5 ข้อดีของการกอดลูกบ่อย เสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ได้กว่าที่คิด

5 ข้อดีของการกอดลูกบ่อย เสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ได้กว่าที่คิด

5 ข้อดีของการกอดลูกบ่อย เสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ได้กว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าการกอดลูกอย่างสม่ำเสมอนั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำให้ลูกและพ่อแม่ที่กอดลูกนั้นมีความสุขมากขึ้น เนื่องจากการกอดมีส่วนไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ดังนั้นวันนี้เราจึงนำข้อดีจากการกอดลูกอย่างสม่ำเสมอมาแชร์ให้พ่อแม่ได้ทราบกันค่ะ จะมีข้อดีอะไรบ้างนั้น ตามไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.ช่วยให้ลูกรู้สึกอุ่นสบายและปลอดภัย
การกอดลูกในช่วงวินาทีแรกที่ลูกลืมตาดูโลกนั้น มีส่วนทำให้ทารกรู้สึกอุ่นสบายและมั่นคงปลอดภัยมากขึ้น เพราะนับตั้งแต่ทารกออกมาจากท้องแม่ จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่หลังจากอยู่ในท้องแม่เป็นระยะเวลามากถึง 9 เดือน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็กแรกเกิดจึงร้องเสียงดัง และจะเงียบลงเมื่อคุณแม่โอบกอดไว้


2.สามารถรับรู้และสัมผัส
การกอดลูกในช่วงอายุ 6 เดือนแรก มีส่วนทำให้ลูกรับรู้และสัมผัสการกอดนั้นได้ดี ซึ่งเป็นช่วงเวลาของสายสัมพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อแม่เริ่มถักทอ ดังนั้นในช่วงที่ลูกมีอายุระหว่าง 6 เดือนแรกนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นกอดลูกทุกวัน วันละหลายๆ ครั้ง จะยิ่งทำให้ลูกรับรู้และสัมผัสกับความรักของพ่อแม่ได้มากขึ้น และนั่นจะส่งผลให้พัฒนาการด้านอารมณ์ของลูกดีขึ้นไปด้วย


3.สร้างความมั่นใจและอารมณ์ดี
ในช่วงที่ลูกมีอายุ 7 เดือนขึ้นไป การกอดของพ่อแม่จะเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจและทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีอารมณ์ดี เนื่องจากช่วงเวลานี้ สำหรับลูกแล้วทุกสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว จะเป็นตัวกระตุ้นความสนใจของเขาได้เป็นอย่างดี แม้กระทั่งการจับ คว้า หรือสัมผัส ทุกสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอง นอกจากนี้การกอดของพ่อแม่ยังมีส่วนพัฒนาร่างกายและภาวะทางด้านอารมณ์ได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับเด็กที่ถูกเลี้ยงโดยพี่เลี้ยงและไม่ค่อยได้รับการกอดจากพ่อแม่อย่างสม่ำเสมอ


4เชื่อมั่นในตัวเองและสนใจสิ่งรอบตัว
การกอดลูกในช่วงอายุ 1 ขวบครึ่ง – 3 ขวบนั้น จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเด็กเอง และยังทำให้เด็กมีความสนใจสิ่งรอบตัวมากยิ่งขึ้น อย่าลืมว่าการกอดทำให้ลูกมั่นใจว่ามีพ่อแม่อยู่เคียงข้างเสมอ ดังนั้นจึงทำให้เด็กมีความเชื่อมั่นในการทำสิ่งต่างๆ และยังมีส่วนทำให้ลูกเติบโตมาเป็นเด็กที่มีทัศนคติที่ดี เป็นเด็กอารมณ์ดี และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง


5.รู้วิธีการแสดงออกถึงความรัก
นอกจากการกอดลูกในแต่ละช่วงเวลาจะส่งผลดีในด้านต่างๆ แล้ว การกอดยังถือเป็นวิธีการแสดงออกถึงความรักที่ลูกสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ ทำให้ลูกรู้ว่าการกอดของพ่อแม่คือการแสดงความรักที่พ่อแม่มีต่อเขา ซึ่งจะทำให้ลูกแสดงความรักต่อพ่อแม่ด้วยการเข้าไปโผกอดพ่อแม่ด้วย เพื่อบอกถึงความรักที่เขามีต่อพ่อแม่เช่นเดียวกัน ถือเป็นการแสดงความรักที่ยิ่งใหญ่เลยทีเดียว


จะเห็นได้ว่าการกอดนั้นมีส่วนเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์ที่แตกต่างไปในแต่ละช่วงอายุของลูก ดังนั้นพ่อแม่จึงควรให้ความสำคัญกับการกอดลูกอย่างสม่ำเสมอ จำไว้เสมอว่าการกอดเปรียบเสมือนเป็นยาขนานเอกที่พ่อแม่ควรมีติดตัวไว้เพื่อมอบให้ลูก เพราะช่วยสร้างความผูกพันในครอบครัวที่ดีมากๆ โดยแทบไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook