7 วิธีกระตุ้นให้ลูกพูดเก่ง เมื่อเผชิญกับเหตุต่างๆ ที่ทำให้พูดช้า

7 วิธีกระตุ้นให้ลูกพูดเก่ง เมื่อเผชิญกับเหตุต่างๆ ที่ทำให้พูดช้า

7 วิธีกระตุ้นให้ลูกพูดเก่ง เมื่อเผชิญกับเหตุต่างๆ ที่ทำให้พูดช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กจะมีช่วงเวลาของการพูดและพัฒนาการทางด้านต่างๆ อยู่แล้ว แต่หากพ่อแม่เห็นถึงพัฒนาการด้านการพูดของลูกช้าผิดปกติ จนสร้างความกลุ้มใจให้พ่อแม่อย่างมาก สิ่งที่ควรทำก็คือหาสาเหตุที่ทำให้ลูกพูดช้า แล้วมาเริ่มกระตุ้นให้ลูกพูดเก่งกันค่ะ วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกพูดเก่งมาแชร์ให้พ่อแม่ทุกท่านได้นำไปปรับใช้พร้อมกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.อ่านนิทานให้ฟัง
การอ่านนิทานให้ลูกฟัง เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มคลังคำศัพท์ให้ลูกได้ดี อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ทำให้ลูกมีโอกาสตอบโต้จากการกระตุ้นด้วยคำถามของพ่อแม่ได้อีกด้วย ดังนั้นในช่วงเวลาของการอ่านนิทานให้ลูกฟัง อย่าลืมตั้งคำถามที่สอดคล้องกับในนิทานเพื่อกระตุ้นให้ลูกตอบกันด้วยนะคะ


2.ร้องเพลง
การร้องเพลงกับลูก ช่วยกระตุ้นให้ลูกพูดได้ไม่ต่างจากการอ่านนิทานให้ลูกฟัง เพราะเป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกได้เรียนรู้คำศัพท์ และช่วยให้ลูกออกเสียงจากการร้องเพลงได้นั่นเอง พ่อแม่จึงต้องคอยชวนให้ลูกร้องเพลงพร้อมๆ กันบ่อยๆ จะช่วยแก้ปัญหาลูกพูดช้าได้


3.พูดกับลูกบ่อยๆ
การที่พ่อแม่พูดกับลูกบ่อยๆ นั่นก็ถือเป็นการฝึกให้ลูกพูดอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อพ่อแม่เห็นว่าลูกพยายามพูด จำเป็นที่จะต้องอดทนและตั้งใจฟัง อย่าใช้วิธีการตัดบทเวลาลูกพยายามพูด เพราะจะเป็นการปิดโอกาสที่ลูกจะเปล่งเสียงพูดออกมา อีกทั้งยังทำให้ลูกไม่ได้ฝึกการใช้ภาษาด้วยตัวเองอีกด้วย


4.ผลัดกันพูดกับลูก
การกระตุ้นให้ลูกพูด จำเป็นที่จะต้องอาศัยการผลัดกันพูด ดังนั้นพ่อแม่ห้ามทำหน้าที่เป็นนักพูดตัวยงเด็ดขาด เพราะจะเป็นการปิดโอกาสไม่ให้ลูกได้พูด อย่าปล่อยให้ลูกทำหน้าที่เป็นผู้ฟังอย่างเดียว พยายามสร้างบรรยากาศให้ต่างคนต่างพูด หรือตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ลูกตอบ ก็ถือเป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกพูดได้เร็วเช่นกัน


5.ยืดเสียงสระให้ยาว
ผลการวิจัยของสหรัฐอเมริกาเผยว่า การที่พ่อแม่พูดกับลูกด้วยการยืดเสียงสระให้ยาว ช่วยฝึกให้ลูกพูดได้เร็ว เพราะเด็กจะเข้าใจคำๆ นั้นได้เป็นอย่างดี


6.ใช้โทนเสียงที่แตกต่าง
การใช้โทนเสียงที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาของการอ่านนิทาน จะเป็นการดึงดูดความสนใจของลูกได้มาก ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกพูดเร็ว


7.บอกชื่อทุกสิ่งอย่างที่ลูกจับ
เมื่อพ่อแม่เห็นว่าลูกจับสิ่งของต่างๆ แนะนำให้เอ่ยถึงชื่อสิ่งของที่ลูกจับเสมอ เพราะวิธีนี้จะช่วยให้ลูกรู้คำศัพท์และสามารถนำไปใช้ในครั้งต่อไปได้

ปัญหาที่ทำให้ลูกพูดช้านั้นมีอยู่มากมาย แต่ก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องอาศัยความอดทนของพ่อแม่ต่อการกระตุ้นให้ลูกพูดหรือเปล่งเสียงออกมาด้วยวิธีต่างๆ ตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ที่สำคัญการหมั่นพูดคุยกับลูก เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ลูกพูดได้เร็วและพูดเก่ง ยังไงก็อย่าลืมสร้างบทสนทนากับลูกบ่อยๆ กันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook