5 วิธีเลี้ยงลูกแบบอเมริกัน มุมมองดีๆ ที่นำมาปรับใช้กับวัฒนธรรมบ้านเราได้

5 วิธีเลี้ยงลูกแบบอเมริกัน มุมมองดีๆ ที่นำมาปรับใช้กับวัฒนธรรมบ้านเราได้

5 วิธีเลี้ยงลูกแบบอเมริกัน มุมมองดีๆ ที่นำมาปรับใช้กับวัฒนธรรมบ้านเราได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่หลายท่านคงจะทราบกันดีว่า การเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่คนไทยกับพ่อแม่อเมริกันนั้นมีความแตกต่างอย่างมาก ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า การเลี้ยงลูกแบบคนอเมริกัน ทำให้ลูกๆ มีความกล้าและมั่นใจในตัวเอง ดังนั้นวันนี้เราจึงหยิบเอาวิธีการเลี้ยงลูกแบบอเมริกันมาแชร์ให้พ่อแม่ทุกท่านได้ทราบกัน เพื่อที่อย่างน้อยจะสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมของบ้านเราได้ แต่ละวิธีจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ตามไปอ่านกันเลยค่ะ


1.สนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบ
พ่อแม่อเมริกันจะให้การสนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบอย่างเต็มที่ ไม่ว่าลูกจะชื่นชอบในกิจกรรมใดๆ พ่อแม่จะคอยสนับสนุนและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ เพราะพวกเขาเชื่อว่าเด็กทุกคนต่างก็มีศักยภาพในตัวเองที่ซ่อนอยู่ ในขณะเดียวกันพ่อแม่จะไม่บังคับหรือบอกลูกว่าต้องเป็นอะไร ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พ่อแม่คนไทยส่วนใหญ่จะคาดหวังและบางครอบครัวถึงขั้นบังคับและกดดันให้ลูกเป็นบางอย่าง โดยที่บางครั้งลูกไม่ได้ต้องการ แต่ก็ฝืนทนทำต่อไปเพื่อไม่ให้พ่อแม่ผิดหวัง และนั่นก็จะทำให้ลูกใช้ชีวิตอย่างไม่เป็นตัวเองและไม่มีความสุขในชีวิตได้อย่างเต็มที่เลย


2.ฝึกลูกให้รับผิดชอบตัวเอง
พ่อแม่อเมริกันตระหนักเสมอว่าพวกเขาไม่สามารถอยู่เพื่อปกป้องลูกได้ตลอดเวลา เพราะเมื่อลูกเติบโตขึ้นก็ย่อมต้องดูแลตัวเอง ดังนั้นพวกเขาจึงฝึกลูกให้มีความรับผิดชอบในตัวเองตั้งแต่เด็กๆ โดยที่แต่ละคนจะมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการให้ลูกจัดการการกินข้าวหรือแต่งตัวก่อนไปโรงเรียนด้วยตัวเอง นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเด็กๆ อเมริกันจึงทำงานพิเศษในช่วงเรียนเพื่อหาค่าเทอมให้ตัวเอง


3.ไม่ห้ามหากลูกจะมีแฟน
ในสังคมไทยบางครอบครัว อาจห้ามลูกมีแฟน โดยเฉพาะในช่วงเรียน ซึ่งการห้ามในลักษณะนี้มักทำให้เกิดผลลัพธ์ของการโกหกตามมาเสมอ เพราะเด็กบางคนไม่สามารถห้ามการมีแฟนได้เลย ดังนั้นจึงมักทำอะไรลับหลังโดยที่ไม่ให้พ่อแม่รู้ ในขณะที่พ่อแม่อเมริกันมีความคิดไม่ห้ามลูกมีแฟน แต่กลับช่วยลูกเลือกแฟนด้วย แต่ทั้งนี้ลูกและแฟนจะอยู่ในสายตาของพ่อแม่เสมอ จึงทำให้พ่อแม่รับรู้ถึงความสัมพันธ์ของเด็กๆ และพร้อมให้คำปรึกษาเสมอ


4.ทำกิจกรรมครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์
พ่อแม่อเมริกันจะให้ความสำคัญกับช่วงเวลาของครอบครัว ซึ่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทุกคนในครอบครัวจะรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตกปลา ย่างบาร์บีคิว เป็นต้น ซึ่งช่วงเวลาแบบนี้จะทำให้ทุกคนมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวของตัวเอง คอยให้กำลังใจ และสนับสนุนกันและกัน


5.พ่อแม่มีเวลาส่วนตัวให้แก่กัน
ในหนึ่งปี พ่อแม่อเมริกันจะมีเวลาส่วนตัวให้กับตัวเอง โดยที่ทั้งสองจะหาเวลาว่างเพื่อไปทำกิจกรรมร่วมกัน เสมือนเป็นการเติมความหวานให้กับความรักของทั้งสอง นั่นเป็นการสร้างความสุขและความมั่นใจให้ลูกๆ ได้ว่า พ่อแม่ของพวกเขายังคงรักกันมากๆ นั่นเอง


แน่นอนว่าแต่ละสังคมมีการเลี้ยงดูลูกที่แตกต่างกัน และใช่ว่าสังคมใดสังคมหนึ่งจะถูกยกย่องว่าเลี้ยงลูกได้ดีที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วบริบทของแต่ละสังคม ก็ย่อมมีอิทธิพลต่อการเลี้ยงลูกเสมอ สำคัญที่สุดคือความมั่นใจในการเลี้ยงลูกในแบบของพ่อแม่เอง รวมทั้งการใส่ใจในความต้องการของลูก พยายามให้ความสำคัญกับความฝันและการใช้ชีวิตของพวกเขา โดยที่อย่าไปบังคับหรือกดดันให้เขาเป็นในสิ่งที่เขาไม่ต้องการ เพราะนั่นก็ไม่ต่างไปจากการทำลายลูกตัวเองในทางอ้อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook