4 ประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าว ไอเทมเด็ดที่ช่วยให้สุขภาพดี

4 ประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าว ไอเทมเด็ดที่ช่วยให้สุขภาพดี

4 ประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าว ไอเทมเด็ดที่ช่วยให้สุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงน้ำมันมะพร้าว เชื่อว่าสาวๆ หลายคนจะมองเห็นภาพของการเป็นไอเทมเด็ดในเรื่องความงาม เพราะน้ำมันมะพร้าวสามารถเอามาใช้ในการหมักผม บำรุงเส้นผม นวดตัว บำรุงเล็บ ลดรอยคล้ำใต้ดวงตา หรือใช้เพื่อเพิ่มความฉ่ำวาวให้กับผิวหน้าได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้น้ำมันมะพร้าวไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องความงามเท่านั้น เพราะคุณประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าวที่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายนั้นมีมากมายเลยทีเดียว วันนี้เราจึงหยิบเอาประโยชน์เด่นๆ จากน้ำมันมะพร้าวมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.ลดไขมันเลวในร่างกาย
ในน้ำมันมะพร้าวมีไขมันชนิดอิ่มตัว ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว พร้อมทั้งเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีในร่างกายแทน ทั้งนี้ก็ควรกินน้ำมันมะพร้าวในแต่ละวันไม่เกิน 1-2 ช้อนชา ถือเป็นปริมาณที่เหมาะสมที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน และไม่แนะนำให้กินในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนและเผชิญกับภาวะไขมันในเลือดสูงได้


2.ลดการอักเสบและการติดเชื้อบนผิวหนัง
ทราบหรือไม่ว่าน้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่เกิดจากการอักเสบติดเชื้อที่ผิวหนังได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริกที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็นสารโมโนลอริน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยสร้างภูมคุ้มกันและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ถือเป็นสารที่สามารถเป็นยาปฏิชีวนะธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการของโรคผิวหนังต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


3.ร่างกายดูดซึมได้ง่าย
น้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันชนิดอิ่มตัว ที่มีคุณสมบัติไม่ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระและไขมันทรานส์ เนื่องจากเป็นกรดไขมันที่มีขนาดโมเลกุลปานกลาง จึงถูกดูดซับไปที่ตับได้ทันที และร่างกายสามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้ง่าย ดังนั้นน้ำมันมะพร้าวจึงถือเป็นไขมันอิ่มตัวที่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ แต่ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม เพราะยังคงเป็นไขมันที่เมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่มากจนเกินไป จะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายได้


4.ดูดซึมวิตามินบางชนิดที่ละลายได้ดีในไขมัน
โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราต้องการไขมันเพื่อช่วยในการดูดซึมวิตามินบางชนิดที่สามารถละลายได้ดีในไขมัน ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี หรือวิตามินเค ซึ่งน้ำมันมะพร้าวจัดเป็นไขมันชนิดอิ่มตัวที่ดีชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สาวๆ จะเห็นได้ว่าการกินน้ำมันมะพร้าวนั้นส่งผลดีต่อร่างกายอย่างมาก แต่ก็ควรคำนึงถึงปริมาณที่กินในแต่ละวันให้ดี ไม่ควรกินมากจนเกินไป โดยในแต่ละวันเราสามารถกินน้ำมันมะพร้าวและไขมันชนิดอื่นๆ ได้ไม่เกิน 30% ของพลังงานที่ร่างกายควรได้รับทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกาย จนอาจก่อให้เกิดผลเสียต่างๆ ต่อร่างกายตามมาได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook