4 สรรพคุณจากเห็ดโคน ของอร่อยที่ได้กินแค่ปีละครั้ง

4 สรรพคุณจากเห็ดโคน ของอร่อยที่ได้กินแค่ปีละครั้ง

4 สรรพคุณจากเห็ดโคน ของอร่อยที่ได้กินแค่ปีละครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อเห็ดโคนกันมาบ้างแล้ว และเชื่อว่าหลายคนรู้ดีว่าเห็ดชนิดนี้มีรสชาติที่อร่อยและราคาแพง ซึ่งราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 300-500 บาทเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นเห็ดที่หากินได้ยาก ซึ่งโดยปกติแล้วเห็ดโคนจะออกดอกให้ได้กินในช่วงหน้าฝนแค่ปีละครั้งเท่านั้น วันนี้เราจึงนำสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับสรรพคุณของเห็ดโคนมาบอกให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ รับรองว่าคุ้มกับราคาที่จ่ายไปอย่างแน่นอน


1.ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ
ในเห็ดโคนมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Eritadenine อยู่ในปริมาณมาก ซึ่งสารชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยละลายไขมันในเส้นเลือด และช่วยลดความเสี่ยงในการเผชิญกับภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด ดังนั้นจึงช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจให้ลดน้อยลง ที่สำคัญเห็ดโคนจัดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมไขมันในเส้นเลือด รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคหัวใจอีกด้วย


2.มีฤทธิ์ต้านเชื้อโรคหลายตัว
จากการทดลองในทางเภสัชวิทยาได้ค้นพบว่า น้ำสกัดจากเห็ดโคนมีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อโรคได้หลายตัว โดยเฉพาะเชื้อไทฟอยด์และเชื้อ Enterobacteria ซึ่งจากการทดลองให้อาสาสมัครดื่มน้ำสกัดจากเห็ดโคนประมาณ 250 มิลลิลิตร ไม่พบอาการข้างเคียงใดๆ เกิดขึ้น


3.เป็นยาบำรุงกำลัง
เห็ดโคนให้รสชาติที่หวานและมีฤทธิ์เป็นกลาง ซึ่งในสมัยโบราณจะกินเห็ดโคนเพื่อเป็นยาบำรุงกำลัง เพราะเชื่อว่าเห็ดชนิดนี้มีส่วนช่วยให้เกิดการเจริญอาหาร เมื่อกินเข้าไปจะให้ความรู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยกระจายโลหิต ที่สำคัญคนไทยโบราณยังนิยมกินเห็ดโคนเพื่อเป็นอาหารบำรุงสมองอีกด้วย


4.แก้อาการไอ อาการคลื่นไส้ ขับเสมหะ
อีกหนึ่งสรรพคุณที่น่าสนใจของเห็ดโคนก็คือ มีส่วนช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับเสมหะ แก้อาการไอ ลดอาการอาเจียน แก้บิด และลดอาการแน่นหน้าอกได้เป็นอย่างดี


ข้อควรระวังในการกินเห็ดโคน

แม้ว่าเห็ดโคนจะมีสรรพคุณที่น่าสนใจและไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มเห็ดมีพิษ แต่อย่าลืมว่าเห็ดเป็นอาหารที่มีโปรตีน ซึ่งก็อาจจะเป็นอาหารที่ควรระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้โปรตีนจากเห็ด หรือหากต้องการกินจำเป็นที่จะต้องทดลองกินในปริมาณน้อยๆ เสียก่อน เพื่อเป็นการทดสอบอาการแพ้เห็ดโคนของตัวเอง นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ที่อยู่ในช่วงของการกินยากดภูมิ ผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นโรครูมาตอยด์ หรือเป็นโรคพุ่มพวง ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรกินเห็ดโคนเด็ดขาด เพราะเห็ดชนิดนี้มีฤทธิ์เพิ่มภูมิต้านทาน ซึ่งอาจทำให้อาการกำเริบได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสรรพคุณที่ได้จากการกินเห็ดโคนที่เราได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าแม้ว่าเห็ดชนิดนี้จะมีราคาแพงและหากินได้ยาก แต่เมื่อเทียบกับสรรพคุณที่ร่างกายได้รับก็ย่อมคุ้มค่า ที่สำคัญควรให้ความสำคัญกับข้อควรระวังในการกินเห็ดโคนด้วย จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยต่อร่างกายของเราเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook