เมนูอาหารลูกน้อย "พิซซ่ารื้อตู้เย็น" เปลี่ยนของเหลือให้เป็นจานอร่อยในสิบนาที

เมนูอาหารลูกน้อย "พิซซ่ารื้อตู้เย็น" เปลี่ยนของเหลือให้เป็นจานอร่อยในสิบนาที

เมนูอาหารลูกน้อย "พิซซ่ารื้อตู้เย็น" เปลี่ยนของเหลือให้เป็นจานอร่อยในสิบนาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 54 พิซซ่ารื้อตู้เย็น เปลี่ยนของเหลือให้เป็นจานอร่อยไปกับเคล็ดลับทำพิซซ่าในสิบนาที

อยู่บ้านมาครบเดือนแล้วนะคะ คงเบื่อหน้าไลน์แมนไปตามๆ กัน ถึงแม้จะได้ทำกับข้าวมากขึ้น แต่ก็คงมีเหนื่อยกันบ้าง จะออกไปจับจ่ายของที่จำเป็นต้องไปเลือกเอง ก็เหนื่อยที่จะต้องแต่งชุดออกรบคลุมจากหัวถึงเท้า เลยลองเปิดตู้เย็นค้นดูว่ามีอะไรเหลืออยู่บ้าง ก่อนที่จะต้องผจญภัยออกไปซื้อของเข้าบ้านใหม่ วันนี้เลยจะขอแนะนำเมนูรื้อตู้เย็นในเบื้องต้น รื้ออย่างไรให้ได้ของอร่อยและลดขยะอาหารกัน คุณแม่ปอมรัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอนำเสนอเมนู พิซซ่ารื้อตู้เย็น ต่อยอดอีกเมนูกับวัตถุดิบที่แนะนำไปเมื่อคราวที่แล้วอย่าง ไส้กรอกอะราบิกิ ไข่ มะเขือเทศ เป็นต้น การรื้อตู้เย็นในวันนี้น่าจะช่วยลดขยะอาหารให้มาอยู่บนหน้าพิซซ่าได้จนหมด แถมด้วยเคล็ดลับพิซซ่าที่เสร็จสิ้นในสิบนาทีด้วยค่ะ

แป้งตอติญ่า แผ่นแป้งสาลีปรุงสำเร็จช่วยคุณได้

อย่างแรกเลย คุณแม่เป็นคนที่มีแป้งตอติญ่าแบบแป้งสาลี (แบบแป้งข้าวโพดที่หนากว่า นิยมนำไปทอดสำหรับทำทาโก้ หรือ ตอติย่าชิพ) ติดตู้เย็นไว้ตลอด อันที่จริงก็เริ่มมาจากคุณยายเลยค่ะ เพราะท่านชอบทำให้ทานตั้งแต่เรายังเด็กๆ เด็กทุกคนมักจะชอบรสสัมผัสกรุบกรอบเบาๆ ถึงแม้จะไม่ได้ตรงตามเป้าประสงค์เดิมของมันที่มีไว้ห่อสักเท่าไหร่ เพราะคุณยายมักจะนำมาทากับครีมชีส โรยพริกไทยดำ ตามด้วยพาร์ม่าแฮม จะเพิ่มชีสลงไปบ้างถ้ามี พับครึ่งนาบกับกระทะจนแป้งเริ่มกรอบเป็นอันได้ที่ จนเมื่อคุณแม่มีร้านอาหารที่ชื่อว่า Minibar Royale และ Minibar Café ก็นำเมนูนี้มาเข้าร้านด้วยความที่ติดใจความกรอบเบาๆ ไม่อิ่มมาก แต่คุณแม่ดัดแปลงนำแป้งนี้มาทำเป็นพิซซ่า และตั้งชื่อว่า ตอติซซ่า น่าจะเป็นร้านแรกๆ ที่ทำก็ว่าได้ ด้วยความที่เป็นคนชอบพิซซ่าตั้งแต่เด็ก แต่อยากได้ความเบาของแป้งและไม่แฉะ ก็เลยเลือกแป้งนี้มาใช้ ได้รับเสียงตอบรับดีมากเลยค่ะ ไม่อยากจะเชื่อว่าเราเป็นลูกค้าที่ซื่อสัตย์ของยี่ห้อ Danitas มาจะยี่สิบปีแล้ว เป็นสัญชาติไทยเจ้าแรกในเรื่องของผลิตภัณฑ์อาหารแมกซิกันเลยก็ว่าได้ แล้วไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลยค่ะ ขอกระซิบบอกต่ออีกว่า คุณแม่ยังเป็นแฟนทั้งชิพข้าวโพดกรอบจิ้มกับซัลซ่ามะเขือเทศสดของเขาอีกด้วย

 

ซอสมะเขือเทศพิซซ่า ไม่ใช่เค็ตชับ และไม่ใส่น้ำตาลนะเธอ

เราจะขาดซอสมะเขือเทศไปไม่ได้ แต่ซอสมะเขือเทศของเราต้องมีคุณภาพไร้น้ำตาลปรุงแต่ง เด็กไม่ได้ชอบหวานนะคะ เขาเพียงแค่คุ้นเคยกับรสหวาน เพราะเป็นรสชาติแรกของมนุษย์ที่เขาได้จากนมแม่ หลายคนชอบคิดไปว่าต้องให้ลูกทานหวานๆ แม้จะเป็นกับข้าวก็ตาม ให้ทานบ่อยจนความคุ้นเคยกลายเป็นความเคยชิน ทีนี้พอจะให้รสผัก รสอื่นก็พาจะไม่กินกันเลยสิคะ คุณแม่เวลาจะเอื้อมมือไปหยิบน้ำตาล หรือซอสปรุงรสต้องท่องไว้ในใจค่ะว่ามันอันตราย ให้หันไปหยิบผัก ผลไม้ หรือ น้ำผึ้ง แทนจะดีกว่า

คุณแม่ขอเล่าก่อนว่า ซอสมะเขือเทศดั้งเดิมที่ใส่ในพิซซ่า  ไม่ได้เป็นซอสที่ปรุงบนเตานะคะ มันเป็นมะเขือเทศสดเอาเปลือกออก ใส่เกลือ หรือสมุนไพรนิดหน่อยแล้วนำไปปั่นเท่านั้นเอง เพราะยังไงเราต้องอบมันอยู่แล้วเขาจะไม่ปรุงสุกก่อน สำหรับวิธีทำซอสมะเขือเทศที่ง่ายที่สุดที่อยากแนะนำวันนี้เราจะทำแบบปรุงสุกกันเพราะซอสมะเขือเทศของเราจะเป็นซอสครอบจักรวาลก็ว่าได้ (สามารถเก็บไว้ใช้จิ้มได้อีกด้วย) คือ เวลาเราต้มซุปน้ำสต๊อก (สามารถชมวิธีทำน้ำซุปได้ที่นี่) เราจะมีมันฝรั่ง แครอท มะเขือเทศเหลือออกมาใช่ไหมคะ อย่าทิ้งนะคะให้เก็บไว้ จากนั้นให้ตั้งไฟใส่น้ำมันมะกอกลงในหม้อ ตามด้วยกระเทียม หากไม่มีมะเขือเทศสดหรือมะเขือเทศกระป๋องแบบสับละเอียด ให้ใช้น้ำมะเขือเทศแทนได้ (แนะนำของโครงการหลวงอร่อยสุด) ใส่ลงไปแทน พอเดือดให้นำผักที่เหลือจากการต้มซุปตามลงไปแล้วปั่น แค่นี้เราก็ได้ซอสมะเขือเทศแล้ว แถมไม่ต้องไปเพิ่มขยะอีกค่ะ อนุโลมให้ใส่เกลือ บีบบมะนาว หรือหยอดน้ำผึ้งลงไปได้นิดหน่อย เก็บไว้ทำได้หลากหลายเมนู สามารถคลิกตามดูตัวอย่างได้ เช่น ซุปมะเขือเทศ ซอสพาสต้าต่างๆ จิ้มมันฝรั่งทอด จิ้มปลาทอด เอาไปผสมผัดซอสเปรี้ยวหวานเอย ซอสไข่ระเบิดเอย ได้หมดโดยไม่ต้องไปซื้อสารกันบูดมาทานค่ะ

 

ชีสก่อนเครื่อง หรือเครื่องก่อนชีส

คุณแม่เองก็ชอบดูวิดีโอคลิปการทำอาหารเหมือนกับคุณแม่หลายคนเพื่อที่จะเรียนรู้วิธีการทำต่างๆ แต่เอาเข้าจริง คลิปสามสิบวินาที หรือ หนึ่งนาที เราก็จะเห็นแค่เพียงผิวเผินพอเป็นไอเดียให้ทำตาม ถ้าจะเอาหลักการความถูกต้องแม่นยำ หนังสือยังคงเป็นที่มาของแหล่งความรู้ในการทำอาหารของคุณแม่อยู่ดี อ่านหนึ่งบรรทัดกับหนึ่งย่อหน้า มันเข้าใจได้ลึกต่างกัน แล้วบางทีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจทำให้อาหารได้รสชาติไม่เป็นไปตามที่ชอบ สำหรับพิซซ่าเอง กับการที่วางชีสก่อนเครื่องหรือโรยหน้าทีหลังก็ทำให้พิซซ่ามันได้ความอร่อยไม่เท่ากัน ชาวอิตาเลียนเชื่อตามหลักการตามตรรกะง่ายๆ คือ แป้ง ซอส และชีส สำหรับพิซซ่าซอสที่เป็นมะเขือเทศก่อนการใส่เครื่องเคราเพิ่มเติมต่างๆ เพราะว่านอกจากชีสที่ละลายจะเกาะกับแป้งแล้ว ตัวหน้าก็จะไม่ลื่นหล่นด้วย และถ้าใส่เครื่องก่อนโปะด้วยชีส เครื่องเราก็จะไม่สุกเอาค่ะ เราลองมาดูวิธีทำกัน


เครื่องปรุงหลัก
แป้งตอติญ่า
ซอสมะเขือเทศสด
ชีสตามชอบ มอสซาเรลล่า เชดด้า เอาที่หาได้ หากเป็นชีสแซนวิชแผ่นๆ ไม่แนะนำให้โปะลงไป ควรไปซอยให้เป็นเส้นเล็กๆก่อน จะได้กระจายตัวทั่วแผ่นค่ะ
เครื่องอื่นๆ ที่เหลือในตู้เย็น สัพเพเหระเอามาอบยังไงก็อร่อย โดยเฉพาะพวกผัก ในตู้ของคุณแม่ก็จะมี ลูกเดือยต้มแล้ว ผักชีที่เริ่มดำ ไส้กรอกชิ้นสุดท้าย ซอสเนื้อทำพาสต้า โยเกิร์ตเปิดแล้ว ชีสนานาชาติที่ทานไม่หมด ดอกกะหล่ำที่เริ่มมีจุดดำ ลูกมะเดือยที่ซื้อมาแล้วลืม มะเขือเทศเริ่มเหี่ยว ประมาณนี้ค่ะ

วิธีทำ

หั่นเครื่องทุกอย่างเป็นชิ้นพอดีคำ เชื่อว่าชิ้นเล็กๆ จะช่วยให้ไม่เป็นอุปสรรคในการทานของเขา จับต้องได้จริง ส่วนการจับคู่รสชาติของเครื่องก็สำคัญ มีเคล็ดลับว่าถ้ารสเค็มหมด อย่างไส้กรอก แฮม ชีส เราก็ควรมีรสหวานอย่าง พริกหวาน มะเขือเทศสดด้วย เน้นให้มีหลายรสในหนึ่งแผ่น  เมื่อวางเครื่องเสร็จ คุณแม่ชอบจบที่ราดน้ำมันมะกอกลงไปอีกครั้งเพื่อความชุ่มชื่น นึกออกไหมคะเวลาพวกนี้เข้าเตาอบ ความชื้นจะถูกดูดออกจากอาหาร ทำให้ดูแห้งไม่น่ารับประทานในแง่ความสวยงามและรสชาติ ส่วนในเรื่องโภชนาการ น้ำมันมะกอกเป็นตัวช่วยเรื่องไขมันดีที่เด็กเราควรได้รับให้ถึงต่อวันเพื่อไปบำรุงสมองน้อยๆ ที่ประกอบไปด้วยไขมันถึงร้อยละ 80 นำไปอบที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส ถ้าไม่มีผักสด (ดอกกะหล่ำ มะเขือม่วงหั่นบางหน่อย ลองอบดูค่ะ อร่อยมาก) อบไฟบนล่างแค่เพียง 10 นาที แต่ถ้ามีต้องเป็น15-20 นาทีค่ะ

(หมายเหตุ เรายังสามารถทำเป็นเมนูของหวานได้อีกด้วยนะคะ เช่น ลองปาดเนยถั่วลงไป แปะกล้วยหอมที่ดำเกือบทั้งแท่ง ผลไม้อื่นที่มีอบได้ไม่น่าเกลียดค่ะ จะได้มีทั้งหวานและคาวจบในมื้อ)


แค่เพียงตัดและแปะเราก็เอาสิบนาทีที่อบนั้นไปอาบน้ำให้ลูก เอาตัวไปทำอย่างอื่นได้สารพัด เป็นไงคะการรื้อตู้เย็นกำจัดขยะของเราสั้น ง่ายแถมยังมีประโยชน์ เราฝึกความมั่นใจได้โดยการนำของหรือผักที่ไม่น่าจะใส่ได้มาใส่ดูค่ะ อาจได้คู่รสที่แปลกไม่เหมือนใครในโลกนี้ สุดท้ายนี้ หวังว่าจะชอบ และตื่นเต้นไปกับการสร้างสรรค์จับคู่เครื่องที่แปลกตาบน ตอติซซ่า หรือพิซซ่าหน้ารื้อตู้เย็นของคุณแม่นะคะ แล้วพบกันใหม่เดือนหน้า อยากทราบอะไรเพิ่มเติมเขียนมาแนะนำกันได้นะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook