภาพเดิม และสำเนาทะเบียนบ้านในเขตไปยื่นที่อนามัย
  3. แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าต้องการย้ายสิทธิปลายทาง
  4. รอประมาณ 15 วันหลังดำเนินการ ก็สามารถใช้สิทธิการรักษาในโรงพยาบาลที่ย้ายเข้าได้

และนี่ก็คือสิทธิที่ลูกน้อยของคุณจะได้รับจากการทำบัตรทองนั่นเอง ดังนั้นหลังคลอดลูกเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมไปดำเนินเรื่องทำบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้เรียบร้อยด้วย เพื่อที่เจ้าตัวน้อยจะได้รับสิทธิการดูแลสุขภาพที่ดีจากโรงพยาบาล รวมถึงคุณพ่อคุณแม่เองก็ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook