เสียงแหบเสียงหายเกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไรให้อาการดีขึ้น?

เสียงแหบเสียงหายเกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไรให้อาการดีขึ้น?

เสียงแหบเสียงหายเกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไรให้อาการดีขึ้น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจจะเคยผ่านช่วงเวลาที่เกิดเสียงแหบเสียงหายกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องใช้เสียงอย่างหนัก อาการเจ็บคอและมีเสียงแหบเสียงหายมักเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย ซึ่งอาการดังกล่าวนี้ไม่เพียงแต่มีสาเหตุมาจากการใช้เสียงมากไปเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดเสียงแหบเสียงหาย ซึ่งเราควรรู้เพื่อสามารถป้องกันได้ทันดังนี้


1.ใช้เสียงเยอะจนเกินไป
การใช้เสียงเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงคาราโอเกะ การร้องเพลงเชียร์ การทำหน้าที่เป็นพิธีกรในงานหลายชั่วโมงติดต่อกัน รวมทั้งการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้เสียงเยอะกว่าวันปกติ มักทำให้เกิดเสียงแหบเสียงหายได้ง่าย แต่อาการที่เกิดจากสาเหตุดังกล่าวนี้ใช้เวลาเพียง 1-2 วันเสียงก็กลับมาเป็นปกติเช่นเดิมแล้ว แต่ก็มีบางรายที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการรักษา จนต้องใช้ยารักษาเพื่อให้เสียงกลับมาเป็นปกติได้เหมือนเดิม


2.ติดเชื้อหรือเป็นหวัด
การติดเชื้อหรือเป็นหวัด ทั้งไอและมีน้ำมูก จนส่งผลให้เยื่อบุเนื้อบวมขึ้นมาเป็นเยื่อบุแบบเดียวกันกับทางเดินหายใจ ก็จะทำให้เส้นเสียงเกิดการบวมและอักเสบได้ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวนี้สามารถรักษาได้ด้วยการกินยาตามอาการและพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ในกรณีที่รักษาแล้วไม่หาย ก็อาจจะต้องดูอาการของหวัดว่ามีความผิดปกติที่ทำให้เส้นเสียงบวมหรือเปล่า ซึ่งบางครั้งเส้นเลือดเล็กๆ อาจแตกในเยื่อบุของเส้นเสียง กลายเป็นก้อนขึ้นมาจากการไอ จนทำให้มีการกระแทกของเส้นเสียงเยอะๆ ซึ่งถ้ามีอาการดังกล่าวนี้ก็อาจจะใช้เวลารักษานานเป็นเดือนกว่าจะหาย


3.เป็นโรคภูมิแพ้
สาเหตุที่ทำให้เสียงแหบเสียงหายจากการเป็นโรคภูมิแพ้ อาจจะพบได้ไม่มาก แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียงแหบเสียงหายเรื้อรังและต้องใช้เวลาในการรักษายาวนาน ซึ่งโรคภูมิแพ้ถือเป็นโรคที่ส่วนหนึ่งเกิดมาจากกรรมพันธุ์และส่วนหนึ่งเกิดจากการกระตุ้นของสิ่งแวดล้อม ดังนั้นหากสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ ก็ถือเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการเสียงแหบเสียงหายได้เช่นกัน


4.ยาบางชนิดที่ใช้
การใช้ยาบางชนิดก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเสียงแหบเสียงหายได้ เช่น ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องกินยาขับปัสสาวะหรือต้องกินวิตามินขนาดสูงก็ส่งผลให้เส้นเสียงเกิดอาการแห้งได้ หรือแม้แต่ผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาพ่นทางจมูกหรือปากเพื่อรักษาอาการภูมิแพ้ก็มีโอกาสเผชิญกับอาการเสียงแหบเสียงหายได้เหมือนกัน


วิธีการรักษาอาการเสียงแหบเสียงหายที่ปฏิบัติตามได้ง่าย

เมื่อทราบถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงแหบเสียงหายกันไปแล้ว วิธีการรักษาอาการดังกล่าวนี้ก็ถือมีความจำเป็นอย่างมากเช่นกัน ซึ่งเมื่อมีอาการเสียงแหบเสียงหาย ทุกคนสามารถรักษาได้ด้วยวิธีดังต่อไป

1.ดื่มน้ำให้มากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และพักการใช้เสียงโดยไม่จำเป็น

2.ไม่ควรดื่มน้ำมะนาวหรือน้ำส้มคั้นแทนน้ำเปล่า เพราะการดื่มน้ำอุณหภูมิห้องจะช่วยรักษาเส้นเสียงได้ดี

3.เมื่อมีอาการหวัด ควรรีบรักษาตัวและพักผ่อนให้มากๆ ห้ามฝืนใช้เสียงเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายยิ่งแย่ลง

4.เมื่อมีอาการไอที่รุนแรง ควรลดหรืองดกิจกรรมที่ต้องใช้เสียงทันที

5.หากมีอาการเสียงแหบเสียงหายเกิน 2 สัปดาห์ โดยที่รักษาไม่หาย ควรรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

จะเห็นได้ว่าการรักษาอาการเสียงแหบเสียงหายไม่ควรใช้วิธีการดื่มน้ำมะนาวหรือน้ำส้มคั้น เพราะถือเป็นความเชื่อที่ผิดและไม่สามารถรักษาอาการให้ดีขึ้นได้ เพราะการรักษาที่ดีที่สุดเมื่อมีอาการเสียงแหบเสียงหายก็คือ การดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง และพักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมทั้งงดใช้เสียงเมื่อมีอาการหวัด จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook